Nhà văn Kim Lân đã đi xa, nhưng tác phẩm và nhân cách của
ông còn ở lại trong lòng bạn đọc Việt Nam. Một nơi để tưởng niệm Kim Lân
là điều công chúng mong mỏi từ lâu. Thế nhưng, gần đây có nhiều chuyện không
vui xảy ra do vài phát ngôn và vài hành động thiếu cân nhắc của một số người có
quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền với vai trò trưởng nữ
của nhà văn Kim Lân, đã có bài viết gửi báo Dòng Đời bày tỏ quan niệm cá nhân hòng giúp
những ai yêu mến tác giả “Vợ nhặt” hiểu hơn về dư luận lệch lạc quanh nhà
lưu niệm Kim Lân. Đáng tiếc, báo Dòng Đời đã có dăm thao tác nghiệp vụ khiến
bài viết của họa sĩ Nguyễn Thị Hiền có khả năng tạo ấn tượng không lành mạnh.
Vì vậy, qua blog này, họa sĩ Nguyễn Thị Hiền muốn giới thiệu lại nguyên văn bài
viết của mình!
KÝ ỨC TRÔI ĐI – THEO ĐUỔI CẦU VỒNG
NGUYỄN THỊ HIỀN
Thế là cha tôi mất đã được 5 năm, 6 chị em chúng tôi đã
khánh thành “Nhà lưu niệm Nhà văn Kim Lân” cho cha ở Ngõ 424 nhà số 35 Trần
khát Chân, Hà Nội. Thành Chương em tôi vừa khai trương Nhà tưởng niệm cho cha
tôi ở trên Phủ Thành Chương.
Bỗng nhiên bao nhiêu kỷ niệm về cha tôi cùng với chúng tôi,
các con của ông, cùng ùa về với tôi.
Nhớ khi tôi chuyển vào TP.HCM công tác theo yêu cầu của
Xưởng Mỹ thuật Quốc gia, vào liên doanh với công ty du lịch Vũng Tàu. Một khu
du lịch có biển, có bãi cát, cánh đồng rộng và núi đá. Tôi đã bàn với công ty
du lịch mà lúc đó Tổng giám đốc là anh Ngô Thế Dũng để làm 1 khu “ Không gian
văn hóa Việt Đồng bằng Bắc bộ”.
Tôi đã cùng chồng tôi là Lê Dưỡng Hạo (nay đã mất) viết 1
bản dự án về khu đó, gồm: khu nhà sàn các dân tộc miền núi, nhà 3 gian, nhà 5
gian 2 trái Bắc bộ, sàn gạch, cầu đá, nhà bát giác giữa hồ, giếng nước, ao làng,
khu múa rối nước, khu hát chèo, quan họ, chầu văn, tường đá ong, nhà đất nện
gần như nhà của cha mẹ tôi khi xưa trên đồi Văn nghệ Nhã Nam, Yên Thế khi chúng
tôi còn bé. Khu bầy đồ, nhà khách lớn, sân đình, hồ sen, tháp cao,… Tôi đã bàn
với cha tôi , cha tôi thích lắm, nói đây là ý tưởng rất hay. Cha tôi góp ý rất
nhiều những chi tiết rất cần thiết, thậm chí ông còn bay vào TP.HCM để trao đổi
với vợ chồng tôi về khu văn hóa Việt này để tôi làm dự án cho Khu du lịch Vũng
Tàu tốt nhất.
Sau nhiều lần xét duyệt, cuối cùng dự án “ Không gian văn
hóa Việt Đồng bằng Bắc bộ” của tôi được Khu du lịch chấp nhận và đồng ý cho làm
ở khu Bình Giã - Vũng Tàu, khoảng 3 Hecta, trong đó có ông Ngô Thế Dũng – Tổng
giám đốc, ông Ngô Thái Kiên, bà Nguyễn Thị Hồng Thái cháu ngoại nhà văn Nguyễn
Tuân, ông Vinh là chủ đầu tư. Với dự án ấp ủ của tôi từ lâu, nay được chấp
thuận cho phép làm, thật háo hức, giấc mơ ấp ủ bấy lâu của tôi giờ đã có cơ hội
thành hiện thực.
Tôi gọi các em tôi vào TP.HCM. Nguyễn Mạnh Đức, Từ Ninh đều
là họa sĩ, có nhiều điểm rất hợp với công trình này, và thường đi khắp nơi, kể
cả những nơi hẻo lánh nên rất am hiểu những nhà sàn, nhà cổ, Đức lại rất hiểu
về văn hóa Việt, nên có thể giúp tôi thu thập, ghi chép lại những nếp nhà cổ,
đồ cổ, văn hóa, tâm linh các vùng miền để làm tài liệu.
Tôi cũng gọi Thành Chương và Thanh Quý (vợ cũ của Chương)
vào. Tôi cùng Thành Chương, Thanh Quý ra Vũng Tàu nhiều lần để tham khảo khu
đất. Sau đó Dự án đã cấp cho tôi 1 khoản tiền để đi tìm tài liệu và dựng sa
bàn. Tôi đã đưa toàn bộ số tiền cho Chương và Thanh Quý để 2 em đi chụp ảnh các
khu di tích chùa chiền, tháp cổ, nhà cổ, .v.v… để làm tư liệu tham khảo cũng
như để Chương làm 1 sa bàn theo sơ đồ dự án của tôi. Sau khi nhận tiền, Chương
và Thanh Quý đã đi chụp ảnh để lấy tài liệu, nhưng rất tiếc sau đó dự án không
thực hiện được vì không đủ vốn .
Và Chương đã giữ tất cả tài liệu đi chụp ảnh cũng như ý
tưởng của dự án ban đầu về “Khu Văn hóa Việt Đồng bằng Bắc bộ”, để tiếp tục
kiên trì, lặng lẽ trong nhiều năm bằng nghị lực của mình dần dần tạo dựng nên
Phủ Thành Chương bây giờ. Đi thăm Phủ lòng tôi xốn xang, bồi hồi, vui sướng,
pha một chút tiếc nuối khi nghĩ tới dự án năm xưa của mình không thực hiện
được, nay đã hiện hữu mồn một ở Phủ của Chương. Tôi nghĩ em tôi thật là 1 người
đầy nghị lực, kiên nhẫn, và tài hoa.
Cũng tại Phủ này, năm 2010 tôi đã tổ chức Triển lãm “Những
con chữ” của tôi ở trên Phủ, với 55 bức tranh SM đưa ký tự chữ viết của 55 nhà
văn, nhà thơ, họa sỹ .v.v… vào trong tranh để Triển lãm ở trên Phủ Thành Chương
nhân Kỷ niệm chào đón 1000 năm Thăng Long Thủ Đô văn hiến. Những con chữ của
những người đã có đóng góp cho nến văn hóa của Việt Nam và Thủ đô Hà Nội nói riêng, đưa
vào trong tranh như 1 sự tôn vinh họ. Triển lãm đã được Thành Chương, chủ nhân
của Phủ tổ chức cho tôi – Chị em tôi rất tâm đắc.
Gần đây Chương làm nhà tưởng niệm cho bố ở trên Phủ của
Chương, đưa chữ trong sách viết của bố lên tường để tôn vinh bố - Một triển lãm
sắp đặt rất đẹp. Chúng tôi vui mừng vì bố của chúng tôi có thêm 1 khu tưởng
niệm nữa. Thế rồi bỗng sau khi nhà tưởng niệm của Chương khánh thành, bao nhiêu
chuyện đã xảy ra.
Nhớ sau khi bố tôi – nhà văn Kim Lân - mất, anh em chúng tôi
muốn làm nhà lưu niệm bố theo tinh thần giữ nguyên hình ảnh thật về bố, ấm
cúng, giản dị, mộc mạc, tài hoa, lưu giữ những kỷ vật và giá trị tinh thần, những
hình ảnh hoạt động của ông với các con cháu, họ hàng, đồng nghiệp, bạn bè trong
suốt cuộc đời của ông mà ông đã để lại như khi ông vẫn còn đang sống. Quan điểm
chung là nhà lưu niệm này do 7 người con của Kim Lân làm, không phân biệt giàu
nghèo, nam nữ là nơi đoàn tụ của con cháu như điều mà bố tôi lúc sinh thời từng
mong muốn: “Làm sao để các con cháu quấn túm với nhau”.
Chúng tôi thống nhất sẽ lấy ngôi nhà ở số 6 phố Hà Hồi, Hà
Nội, nơi gắn bó chúng tôi, 7 người con với cha mẹ từ lúc sinh thời để làm nhà
lưu niệm và giao cho con trai trưởng, hoạ sỹ Thành Chương “tổng chỉ huy” việc
này. Nhưng rồi 3 năm sau, việc làm nhà lưu niệm vẫn không có gì nhúc nhích, kỷ
vật của bố tôi trong ngôi nhà ở phố Hà Hồi ẩm mốc, và hư hại nhiều.
Đúng 3 năm ngày giỗ bố, Chương tuyên bố với các em là sẽ
không làm giỗ bố nữa, nhà ai tự làm, giỗ mẹ thắp nén nhang là đủ, giỗ ông bà
thì bỏ luôn – tại sao trưởng lại không làm giỗ cha mẹ, tại sao giỗ ông bà lại
từ bỏ? Vậy đời con của Chương và đời con của chúng tôi sẽ không cúng giỗ cho
ông bà nữa sao? Thế rồi, vì không tiến triển việc làm nhà lưu niệm, lại không
có người con nào ở hẳn đó mặc dù đã 3 năm thuê ôsin trông coi, ngôi nhà ở phố
Hà Hồi đành bán đi, chúng tôi đóng góp chung một số tiền giao cho Chương để làm
nhà lưu niệm bố tôi ở phủ Thành Chương. Những kỷ vật, đồ đạc của bố tôi lại
được gói gém để chuyển lên phủ Thành Chương làm nhà lưu niệm và thờ tự ở đây.
Một năm sau khi đưa đồ dùng, kỷ vật của bố tôi lên phủ Thành
Chương, việc làm nhà lưu niệm cũng không có động tĩnh gì. Một số người bạn của
tôi, khi lên phủ Thành Chương muốn thắp hương cho nhà văn Kim Lân nhưng không
tìm thấy bàn thờ. Họ nhìn thấy đồ đạc kỷ vật của bố tôi bị bỏ ở gian kho sau
nhà, 10 phần thì hư hỏng 4 phần, nhất là ảnh và đồ dùng của bố. Tôi và các em
giục Chương làm thì quan điểm của Chương lúc ấy là: không làm nhà lưu niệm của
bố với anh em trong nhà, không muốn dính dáng vì sợ mọi người sẽ lên Phủ đòi
chia tiền bán vé vào cửa vì có nhà lưu niệm của bố ở đây.
Chương nhấn mạnh: nếu Chương làm nhà lưu niệm thì đó sẽ chỉ
là của riêng Chương, thuộc về Việt phủ Thành Chương thôi. Không liên quan đến
bất kể ai, kể cả chị em ruột. Tôi và các em tôi phản đối vì muốn làm nhà lưu
niệm phải là của chung tất cả 7 người con theo ý nguyện của bố. Cả nhà đã bị
xúc phạm và rất bức xúc về điều Chương nói.
Sau đó Chương tuyên bố: vậy anh em ai muốn làm nhà lưu niệm
cho bố thì làm, Chương không làm nữa, và bảo các em lên phủ mà chở đồ đạc kỷ
vật của bố về.
Chính 5 em tôi – Hạnh, Đức, Dũng, Ninh, Tuấn đã lên phủ chở
đồ về, khi đó tôi đang ở TP. HCM. Ban đầu các em tôi đưa đồ đạc của bố tôi về
và định làm nhà lưu niệm tại nhà con trai thứ hai là hoạ sỹ Nguyễn Mạnh Đức,
nhưng vì nhà của Đức là nhà sàn nên có nhiều cái bất tiện, không thể xây thêm không
gian được sau đó định làm ở nhà hoạ sỹ Việt Tuấn, (con trai út), nhưng Việt
Tuấn lúc đó đang sửa nhà, mà điều kiện cũng chật chội nên lại thôi.
Sau đó các em tôi gọi tôi ra Hà Nội để họp cả nhà, cả nhà
mời Chương về nhưng Chương không về họp, lúc đó 6 người mới thống nhất ký văn
bản đưa sang nhà tôi ở Trần Khát Chân để làm nhà lưu niệm cho bố tôi tại đây.
Sự việc là như vậy và 5 người em của tôi đều chứng kiến. Nhưng trên công luận,
họa sỹ Thành Chương lại “vẽ” ra một hình ảnh về tôi – hoạ sỹ Nguyễn Thị Hiền
gần 70 tuổi bay từ TP.HCM ra Hà Nội, một mình lên phủ Thành Chương giành đồ
đạc của bố mang về nhà riêng của mình. May mà bố tôi nghèo, nếu không thì người
ta cứ nghĩ tôi đi tranh của – thật đáng xấu hổ.
Một hôm đang ngồi vẽ. Bỗng điện thoại réo, một người bạn ở
Hải Phòng gọi vào cho tôi nói: Hiền ơi, mình đọc tờ báo “Nghệ thuật mới” thấy
nói linh tinh rằng Hiền là “nữ nhi ngoại tộc” việc thờ cúng phải của con trưởng
Thành Chương, rồi chiêm ngưỡng bát hương hồn cốt đích thực, tâm linh phải lên
trên Phủ Thành Chương, và muốn đến xem quần áo, đồ dùng, vật dụng, patong,
kính, bút, .v.v… thì đến nhà lưu niệm. Rồi đồ đạc của bố đã bị chị gái (Họa sĩ
Nguyễn Thị Hiền) mang về nhà riêng làm nhà lưu niệm – sao lại phát ngôn kiểu đó?
Tôi nói tôi không có tờ báo đó, vậy đó là tờ báo nào, bạn
tôi nói là tờ “Nghệ thuật mới” vừa ra số 8 – chạy đi tìm mua không có ở sạp báo
– các em tôi lại tới tấp gọi điện thoại vào, vô cùng bức xúc và giận dữ, tôi
nói tôi không có báo các em nói tôi mở trên mạng ra đọc.
Gọi điện thoại cho tác giả A Sáng – đọc cho A Sáng nghe hỏi
tại sao em lại viết trên mạng là: Sau khi bán ngôi nhà, tất cả những hiện vật
còn lại như cái bút, cái ba-toong, quyển sách, ấm trà… của cha tôi được đưa lên
Việt Phủ. Nhưng những tranh cãi bất thành về khu lưu niệm, cuối cùng những hiện
vật của cha tôi đã bị chị gái tôi (họa sỹ Nguyễn Thị Hiền) mang về nhà chị và
thành lập một khu gọi là “Nhà lưu niệm nhà văn Kim Lân”. A Sáng nói chị đọc cái
gì thế, em có viết thế đâu, để em lấy báo em viết đọc cho chi. Em viết là: Sau
khi bán ngôi nhà, tất cả những hiện vật còn lại như cái bút, cái ba-toong,
quyển sách, ấm trà… của cha tôi được chị gái tôi (họa sỹ Nguyễn Thị Thu Hiền)
chuyển về ngôi nhà số 35, ngõ 424, Trần Khát Trân (Hà Nội) và thành lập một khu
gọi là “Nhà lưu niệm nhà văn Kim Lân”. Nhưng bài trên mạng vẫn lấy tên, tác giả
là em mà!
Tôi lại hỏi A Sáng tại sao viết “Nữ nhi ngoại tộc” và việc
thờ tự Nhà văn Kim Lân là việc của Thành Chương vì nó là con trai trưởng trong
khi tên báo là “Nghệ thuật mới”, tiên phong - trong khi cả thế giới đưa ra bình
quyền nam-nữ mà lại đưa ra quan điểm không chắt lọc về phân biệt nam – nữ,
trưởng –thứ .v.v… A Sáng nói ghi âm lời Thành Chương chứ không tự ý viết. Tôi
hỏi A Sáng thế cứ ai nói gì em cũng đưa lên báo à? Và phải xác minh tính chính
xác của thông tin chứ?
Tôi lại hỏi A Sáng tại sao lại viết hồn cốt cha tôi chính là
ở đây (ở Phủ) mà biểu hiện là bát hương thờ tự này và chỉ ở đây mới có ý nghĩa
tâm linh? Em có biết viết như thế là phản cảm lắm không? Em có hiểu khi cha mẹ
mất đi các con đều có bát hương thờ tự, chị ở xa, tận TP.HCM cũng phải có bát
hương thờ cha mẹ, ông bà, tổ tiên chứ - vậy ở đây thì không tâm linh à?ở nhà
các con khác của ông cũng không có giá trị tâm linh sao? ở nhà lưu niệm thì không
tâm linh à? Chị nghĩ chỉ cần lòng thành, tâm sáng thì dù giầu - nghèo, to -
nhỏ, trai – gái, trưởng – thứ thờ cha mẹ mình đều tâm linh cả.
Tôi lại hỏi sao tác giả lại đưa ra câu hỏi: “Như chúng ta đã
biết, trước đó chị gái ông, họa sỹ Nguyễn Thị Thu Hiền đã thành lập một Nhà lưu
niệm nhà văn Kim Lân, bây giờ ông lại thành lập Không gian tưởng niệm nhà văn
Kim Lân. Như vậy một nhà văn lại có hai nơi tưởng niệm, điều này có gì có thiếu
tế nhị hay bất thường so với thông lệ?”. Tại sao A Sáng lại đưa ra câu hỏi khẳng
định là tôi đã làm nhà lưu niệm cho riêng mình? Khi hoàn toàn sai sự thật. Sao
lại thiếu tế nhị và bất thường? và có thông lệ nào khi các con cháu làm nhà lưu
niệm và tưởng niệm cho cha mẹ? có thông lệ nào chỉ được 1 hoặc 2? .v.v… Đây mới
chính là 1 câu hỏi thiếu tế nhị, bất bình thường, phi lý và thiếu hiểu biết.
Các em tôi yêu cầu tôi ra Hà Nội để gặp tòa soạn, nhà báo
hỏi tại sao lại viết bài và hỏi những câu như vậy?
Đành gác việc vẽ lại bay ra Hà Nội ngay hôm sau, cầm tờ báo
ở mạng của Phủ và tờ báo “Nghệ thuật mới” các em đưa tôi đọc, té ra báo chính
thống và mạng của Phủ có nhiều chỗ khác nhau. Bản thân tôi khi so sánh giữa báo
và mạng của Phủ không những viết lại, cắt xén, biên tập lại báo để đưa ý riêng,
sai sự thật, với dụng ý phục vụ cho ý đồ riêng.
Các em tôi nói nên xem các bài khác của báo chí viết, thế
nào cũng dễ bị mạng của Phủ Thành Chương cắt xén, chỉnh sửa theo ý mình để đưa
lên mạng riêng. Tôi đã in lại một số bài báo đưa trên mạng Việt phủ Thành Chương
và các bài viết của tác giả để so sánh, tất cả đều bị chỉnh sửa, thêm bớt, cắt
bỏ. Ví như tác giả viết “kỷ vật” của Nhà văn Kim Lân thì sửa lại thành “đồ
dùng, vật dụng”, “chiêm ngưỡng” thì thành “xem” – còn xuyên tạc về tôi thì
không cần phải bàn nữa, họ đã sửa và viết lại hoàn toàn để nói sai về tôi nhưng
vẫn dùng bài của tờ báo và tên tác giả để đưa lên mạng của Phủ? Sao ai đã cố
tình làm việc này? Và vì mục đích gì?
Bỗng nhiên bao nhiêu kỷ niệm ùa về - Nhớ thuở ấu thơ tôi và
Thành Chương ngày ngày cắp cặp đi vẽ cùng nhau Phố Khâm Thiên, Sông hồng, Phố
cổ, tối tối ra ga Hàng Cỏ Ký họa những người chờ tầu xe với các giáng nằm ngồi
ngổn ngang. Sau này vào trường Mỹ thuật – ngày nào cũng cắp cặp cùng nhau sáng
tối đi về. Bao nhiêu kỷ niệm, bao gắn bó từ tuổi thơ, đến lúc trưởng thành, rồi
chiến tranh, sơ tán, hòa bình, vui sướng, nhọc nhằn, nhớ tới suốt 2 năm vợ
chồng tôi nuôi cháu, con của Chương để cai nghiện cho cháu ở nhà tôi tại TP.
HCM, và ngày ngày đưa cháu đi học vẽ.
Những chia sẻ trong nghệ thuật, sự cộng hưởng trong ý tưởng,
bỗng nhiên sau khi làm nhà lưu niệm cho cha và Chương làm nhà tưởng niệm cho Bổ
ở trên Phủ trở thành 1 điều gì không hiểu nổi. Làm sao tôi tin được 1 đứa em
như thế của tôi lại cắt sửa bài báo để điền vào những điều sai sự thật về tôi?
Và hạ thấp cha mình xuống, tôi không thể nghĩ Chương làm thế, Chương là người
có học, nổi tiếng, Chương là người của công chúng, và nhất là đã có gần 40 năm
làm báo, chắc chắn phải rất hiểu luật báo chí – Có người nào đó, không phải Chương,
đã lẩn mẩn làm việc nhỏ mọn, ích kỷ, và thiếu văn hóa này trên mạng của “Việt
Phủ Thành Chương”. Ai đã tạo ra 1 hình ảnh giả tạo Chương cô đơn tuyệt vọng, bị
chị gái là tôi cướp hết đồ, kỷ vật, di bút của bố để làm nhà lưu niệm riêng cho
tôi ???
Ký ức đã trôi đi hết rồi sao? Theo đuổi cầu vồng ngũ sắc
trong ảo giác để tưởng mình đang đứng ở đâu? Để quên đi mình đã từng có chung
cha mẹ, chị em ruột thịt, con cháu, họ hàng? Phủ là thành quả của Chương nhưng không
lẽ ngoài Phủ ra không còn gì thiêng liêng nữa sao? Tại sao phải dựng chuyện về
chị gái mình? Tại sao lại phải phân biệt nữ - nam, trưởng – thứ? trong khi bố
là người đã từng viết “Vợ nhặt”, “Đứa con người vợ lẽ”, bố là người hiểu và rất
tôn trọng nam – nữ bình quyền.
Chương tuyên bố với các em là sẽ không làm giỗ bố nữa, nhà
ai tự làm, giỗ mẹ thắp nén nhang là đủ, giỗ ông bà thì bỏ luôn – Sao trưởng lại
không làm giỗ cha mẹ, sao giỗ ông bà lại từ bỏ? Vậy đời con cháu chúng ta sẽ không
cúng giỗ cho ông bà, và không cúng giỗ ngay cả chúng ta nữa sao? Vậy thì làm
nhà lưu niệm và tưởng niệm để làm gì? Nhà lưu niệm của cha tôi làm ở nhà của
tôi không thể là của riêng tôi mà là của 7 người con của bố Kim Lân trong đó có
cả Chương nữa, cũng như nếu Chương làm nhà lưu niệm ở Phủ cũng không thể là của
riêng Chương như Chương yêu cầu được – vì cha tôi là của tất cả các con cháu
trong gia đình, và các con cháu của cha mẹ chính là tài sản của cha mẹ để lại.
Sống trong ảo giác cầu vồng nào mà em tôi hay ai đó đã đưa
những thông tin cố tình sai lạc? bóp méo sự thật về việc làm nhà lưu niệm cho
cha tôi? Ai tranh giành ai?
Tôi nghĩ chính cha tôi nơi suối vàng sẽ là người buồn nhất
khi ông thấy việc này! Nhớ lại lời cha đã dặn 7 người con của ông: “Các con là
7 người con của cha mẹ, các con phải luôn nhớ dù cha mẹ có mất rồi, dù bất kỳ
điều gì xảy ra và sẽ xảy ra, các con nhớ hãy luôn luôn đoàn tụ cùng nhau trong
một gia đình, giữ nếp nhà, chị em đoàn kết gắn bó bảo ban nhau để bảo tồn
truyền thống gia đình. Các con có đứa thành tài, nổi tiếng, giàu có hay nghèo khó,
không tên tuổi, thành công hay thất bại, dù gì các con hãy luôn nhớ, các con có
thể là người bình thường trong xã hội, nhưng các con không bao giờ được là
người tầm thường và các con phải là người tử tế”.
Nhớ lời cha dặn, 6 chị em chúng tôi đã làm nhà lưu niệm cho
cha, trước hết là cho gia đình con, cháu có nơi gặp gỡ, đoàn tụ gắn bó cùng
nhau, một nơi để về như ngôi nhà số 6 Hạ Hồi gắn bó lúc tuổi thơ, tuổi trẻ một thời,
nơi chúng tôi luôn về như khi cha mẹ chúng tôi còn sống.
Cha tôi ra đi đã được 5 năm, lời dặn của ông, nếp sống của
ông 1 đời thanh bạch, không bon chen, không bán văn vì tiền, 1 nhân cách sống,
1 tài hoa, 1 người tử tế để chúng tôi noi theo.
Nhà lưu niệm với những kỷ vật của cha cũng là nơi chúng tôi,
con cháu của ông nhớ về ông và có thể tự hào về cha, ông mình, là nơi để bạn bè
ông, những người yêu mến văn chương của ông, con người ông, những học sinh sinh
viên từ các nhà trường học văn của ông đến thăm ông như những người bạn chân
tình, như là ông vẫn còn sống. Cha tôi đã sống một cuộc đời bình dị, thanh bạch
và nhân hậu. Nhà văn Nguyên Hồng bạn tri kỷ của cha tôi khẳng định “Kim Lân là
1 nhà văn một lòng đi về với đất, với thuần hậu nguyên thủy”
Mỗi khi có bài báo mới ra viết về cha tôi, dù đúng dù sai
chúng tôi đều đặt lên bàn thờ cha mẹ tại nhà lưu niệm của ông để báo cáo với
ông mọi việc và hóa đi gửi tới cho ông biết.
Tôi xin thắp nén nhang cho cha tôi, cầu mong ông thanh thản,
tự do, tự tại, khoáng đạt như mây như gió và chúng tôi sẽ mãi nhớ lời ông dặn:
luôn luôn đoàn tụ cùng nhau để bảo tồn truyền thống gia đình – không bao giờ
được là người tầm thường, luôn phải là người tử tế.
Phùng Gia Lộc người nhỏ thó, ốm yếu, gầy gò; nước da xanh xám, thở lúc nào cũng nặng nhọc, khò khè suốt ngày vì bị hen suyễn nặng… Thế nhưng, bên trong con người có bề ngoài mảnh khảnh ốm o ấy lại luôn là một tấm lòng nồng hậu, một tinh thần sục sôi chống lại cái ác, không chịu được sự bất công, ngang ngược của bọn quan lại, cường hào mới… Giai đoạn quyết liệt nhất, sau khi đăng “Cái đêm hôm ấy đêm gì”, Phùng Gia Lộc phải trốn ra Hà Nội… Tôi vẫn nhớ như in cái cảnh về quê của Phùng Gia Lộc sau những ngày trốn tránh. Vợ anh chạy từ đâu về không biết, mặt mày hốt hoảng, tất tả, tiêu điều không khác gì chị Dậu trong Tắt đèn ngày trước. Mấy đứa con ngơ ngác, lạ lẫm trước đoàn khách xe pháo, hàng hóa lềnh kềnh đầy một khoảng sân đất trước nhà. Nhà anh xiêu vẹo hơn nhà chị Dậu…
Khi xe Vũ xuống dốc cầu qua địa phận xã Ngọc Châu thì phải dừng lại, vì chiếc xe tải phía trước thắng gấp để tránh hai phụ nữ đèo nhau bất chợt vượt qua mặt vào mép đường. Cũng vừa lúc đó phía sau xe Vũ có một chiếc xe tải lớn chở than của một công ty ở thị xã Hòn Gai (Quảng Ninh) do tài xế Nguyễn Công Thành lái, chạy với tốc độ lớn xuống dốc cầu, không kịp thắng đã lao đâm vào phía trái đuôi xe của Vũ. Bị tác động bởi một lực quá lớn, vợ chồng Doãn Châu ngồi sau lái xe ngã bổ vào thùng xe, còn vợ chồng Quỳnh - Vũ và con trai Quỳnh Thơ ngồi bên phải bị hất tung lên khỏi xe rơi xuống mặt đường.
Tôi rất ngạc nhiên khi tôi vừa đưa mấy bài viết lên trang, có kẻ đã nhắn vào điện thoại tôi: “Câm mồm đi thằng già!”. “Muốn ăn bánh ô tô không?”. Trên mạng xã hội, xuất hiện một số người xuyên tạc, thóa mạ, cho là tôi kích động chiến tranh rồi vu đòn chính trị. Kỳ lạ vậy …
Báo Dân Việt đưa tin: “Chiều 3.3, bà Nguyễn Phương Hằng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Đại Nam , cho biết chính thức kiện ông Minh Diện vì cố tình xâm phạm đời sống riêng tư và bịa đặt nhằm làm nhục người khác. Ngoài ra, ông Minh Diện còn bị tố không có văn hóa và hủy hoại danh dự người khác không phải riêng với vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng - bà Nguyễn Phương Hằng ( ảnh bên ) mà kể cả một số cá nhân. Bà Nguyễn Phương Hằng cho biết: “Ông Minh Diện đã lôi kéo một số người nhằm phá hoại khu du lịch Đại Nam đang hoạt động. Tôi tin luật pháp nghiêm minh sẽ trừng trị thích đáng những kẻ chuyên đi phá hoại cuộc sống bình yên của người khác”. Được biết, ông Minh Diện đã có nhiều bài viết đăng trên blog B. liên quan đến một số cá nhân và gần đây ông Minh Diện có bài viết “Ân oán còn lâu”. Theo vợ ông Huỳnh Uy Dũng, bài viết toàn là những chuyện bịa đặt, hư cấu nhằm bôi nhọ, xúc phạm nhân phẩm và vu khống, phá hoại hạnh phúc gia đình vợ chồng ông đồng thời phá hoại hoạt động sản xuất kinh...
Ngụy biện hay lỗi ngụy biện (fallacy) trong thảo luận và trình bày ý kiến là một vấn đề nghiêm trọng, xảy ra trên bình diện đại số đông người Việt, không chỉ ở cả dân thường mà kể cả các vị có bằng cấp, học thức, hot bloggers hay như từ cách lý luận báo chí trong nước vốn là một núi ngụy biện. Ngụy biện (fallacy) nguy hiểm hơn, còn khiến người nhiễm phải nó có một lối tư duy suy nghĩ và phân tích vấn đề sai lệch. Người càng ít tranh luận thì càng khó có khả năng phát hiện lỗi ngụy biện trong tư duy của mình để chỉnh sửa. Đó là lý do ta thấy nhiều người ít nói, nhưng một khi mở miệng thì sẽ đuối lý và kết quả là chỉ biết chửi thề, xúc phạm, tấn công cá nhân người khác mà thôi. Chúng ta thử xem xét vài ngụy biện của những người tham gia buổi “đấu tố” mang tên “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?” trong chương trình “60 phút mở” của VTV đang gây xôn xao dư luận.