Bà Elizabeth McLean trong cuốn
sách “Hình ảnh Việt Nam” mới
đây có nói đại ý: Khí hậu Việt Namnóng ấm là điều kiện người ta đi lang thang du ngoạn ngoài đường để gặp gỡ và
tìm hiểu cuộc sống. Còn ở quê bà xứ Canada lạnh lẽo, mọi người ẩn kỹ
trong nhà dường như chẳng có gì lạ xảy ra cả. Văn học căn bản là chữ nghĩa,
cũng là thứ tư duy, cảm xúc sinh ra và bày tỏ bằng chữ nghĩa. Hội họa có màu
sắc, âm nhạc có âm thanh, kiến trúc có hình khối, nhưng văn học chỉ là chữ
nghĩa, cũng là ngôn ngữ của tư duy bên trong và chiều sâu. Vì thế cái mà bà Elizabeth coi là ưu điểm “đi ra đường” của xứ nóng ẩm Việt
Nam
(cả Trung Quốc nữa) là cái đi ngược lại bản lĩnh chiều sâu của con người. Con
người văn minh lúa nước thường thích bè phái tụ bạ, sống tập đoàn, như người
Việt phản ánh trong câu “Chết một đống còn hơn sống một mống”, hoặc người Trung
Quốc xưa kia có thể tru di 9 họ, đủ thấy xứ lúa nước ít tôn trọng nhân vị con
người. Trong thiên nhiên, cỏ thường mọc thành đám, nhưng cây đa, cây sồi thì
mọc một mình
NGẮM CÁC NHÀ VĂN VIỆT NAM QUA THƯỚC
NÂNG TẦM
NGUYỄN HOÀNG ĐỨC
Một điều rõ ràng rằng nền văn học
Việt Nam
muốn đi xa tiếp cận giá trị của nhân loại thì nó không nên bằng lòng với những
nhận xét “chỉ có tác phẩm bé và vừa”, “chúng ta chỉ bắt tép”… mà nó cần phải
thấy cụ thể những khiếm khuyết cũng như cách khắc phục của mình. Trong tình
hình thiếu minh bạch chung của xã hội Việt Nam, từ chính trị đến tài chính đều
kín như bưng, thiếu rõ ràng, cũng là cái ổ cho lạm dụng và tham nhũng, thì văn
học Việt Nam cũng không ra khỏi tình trạng tù mù thiếu minh bạch đó. Tất cả các
cuộc kết nạp hội viên Hội nhà văn, tất cả các giải thưởng đều phải khép lại vội
vàng ngay từ đầu trong tiếng ì xèo, rõ ràng đó là những vấn đề không cãi được.
Mà người ta cũng chẳng cho cãi để ngô ra ngô khoai ra khoai. Bởi vì nếu được
cãi như thế sẽ có nhiều người phải lộ mặt hay phơi áo?! Trong tình trạng không
dám minh bạch, đã có rất nhiều đồng thau lẫn lộn, “lộng giả thành chân”, khi có
nhóm lợi ích và bè phái, cậy số đông, phán truyền người này tài vì được giải,
người kia kém vì trượt giải… nhưng có một hiện thực rằng, hầu hết các nhà văn,
nhà thơ đã đoạt giả ở Việt nam vẫn cứ “mót” giải như thường. Tại sao? Vì ở các
nước, sau mỗi lần được giải, người ta có sở cứ tin vào đẳng cấp cây bút của
mình. Ngược lại ở ta, không ai dám tự tin vào cái lần đoạt giải của mình, và họ
muốn giải phải nối tiếp giải như sự bổ dưỡng vậy. Và đã có thực tế rằng, ở ta
rất nhiều người trở thành lĩnh giải chuyên nghiệp, nhưng sau ngần ấy giải
thưởng họ có lớn lên không? Hay rút cục vẫn chỉ là “tép”? Nhiều người nói, đánh
giá văn học khó lắm. Theo tôi, đó chỉ là cách à uôm chơi ấm ớ “giả chết bắt
quạ”, hay “giả điên khiêng đồ ngoại”. Văn học có những tiêu chí mỹ học, như
những cô gái đi thi hoa hậu, việc đầu tiên người ta đo chiều cao, sau đó là tỉ
lệ ba vòng eo, rồi đến sự ăn ảnh, con người có thể thiên vị, nhưng “ăn ảnh”
không thể thiên vị… từ những tiêu chí cứng này người ta có thể phát hiện ra đến
90% người đẹp. Văn học cũng có những tiêu chí cứng của nó. Trong bài này tôi có
ý định đưa ra vài tiêu chí cứng cơ bản để loại bỏ phần nào những à uôm nhập
nhèm mong tìm kiếm giá trị thật của văn chương, cũng như khắc phục những yếu
kém đang bày ra của nó.
1-Viết văn là bản lĩnh đào sâu của tư duy độc
lập
Bà Elizabeth McLean trong cuốn
sách “Hình ảnh Việt Nam” mới
đây có nói đại ý: Khí hậu Việt Nam
nóng ấm là điều kiện người ta đi lang thang du ngoạn ngoài đường để gặp gỡ và
tìm hiểu cuộc sống. Còn ở quê bà xứ Canada lạnh lẽo, mọi người ẩn kỹ
trong nhà dường như chẳng có gì lạ xảy ra cả. Văn học căn bản là chữ nghĩa,
cũng là thứ tư duy, cảm xúc sinh ra và bày tỏ bằng chữ nghĩa. Hội họa có màu
sắc, âm nhạc có âm thanh, kiến trúc có hình khối, nhưng văn học chỉ là chữ
nghĩa, cũng là ngôn ngữ của tư duy bên trong và chiều sâu. Vì thế cái mà bà Elizabeth coi là ưu điểm “đi ra đường” của xứ nóng ẩm Việt
Nam
(cả Trung Quốc nữa) là cái đi ngược lại bản lĩnh chiều sâu của con người. Con
người văn minh lúa nước thường thích bè phái tụ bạ, sống tập đoàn, như người
Việt phản ánh trong câu “Chết một đống còn hơn sống một mống”, hoặc người Trung
Quốc xưa kia có thể tru di 9 họ, đủ thấy xứ lúa nước ít tôn trọng nhân vị con
người. Trong thiên nhiên, cỏ thường mọc thành đám, nhưng cây đa, cây sồi thì
mọc một mình. Cây bút văn học rất cần đào sâu tâm hồn mình để có thể lắng nghe
những tiếng chiều sâu của cuộc sống. Nhưng đa số nhà văn ta lại thích tụ bạ,
cậy vào đám đông hội hè để mưu cầu an toàn và lợi ích cho mình. Cho nên văn
học, rồi chữ nghĩa, cho đến đời sống ở xứ ta thường là nông nổi, hời hợt, nhạt
nhẽo, chóng chán, dễ làm khó bỏ. Đó là lý do chính lý giải tại sao xứ ta lại
nhiều người tụ bạ làm thơ đến vậy. Một bài thơ có dăm câu, đi từ nhà vệ sinh ra
bàn tiệc , có thể hát cho đồng đội nghe được rồi. Còn cuốn tiểu thuyết phải
viết mấy năm lúc nào mới được hát đây?
2-Chiều dài là thước đo bắt buộc về lượng
tính
Chiều dài của tác phẩm như các cô
gái khoe chân dài vậy. Chưa đủ chiều cao sẽ bị loại ngay vòng loại. Trung Quốc
có cả triệu bài thơ ngắn tủn mủn, nhưng trong vài chục năm qua, các cơ quan văn
hóa đi săn lùng khắp nơi mà không gặp bóng một sử thi nào. Sử thi là gì? Về mặt
hình thức ít nhất nó là một bài thơ dài. Vậy mà dân tộc chiếm ¼ dân số loài
người đó không có. Thử xem tầm vóc văn hóa của nó nhỏ cỡ nào?
Ở Việt Nam, trong vài năm, tìm ra cả sử
thi lẫn trường ca độ vài nghìn cái. Tại sao? Hỏi ra mới biết, mỗi trường ca được
phát hiện người ta sẽ được lĩnh 10 triệu đồng. Vì thế trường ca mới nhiều đến
thế. Mặt khác có cả nghìn tác giả cũng lao vào sản xuất trường ca vì muốn thả
bột nở vào sự nghiệp của mình. Than ôi, nhưng đi trong rừng trường ca đó chẳng
thấy mống nhân vật nào xuất hiện. Tra hỏi mãi, có người trả lời, thì chính tác
giả là nhân vật đó thôi. Nghe thật nản! Tác giả là người sản sinh nhân vật. Sao
lại gọi tác giả là nhân vật? Nhầm lẫn như vậy chẳng phải à uôm sao?
3-Chiều cao là thước đo bắt buộc về phẩm tính
Kim Tự Tháp Ai Cập vươn lên rất
cao, bằng kiến trúc bề ngoài đơn giản bậc nhất chỉ là bốn hình tam giác ghép
vào bốn mặt. Nhưng người ta chiêm ngưỡng thán phục nó là tầm cao mà nó vươn tới
chứ không phải vẻ đẹp bên ngoài. Nội dung nằm trong chiều cao của mọi tòa kiến
trúc thường là thần thánh hay tôn giáo, bởi lẽ tự nhiên, chiều cao là khát vọng
vươn lên trời, nơi thần thánh ngự trị. Khi nhân loại đã hình thành các tôn giáo
khổng lồ, trong khi người Trung Quốc và Việt Nam vẫn sì sụp lạy miếu nhỏ như cái
thúng ven đường, thử hỏi tâm hồn chúng ta vươn lên chiều cao cách nào?
“Tây du ký” là tác phẩm sáng tạo
đồ sộ uyên bác và hấp dẫn nhất Trung Hoa. Tại sao? Bởi vì nó nhắm đề tài Phật
giáo. Tôn Ngộ Không theo Đường Tăng đi phương Tây lấy kinh. Việt Nam
thì sao? Gần 99% các tác giả Việt vô thần, thử hỏi họ có ưu tư về chiều cao
không? Nếu có thì bằng cách nào?
4-Kịch tính, nhân vật và đối thoại là cốt lõi
của bút pháp
Các tác phẩm kinh điển vĩ đại của
nhân loại thậm chí còn lấy thẳng tên nhân vật như Illiad, Odyssey, rồi
Đông-ky-sốt, Đông Gioăng, Tôn Ngộ Không…
Không có nhân vật làm sao có thể
mô hình hóa được chính tác giả? Làm sao phân tuyến thiện – ác để đối thoại và
hành động? Mọi thứ trên đời nếu không có tư duy và hành động sẽ chẳng có một ý
nghĩa nào hết. Tác phẩm cũng vậy thôi!
5-Đề tài tư tưởng
Văn học là chữ nghĩa! Chữ nghĩa
là thông điệp! Thông điệp cao nhất là ý nghĩa hay tư tưởng! Chữ nghĩa không có
thông điệp là vô hồn! Vô tích sự! Trống rỗng! Có câu “Đức tin không việc làm là đức tin chết”. Tư tưởng là tinh hoa của
tư duy, cũng chính là nguyên nhân xui khiến hành động. Nếu không có tư tưởng
thì thế giới chỉ còn là vật chất vô tri. Không có gì để bàn! Tư tưởng cao nhất
của loài người là gì? Là danh dự, tự do, bình đẳng, bác ái. Như Đông-ky-sốt là
hiện thân của danh dự hiệp sĩ, “Những người khốn khổ” là cuộc cách mạng của dân
Paris vì tự do, “Vụ kiện” là khát khao công lý. Các tác phẩm của chúng ta có
những tư tưởng gì? Hay chỉ lần theo chiến trường đếm chiến công? Lần theo
giường chiếu lắng nghe tiếng sột soạt của vải vóc đang hát khúc rên tình dục?
6-Bút pháp
“Y phục xứng kỳ đức”, y phục chỉ
là cái tương xứng với nội dung bên trong. Trong triết học người ta bàn: cần
tương xứng giữa Thức và Thể. Thức là hình thức bề ngoài phải tương xứng với vật
đựng ở bên trong. Không ai đem rổ đựng nước, đem nồi đựng rau. Bút pháp chẳng
là gì cả nếu không thông điệp tư tưởng ở bên trong. Chính nhà thơ Xuân Diệu
viết: “Nghề xếp chữ ôi nghề con trẻ/ dăm
câu vui đắp đổi mấy câu sầu”. Cách tân hình thức mà không có tư tưởng chỉ là
đám xếp chữ mà thôi!
7-Làm việc khó
Nghệ thuật là sáng tạo chứ không
phải làm việc thường hằng. Vì vậy nó đòi hỏi người ta phải cố làm được những
việc khó nhất. Nhưng những cây bút của chúng ta thì sao? Tất cả các ông già và
giám đốc cùng mấy em mới lớn chỉ lao vào thơ để kiếm tí danh theo tốc độ của
một bài báo. Báo tuần mà? Bài thơ của em, của cụ sắp được đăng rồi, lúc đó thì
tha hồ lời chào mừng, tiếng tung hô, có khi còn chạm chân vào ứng cử giải Nobel
như anh Hoàng Quang Thuận ấy. Muốn thế cũng chỉ cần đợi một hai số báo nữa
thôi. Có báo đăng là có tất cả!
Văn học Việt Nam có thể ví thế này, hợp tác xã
sản xuất mây tre đan xuất khẩu dù có tài giỏi cỡ nào cũng không thể cho xuất
xưởng ô tô, càng không thể xuất xưởng tầu vũ trụ. Nếu tác giả không đào luyện
về triết học, thần học, mỹ học, hay nhân cách và công lý thì không thể ra hoa
kết trái những thứ đó trong tác phẩm. Tác giả chỉ có nỗi lo bấu víu tập thể thì
cũng chỉ có từng ấy xuất hiện trên chữ nghĩa mà thôi. Muốn trở thành tác giả
lớn như một giàn nhạc tổng phổ đồ sộ thì chúng ta không cách nào không tự cấu
thành mình trở nên điều đó. Muốn vậy ta cũng nên tự giác đào luyện mình. Tập
thể dù đông, cơ chế bao cấp có ưu tiên để tung hô tác phẩm của ta đến mấy nhưng
không thể làm hộ ta việc đào luyện bản lĩnh riêng có sâu xa cho ngòi bút đâu!
Phùng Gia Lộc người nhỏ thó, ốm yếu, gầy gò; nước da xanh xám, thở lúc nào cũng nặng nhọc, khò khè suốt ngày vì bị hen suyễn nặng… Thế nhưng, bên trong con người có bề ngoài mảnh khảnh ốm o ấy lại luôn là một tấm lòng nồng hậu, một tinh thần sục sôi chống lại cái ác, không chịu được sự bất công, ngang ngược của bọn quan lại, cường hào mới… Giai đoạn quyết liệt nhất, sau khi đăng “Cái đêm hôm ấy đêm gì”, Phùng Gia Lộc phải trốn ra Hà Nội… Tôi vẫn nhớ như in cái cảnh về quê của Phùng Gia Lộc sau những ngày trốn tránh. Vợ anh chạy từ đâu về không biết, mặt mày hốt hoảng, tất tả, tiêu điều không khác gì chị Dậu trong Tắt đèn ngày trước. Mấy đứa con ngơ ngác, lạ lẫm trước đoàn khách xe pháo, hàng hóa lềnh kềnh đầy một khoảng sân đất trước nhà. Nhà anh xiêu vẹo hơn nhà chị Dậu…
Khi xe Vũ xuống dốc cầu qua địa phận xã Ngọc Châu thì phải dừng lại, vì chiếc xe tải phía trước thắng gấp để tránh hai phụ nữ đèo nhau bất chợt vượt qua mặt vào mép đường. Cũng vừa lúc đó phía sau xe Vũ có một chiếc xe tải lớn chở than của một công ty ở thị xã Hòn Gai (Quảng Ninh) do tài xế Nguyễn Công Thành lái, chạy với tốc độ lớn xuống dốc cầu, không kịp thắng đã lao đâm vào phía trái đuôi xe của Vũ. Bị tác động bởi một lực quá lớn, vợ chồng Doãn Châu ngồi sau lái xe ngã bổ vào thùng xe, còn vợ chồng Quỳnh - Vũ và con trai Quỳnh Thơ ngồi bên phải bị hất tung lên khỏi xe rơi xuống mặt đường.
Tôi rất ngạc nhiên khi tôi vừa đưa mấy bài viết lên trang, có kẻ đã nhắn vào điện thoại tôi: “Câm mồm đi thằng già!”. “Muốn ăn bánh ô tô không?”. Trên mạng xã hội, xuất hiện một số người xuyên tạc, thóa mạ, cho là tôi kích động chiến tranh rồi vu đòn chính trị. Kỳ lạ vậy …
Báo Dân Việt đưa tin: “Chiều 3.3, bà Nguyễn Phương Hằng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Đại Nam , cho biết chính thức kiện ông Minh Diện vì cố tình xâm phạm đời sống riêng tư và bịa đặt nhằm làm nhục người khác. Ngoài ra, ông Minh Diện còn bị tố không có văn hóa và hủy hoại danh dự người khác không phải riêng với vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng - bà Nguyễn Phương Hằng ( ảnh bên ) mà kể cả một số cá nhân. Bà Nguyễn Phương Hằng cho biết: “Ông Minh Diện đã lôi kéo một số người nhằm phá hoại khu du lịch Đại Nam đang hoạt động. Tôi tin luật pháp nghiêm minh sẽ trừng trị thích đáng những kẻ chuyên đi phá hoại cuộc sống bình yên của người khác”. Được biết, ông Minh Diện đã có nhiều bài viết đăng trên blog B. liên quan đến một số cá nhân và gần đây ông Minh Diện có bài viết “Ân oán còn lâu”. Theo vợ ông Huỳnh Uy Dũng, bài viết toàn là những chuyện bịa đặt, hư cấu nhằm bôi nhọ, xúc phạm nhân phẩm và vu khống, phá hoại hạnh phúc gia đình vợ chồng ông đồng thời phá hoại hoạt động sản xuất kinh...
Ngụy biện hay lỗi ngụy biện (fallacy) trong thảo luận và trình bày ý kiến là một vấn đề nghiêm trọng, xảy ra trên bình diện đại số đông người Việt, không chỉ ở cả dân thường mà kể cả các vị có bằng cấp, học thức, hot bloggers hay như từ cách lý luận báo chí trong nước vốn là một núi ngụy biện. Ngụy biện (fallacy) nguy hiểm hơn, còn khiến người nhiễm phải nó có một lối tư duy suy nghĩ và phân tích vấn đề sai lệch. Người càng ít tranh luận thì càng khó có khả năng phát hiện lỗi ngụy biện trong tư duy của mình để chỉnh sửa. Đó là lý do ta thấy nhiều người ít nói, nhưng một khi mở miệng thì sẽ đuối lý và kết quả là chỉ biết chửi thề, xúc phạm, tấn công cá nhân người khác mà thôi. Chúng ta thử xem xét vài ngụy biện của những người tham gia buổi “đấu tố” mang tên “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?” trong chương trình “60 phút mở” của VTV đang gây xôn xao dư luận.