Đạo diễn Đặng Nhật Minh ngồi lẫn vào những khách hàng trong
quán cà phê ở phố Lò Đúc một sáng chớm lạnh của mùa thu Hà Nội. Ông lặng lẽ ở
một góc quán ngồi đọc vài tờ báo buổi sáng và nhâm nhi cốc cà phê đen đặc
quánh. Trong quán cà phê bình dân ấy, nhiều người không nhận ra ông là vị đạo diễn
nổi tiếng của rất nhiều bộ phim nổi tiếng mà chắc chắn họ đã từng ít nhất một
lần xem trong đời. Đối với đạo diễn Đặng Nhật Minh, đó là một điều may mắn, vì
ông được lẫn vào đám đông, quan sát thế giới con người như bao người để lưu giữ
những khoảnh khắc của đời thường ấy, để một lúc nào đó nó tự nhiên đi vào những
thước phim của ông. Và ông đã kể cho tôi nghe câu chuyện về cuộc đời làm nghề,
về những nhân vật có thật đã đi vào từng trang viết, từng thước phim, mang lại
cho ông nhiều điều may mắn như một món quà vô giá của số phận…
Người về sau “Mùa ổi”
TRẦN HOÀNG THIÊN KIM
1.
Tôi có một ý nghĩ bị ám ảnh từ rất lâu khi xem xong bộ phim Mùa
ổi của đạo diễn Đặng Nhật Minh. Đó là nỗi ám ảnh về nhân vật Hòa, một người
đã ngoại ngũ tuần nhưng trí óc vẫn dừng lại ở tuổi 13 trong lần ông bị ngã khi
trèo cây hái ổi. Qua những đổi thay của thời gian, lịch sử, ngôi nhà có cây ổi
xa xưa ấy được một người chủ mới đến ở. Nhưng đối với ông Hòa, đó vẫn là căn
nhà của gia đình ông với một cuộc sống tốt đẹp, ấm êm, hạnh phúc của quãng đời
thơ ấu mà ông và các anh chị em đã từng trải qua. Suốt cả thời gian diễn ra bộ
phim, tất cả cuộc sống, xã hội, nhân cách của con người đều hiện lên qua lăng
kính của ông Hòa, một đứa trẻ 13 tuổi với đầy những nỗi buồn vui, bi thương,
bất hạnh đến độ cười ra nước mắt.
Một Hà Nội trong ký ức tuổi thơ và một Hà Nội của ngày nay
với đầy rẫy những sự khác biệt đã khiến người xem bị hút hồn bởi những hình ảnh
đẹp, lãng mạn nhưng cũng đầy xót xa trước những đổi thay của xã hội, của nhân
cách con người. Ở đó, ông Hòa hiện lên là một người không bình thường trong con
mắt của nhiều người nhưng không ai khác, chính ông lại là người duy nhất còn
lưu giữ được những giá trị tốt đẹp của một người Hà Nội trong quá khứ. Một người
tốt không thể tốt hơn, một người hiền lành không thể hiền lành hơn. Ở đó, còn
có hình ảnh người em gái thương anh đến thắt lòng khi phải chứng kiến những
điều anh đã trải qua cũng như đã bị đối xử, phân biệt trong cuộc đời đầy rẫy
những bất trắc. Một cô gái quê dù lên thành phố đi làm mẫu vẽ nhưng lại có một
tâm hồn đẹp, nhạy cảm. Một cô gái trẻ là chủ nhân mới của ngôi nhà biết chia
sẻ, cảm thông với hoàn cảnh của ông Hòa, trân trọng những ký ức tuổi thơ bên
cây ổi sum suê trĩu quả mà cô không được chứng kiến. Dĩ nhiên, để có sự thành
công của Mùa ổi chắc chắn phải kể đến sự diễn xuất thành công
của NSND Bùi Bài Bình. Ánh mắt ngây thơ, non nớt, ngơ ngác trước cuộc đời, dáng
vẻ gầy gò nhưng nụ cười lúc nào cũng thường trực trên môi với sự rụt rè của một
đứa trẻ trong cơ thể của một người đàn ông đã giúp Bùi Bài Bình lấy được cảm
tình của người xem, khi thú vị, khi háo hức, lại có khi rớt nước mắt.
Nhưng Bùi Bài Bình hoàn toàn không thể làm được điều
đó, để nhận về cho mình giải diễn viên xuất sắc nhất, nếu không có một nhân vật
có thật đang hiện hữu trong cuộc sống hiện tại, ông Nguyễn Văn Hoán, anh vợ của
đạo diễn Đặng Nhật Minh, nhân vật nguyên mẫu đã đi vào truyện ngắn Ngôi
nhà xưa và sau này trở thành bộ phim Mùa ổi. Ngay khi
mời Bùi Bài Bình vào vai Hòa, chính đạo diễn Đặng Nhật Minh đã dẫn ông Hoán đến
nhà Bùi Bài Bình để giúp anh hiểu thêm về diện mạo và tính cách nhân vật của
mình.
Không quá khó khăn khi tìm gặp ông Hoán, vì công việc chính
của ông mấy chục năm nay là ngồi làm mẫu vẽ tại Trường Mỹ thuật Yết Kiêu. Người
ta thường nói rằng, làm mẫu vẽ chỉ có một thời, nhưng ông Hoán là một trường
hợp ngoại lệ vì mấy chục năm ông ngồi làm mẫu cho bao nhiêu thế hệ học sinh tại
số 42 Yết Kiêu. Hàng ngày, ông đi bộ từ nhà ở phố Hàn Thuyên đến phố Yết Kiêu,
bất kể trời nóng, trời lạnh, hay giông bão, trên đôi dép tổ ong cũ, bộ quần áo đã
sờn màu, ông vẫn đi tới trường như công việc của một công chức mẫn cán mỗi
ngày. Tất thảy những người trong trường đều biết ông, ấn tượng về ông, và luôn
dành cho ông những lời đầy thiện cảm vì ông hiền lành, tốt bụng và có một năng
lực ngồi làm mẫu… siêu phàm. Ông có thể ngồi liên tục cả buổi sáng, rồi lại cả
buổi chiều cho sinh viên vẽ. Mỗi tháng, ông lĩnh lương một lần để trả các khoản
tiền chi phí như thuốc lá, cà phê mà khi không có tiền ông vẫn uống chịu ở một
quán quen, chính là quán cà phê của chị Ngọc Thu, vợ NSND Bùi Bài Bình.
Chị Thu kể lại, từ ngày NSND Đặng Nhật Minh dẫn ông Hoán đến
gặp anh Bùi Bài Bình để chuẩn bị khởi quay bộ phim Mùa ổi thì gia
đình chị đã nghiễm nhiên coi ông như người nhà và hình như ông cũng vậy. Ông
thường xuyên lui tới uống cà phê. Lúc chưa có lương thì ông nợ, dù nợ vài chục
đến vài trăm hay cả triệu bạc thì ông luôn trả không thiếu một xu nào. Mời ông
uống không mất tiền, ông cũng không chịu. Có tiền ông hay đi đến các vườn hoa
tận Nghi Tàm hoặc ở các làng hoa để mua hoa về cắm. Có khi ông xin hoa của học
sinh vẽ tĩnh vật mang về nhà chị. Ông Hoán có tài cắm hoa rất đẹp. Chị Thu phải
thừa nhận rằng, dù chị có cố gắng đến đâu thì bình hoa của chị cắm không bao
giờ đẹp bằng bình hoa của ông Hoán.
Trong mắt chị Ngọc Thu, anh Bùi Bài Bình, ông Hoán đã không
chỉ là một nguyên mẫu của một bộ phim, của một câu chuyện, mà ông là một người
thân thiết của gia đình chị với đầy những vui buồn. Bởi vì nếu không có ông
Hoán, nếu không có chuyện ông ngã từ cây ổi xuống để mãi mãi trong ký ức của
ông vẫn là một đứa trẻ 13 tuổi hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng, dù ngoài 70
tuổi nhưng găp ai ông cũng gọi cô, gọi chú xưng cháu như thể những ký ức của
cậu bé trèo ổi 13 tuổi thuở nào vẫn còn hiện hữu thì… chắc chắn, điện ảnh Việt Nam
không có một Mùa ổi hay đến thế, chạm tới tận mọi xúc cảm của
con người đến thế.
2.
Hỏi đạo diễn Đặng Nhật Minh về nguyên mẫu trong Mùa
ổi, ánh mắt ông hiện lên đầy ấm áp. Ông bảo rằng, ông phải cảm ơn
người anh vợ, chính sự bình thường đến bất thường của ông, chính lòng tốt được phung
phí một cách đầy lãng phí của ông, chính sự thật thà đến mức thái quá của ông
Hoán, lại trở thành cái mà thiên hạ vẫn gọi là “điên” trong xã hội. Ông Hoán có
thể quên ăn cơm, quên cái bụng đang đói meo của mình, nhưng chưa một bữa nào
ông quên cho sáu con mèo ăn. Nếu ai nhìn thấy sáu con mèo đẹp trong tranh vẽ và
vườn cây xanh tốt của ông được chăm bẵm từng ngày, ông có một tình yêu thiên
nhiên, yêu loài vật, tin vào tín ngưỡng thờ cúng vì không có ngày nào ông không
mua hương hoa thắp hương cho bàn thờ cha mẹ, thì không ai coi ông là người bất
bình thường cả. Nhưng cuộc đời là vậy, những giá trị bị đảo lộn ở chính việc,
những điều nhiễu nhương, toan tính, láu cá… lại được coi là bình thường ở cuộc
đời này. Đạo diễn Đặng Nhật Minh tâm sự, chính ông Hoán và nhiều những nhân vật
“cùng khổ” khác mà ông gặp, đã hình thành cho ông một quan điểm nhất quán trong
sáng tạo nghệ thuật: “Giữa một bức tường cứng rắn và một quả trứng đang đụng
vào nó, tôi mãi mãi đứng về phe trứng” (Murakami).
Kỳ thực tôi chưa có dịp nào trò chuyện lâu lâu cùng ông để
hiểu hơn về suy nghĩ, về những nguồn mạch cảm hứng để người đạo diễn này viết
văn, viết kịch bản phim, làm đạo diễn phim cũng như sự thành công kỳ lạ của một
người đi ngang vào nền điện ảnh Việt Nam và để lại ở đó những thước phim hay và
có giá trị. Những thước phim đã giúp ông được vinh danh không chỉ đối với nước nhà
mà cả đối với nền điện ảnh của thế giới. Trong ý nghĩ của tôi, đạo diễn Đặng
Nhật Minh là một người nghiêm cẩn, kỹ tính và thẳng thắn. Tôi luôn có cảm tưởng
rằng, ông, với dòng dõi của gia đình làm khoa học, không có sự lãng mạn, bung
phá hay bay bổng mà thiên hạ vẫn thường khoác lên vai những người những nghệ
sĩ. Nhiều lần, trong các cuộc gặp gỡ, ông bao giờ cũng cẩn trọng, tỉ mẩn, “nói
có sách, mách có chứng” khi cần dẫn ra những ví dụ, hay những nguyên lý riêng
của mình. Nói về điều này, đạo diễn Đặng Nhật Minh chẳng bao giờ chối bỏ. Ông
là người của công việc, không đam mê những thứ phù du vặt vãnh, không trà dư
tửu hậu, không la cà quán sá hay tiệc tùng thâu đêm suốt sáng, ông tránh xa những
vụ scandal liên quan đến giới nghệ thuật. Và hơn bao giờ hết, dù có trong tay
cả chục bộ phim nổi tiếng đi khắp trong Nam ngoài Bắc, ra cả thế giới, nhưng
ông luôn luôn tự nhận rằng, ông đứng ngoài cái gọi là showbiz, tránh xa những
vụ xì xùm của giới nghệ sĩ để mong kiếm tìm những hư danh trong cái nghề lắm
công phu và cũng lắm nhiễu nhương này.
Đạo diễn Đặng Nhật Minh chia sẻ:“Các đạo diễn điện ảnh khi
nói về bước đường và sự nghiệp của mình thường hay bắt đầu bằng một câu: Tôi
yêu điện ảnh từ nhỏ... Riêng tôi thành thật mà nói, tôi không có một niềm say
mê nào từ thuở bé đối với lĩnh vực nghệ thuật này. Tôi đến với điện ảnh bắt đầu
bằng một sự tình cờ, rồi tiếp theo là một chuỗi những sự tình cờ. Bộ phim đầu
tiên tôi được xem trong đời là bộ phim của Wall Disney: Nàng Bạch Tuyết
và bảy chú lùn. Đó là vào năm tôi lên bảy tuổi. Mãi đến năm lên mười,
tôi mới được xem một bộ phim khác ở rạp Tân Tân cạnh đầu cầu Tràng Tiền ở Huế.
Đó là phim Zoro, một phim cao bồi Mỹ có nhân vật chính là một
gã cao bồi, đội mũ rộng vành, phi ngựa, đeo mặt nạ đen chỉ để hở đôi mắt. Tôi
không có nỗi đam mê nào với môn nghệ thuật này ngoài sự hiếu kỳ của tuổi
trẻ”.
Đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng nói thêm rằng, thân phụ của
ông, bác sĩ Đặng Văn Ngữ, cả đời nghiên cứu khoa học và đã hy sinh trong chiến
trường. Gia tài cụ để lại cho cậu con trai Đặng Nhật Minh là một chiếc kính
hiển vi nho nhỏ bằng một gang tay cụ mang về trong một lần đi Nhật, với hoài
bão cậu con trai sau này sẽ đi theo con đường khoa học. Và có lẽ, nếu cuộc đời
không có những sự bất ngờ thì bây giờ Đặng Nhật Minh có thể đã là một bác sĩ,
một nhà nghiên cứu y học nối nghiệp người cha đáng kính của mình. Nhưng đôi khi
cuộc đời rất lạ, lạ và kỳ diệu nên không ai cố gắng để lý giải con đường đi của
số phận, chỉ biết bám lấy nó để mà bước đi tiếp và làm tốt nhất có thể những
bổn phận mà mình được giao phó.
3.
Đã ở tuổi thất thập cổ lai hy, đạo diễn Đặng Nhật Minh lại
đang bắt đầu một chặng hành trình mà ông đã bỏ dở cách đây vài chục năm, đó là
viết văn. Tập truyện ngắn Ngôi nhà xưa và cuốn hồi ký Phim
là đời là khởi đầu cho sự nghiệp viết văn trước mắt của ông. Nhưng cho
dù viết văn, viết kịch bản phim hay làm đạo diễn chỉ đạo cả một dàn quân nơi trường
quay rộng lớn, thì tôi vẫn có thể hình dung ra ông trong tư thế của một người
cặm cụi và yêu công việc của mình đến cháy lòng. Một chiếc bàn quen thuộc, với
trang giấy quen thuộc, cái bút quen thuộc, cặp kính quen thuộc để sáng tạo nên
những số phận con người, mà hầu hết những số phận ấy đều ít nhiều dính dáng đến
số phận của chính ông…
Phùng Gia Lộc người nhỏ thó, ốm yếu, gầy gò; nước da xanh xám, thở lúc nào cũng nặng nhọc, khò khè suốt ngày vì bị hen suyễn nặng… Thế nhưng, bên trong con người có bề ngoài mảnh khảnh ốm o ấy lại luôn là một tấm lòng nồng hậu, một tinh thần sục sôi chống lại cái ác, không chịu được sự bất công, ngang ngược của bọn quan lại, cường hào mới… Giai đoạn quyết liệt nhất, sau khi đăng “Cái đêm hôm ấy đêm gì”, Phùng Gia Lộc phải trốn ra Hà Nội… Tôi vẫn nhớ như in cái cảnh về quê của Phùng Gia Lộc sau những ngày trốn tránh. Vợ anh chạy từ đâu về không biết, mặt mày hốt hoảng, tất tả, tiêu điều không khác gì chị Dậu trong Tắt đèn ngày trước. Mấy đứa con ngơ ngác, lạ lẫm trước đoàn khách xe pháo, hàng hóa lềnh kềnh đầy một khoảng sân đất trước nhà. Nhà anh xiêu vẹo hơn nhà chị Dậu…
Khi xe Vũ xuống dốc cầu qua địa phận xã Ngọc Châu thì phải dừng lại, vì chiếc xe tải phía trước thắng gấp để tránh hai phụ nữ đèo nhau bất chợt vượt qua mặt vào mép đường. Cũng vừa lúc đó phía sau xe Vũ có một chiếc xe tải lớn chở than của một công ty ở thị xã Hòn Gai (Quảng Ninh) do tài xế Nguyễn Công Thành lái, chạy với tốc độ lớn xuống dốc cầu, không kịp thắng đã lao đâm vào phía trái đuôi xe của Vũ. Bị tác động bởi một lực quá lớn, vợ chồng Doãn Châu ngồi sau lái xe ngã bổ vào thùng xe, còn vợ chồng Quỳnh - Vũ và con trai Quỳnh Thơ ngồi bên phải bị hất tung lên khỏi xe rơi xuống mặt đường.
Tôi rất ngạc nhiên khi tôi vừa đưa mấy bài viết lên trang, có kẻ đã nhắn vào điện thoại tôi: “Câm mồm đi thằng già!”. “Muốn ăn bánh ô tô không?”. Trên mạng xã hội, xuất hiện một số người xuyên tạc, thóa mạ, cho là tôi kích động chiến tranh rồi vu đòn chính trị. Kỳ lạ vậy …
Báo Dân Việt đưa tin: “Chiều 3.3, bà Nguyễn Phương Hằng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Đại Nam , cho biết chính thức kiện ông Minh Diện vì cố tình xâm phạm đời sống riêng tư và bịa đặt nhằm làm nhục người khác. Ngoài ra, ông Minh Diện còn bị tố không có văn hóa và hủy hoại danh dự người khác không phải riêng với vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng - bà Nguyễn Phương Hằng ( ảnh bên ) mà kể cả một số cá nhân. Bà Nguyễn Phương Hằng cho biết: “Ông Minh Diện đã lôi kéo một số người nhằm phá hoại khu du lịch Đại Nam đang hoạt động. Tôi tin luật pháp nghiêm minh sẽ trừng trị thích đáng những kẻ chuyên đi phá hoại cuộc sống bình yên của người khác”. Được biết, ông Minh Diện đã có nhiều bài viết đăng trên blog B. liên quan đến một số cá nhân và gần đây ông Minh Diện có bài viết “Ân oán còn lâu”. Theo vợ ông Huỳnh Uy Dũng, bài viết toàn là những chuyện bịa đặt, hư cấu nhằm bôi nhọ, xúc phạm nhân phẩm và vu khống, phá hoại hạnh phúc gia đình vợ chồng ông đồng thời phá hoại hoạt động sản xuất kinh...
Ngụy biện hay lỗi ngụy biện (fallacy) trong thảo luận và trình bày ý kiến là một vấn đề nghiêm trọng, xảy ra trên bình diện đại số đông người Việt, không chỉ ở cả dân thường mà kể cả các vị có bằng cấp, học thức, hot bloggers hay như từ cách lý luận báo chí trong nước vốn là một núi ngụy biện. Ngụy biện (fallacy) nguy hiểm hơn, còn khiến người nhiễm phải nó có một lối tư duy suy nghĩ và phân tích vấn đề sai lệch. Người càng ít tranh luận thì càng khó có khả năng phát hiện lỗi ngụy biện trong tư duy của mình để chỉnh sửa. Đó là lý do ta thấy nhiều người ít nói, nhưng một khi mở miệng thì sẽ đuối lý và kết quả là chỉ biết chửi thề, xúc phạm, tấn công cá nhân người khác mà thôi. Chúng ta thử xem xét vài ngụy biện của những người tham gia buổi “đấu tố” mang tên “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?” trong chương trình “60 phút mở” của VTV đang gây xôn xao dư luận.