Tầm vóc người Việt nhìn qua thế hệ Nhà Thơ Nhược Tiểu
AA
Nhà phê bình Nguyễn Hoàng Đức suy tư: Sang thế kỷ 21 rồi,
Việt Nam
vẫn đứng tốp cuối của thế giới, nghĩa là về văn minh chúng ta đội sổ. Trong khi
đó dân số nước ta tiến đến con số trăm triệu, đang leo vào tốp mười của cường
quốc thế giới về dân số. Dân số thì cường quốc, văn minh thì còi cọc nhỏ bé,
chẳng phải là một nghịch lý đáng thẹn thùng ư? Hay là chúng ta vẫn cứ đem những
trang sử ngày xưa hoặc cái đáng yêu ảo giác vơ vào của quê cha đất tổ ra để
trang trải cho sự thiếu hụt nhục nhằn này? Cụ thể, dân tộc Việt đang đứng ở vị
trí nào? Một dân tộc muốn có tầm vóc vĩ đại, thì trước hết dân tộc đó phải
trưởng thành, tức là nó phải thoát khỏi địa vị ấu nhi để lớn lên. Hơn thế tầng
lớp trí thức của dân tộc, cũng là đầu não phải lớn lên trước hết.
TẦM VỐC NGƯỜI VIỆT nhìn qua thế hệ NHÀ THƠ NHƯỢC THIỂU
NGUYỄN HOÀNG ĐỨC
Theo các số liệu và các nhìn nhận khá chính xác, mới đây có
rất nhiều bài viết do học giả Vương Trí Nhàn, tập hợp những bài viết của các
đại trí thức người Việt như Phan Khôi, Đào Duy Anh, Đặng thai Mai… nhận định
trí thức Việt không có các đại triết gia vì không khao khát những lý tưởng cũng
như cái nhìn lớn lao siêu việt. Cụ thể hơn mới đây, một vài chuyên gia nước
ngoài am tường đã nhận xét: Người Việt và nhiều lãnh đạo Việt thường khoác lên
mình thứ tâm cảm vĩ đại ngoại cỡ khỏi bản thân mình. Cụ thể trong kinh tế, khi
nguồn vốn nước ngoài như ODA, FDI đổ vào nhiều (hơn hẳn các nước trong khu
vực), nhiều lãnh đạo Việt Nam đã tự khoác lên mình những tầm vóc cũng như dự án
vĩ đại cả tỉ đô la, những quả đấm thép như Vinashine, Vinaline ra đời… Rút cục
chỉ trong có vài năm các tập đoàn này phá sản nhấn chìm theo nhiều tỉ đô la và
cả nền kinh tế.
Đã có rất nhiều người Việt bàn tán rỉ tai rằng chúng ta có
rất nhiều người trẻ giỏi học hành, toán học hay lập trình vi tính. Nhân một
cuộc ra mắt những thành tựu của lập trình vi tính Việt Nam, ông bầu
Nhật, người phụ trách chương trình này đã nói thẳng thừng: lập trình vi tính
của người Việt mới ở trình độ cành lá, chứ chưa bao giờ xác định được nguồn gốc
của hệ lập trình. Như vậy đã rõ, chúng ta mới chỉ có thứ khôn ngoan tùy tiện
trên ngọn, mà chưa có được nền móng vững chắc của hệ điều hành căn bản. Về học
vấn, trí thức Việt mới chỉ dừng ở mức thông tin mà chưa biến thông tin đó thành
nhận thức. Triết gia Kant quan niệm dù học bao nhiêu mặc lòng, nếu sự học đó
không biến thành khả năng suy xét của lý trí thì sự học vẫn chỉ là vô ích. Học
nhiều mà không hành được, không phán đoán để tìm ra quyết định hay chọn lựa,
thì học làm gì, học thế khác gì không học?! Tôi có gặp một anh bạn, người có vẻ
thành thạo lắm về kinh tế, anh nói rằng: thời gian thực hiện nền kinh tế thị
trường của Việt nam dù rất ngắn, những các chuyên gia nước ngoài đánh giá rất
cao khi người Việt học biết giá trị sở hữu cá nhân. Trời ơi giá trị sở hữu cá
nhân ư, đó là bản năng nằm ngay trong từng con vật hay mỗi đứa trẻ con ngay từ
thời khai thiên lập địa, khi hai con chó hoặc nhiều con chó tranh nhau một cục
xương, hoặc những đứa trẻ đòi chia lại số kẹo mà đứa lớn đã chia bất công, thì
đó chính là bản năng sở hữu cá nhân vậy. Thế nhưng anh bạn này, hay một típ
người giống vậy rất phổ biến ở ta, chuyên sống bằng ấu trĩ và biện hộ, lâu dần
trở thành một bản tính cố hữu thứ hai. Trước sự nhường nhịn của người khác, lối
sống bao biện lấy được này lên ngôi, kéo theo cả một băng chuyền xã hội. Thật
là tai hại!
Trong kinh tế và xã hội, vì tâm cảm ve vãn ảo tưởng vĩ đại
của chính mình, chúng ta đã đánh đắm nền kinh tế bằng những tập đoàn khổng lồ
vô hiệu. Vậy trong thi ca, chúng ta có tung hứng ảo tưởng vĩ đại của mình
không? Muốn vĩ đại thì người ta phải làm việc lớn!Văn hào Lỗ Tấn có nói dễ hiểu
thế này “nghệ thuật là cái khác lạ, một
người lấy ngón tay ngoáy mũi thì chẳng ai nhìn, nhưng người đó lấy ngón chân
ngoáy mũi thì có thể dựng rạp bán vé được rồi”. Việc chúng ta có một đội
ngũ làm thơ đông đảo như thiếu nhi rinh ríc làm thơ ở khắp nơi, liệu có tạo ra
cảm giác đó là những người làm việc vừa lớn vừa khó? Mỗi bài thơ họ đọc chỉ có
vài câu thì bao giờ mới lớn? Chẳng hạn mới đây nhà thơ thiền kia làm một đêm cả
trăm bài thơ thử hỏi liệu đó có phải công trình lớn như phương ngôn “thành La
Mã không thể xây trong một ngày” ? Và chúng ta cũng có được câu trả lời rồi,
nhà thơ lãnh đạo kia cách đây không lâu nói “thế hệ của chúng tôi không có nhà
thơ lớn, trong ao không có cá lớn, chúng ta chỉ bắt tép thôi”.
Từ xã hội đến thi ca chúng ta thấy Việt nam vẫn đang là xã
hội tiểu nông, nhỏ bé, nhóp nhép, nghèo nàn lạc hậu. Giờ trên truyền hình đang
chiếu bộ phim nhiều kỳ “Sông Đông êm đềm” của nhà văn Solokhov. Thử so sánh, chúng ta thấy, mỗi người đàn ông xứ
họ khi ra khỏi nhà đều nhảy lên lưng ngựa, khi hành động, ứng xử, hay tranh luận
người ta đều thể hiện sự trưởng thành, tính mã hiệp của mình, người mẹ nhấc
chân con trai lên mình ngựa… thể hiện cung cách cao quí, sâu sắc làm sao! Trái
lại, phim ảnh Việt thường thấy những con người cư xử nhạt nhẽo, hời hợt, nông
nổi, đối thoại thì cãi lộn, nước đôi, bỏ dở giữa chừng không bao giờ dám đi đến
cùng.
Nhiều chuyên gia
nghiên cứu phát hiện: ở nhiều nước người ta có văn hóa vũ điệu, trai gái nhảy
nhót theo điệu nhạc. Trong khi đó văn hóa tiểu nông như xứ ta thì có hát ru, là
cách đứa trẻ ấp vú mẹ đang mơ màng ngủ. So sánh thì thấy văn hóa ôm nôi của
chúng ta thật bé bỏng và yếu ớt. Ôm nôi là đứa trẻ vừa đói vừa buồn ngủ, thụ
động lim dim tìm sữa và ngủ nghỉ mặc dù nó chẳng làm gì mà mệt cả. Trái lại
điệu nhảy là của người trưởng thành, họ lắc mông, lắc đùi, lắc bụng là biểu
hiện sự trưởng thành và khao khát giới tính, khao khát vận động, và khao khát
làm nhà ngoại giao tình ái. Nghệ thuật trước hết luôn luôn là vũ điệu, bởi không
có vũ điệu thì những bước chân hân hoan kia chỉ còn là sự cuốc bộ buồn tẻ. Thơ
ca Việt Nam dựa trên lời ru buồn ngủ vòi ăn kia nên luôn bé bỏng, sau khi thoát
khỏi vòng tay mẹ thì tìm kiếm mái hiên che chở của vua chúa, giờ thì muốn làm
cán bộ văn thơ để nấp yếm tem phiếu bao cấp đường sữa và giải thưởng. Một lãnh
đạo thơ văn phấn khích nói: cuộc liên hoan thơ lần này có rất nhiều cụ tham dự
rưng rưng cảm động. Thơ Việt có thể nói có đến 80% là giành cho các cụ già, tổ
hưu, hay giám đốc đã làm xong công việc kiếm quyền kiếm tiền, giờ quay sang
kiếm tí danh thơ. Và còn có thể nói: “Thơ Việt là lời hát ru của những hàm răng
móm”.
Khi bước vào thế
giới thơ văn quốc doanh đại trà của chúng ta, tôi chưa bao giờ thấy ngạc nhiên
về tài năng, cá tính, tri thức, văn hóa, đạo đức hay trí khôn của họ, nhưng đã
vài lần bất ngờ ngã ngửa về sự đố kỵ rất “nhảy vọt” và chu toàn của nhiều nhà
thơ. Các nhà thơ Việt hầu như không ai nghe ai cả, họ chỉ để ý đã đến lượt mình
đọc thơ chưa, giải thưởng lần này cua lượn thế nào, rồi nhân sự kỳ này sẽ rót
vào ai? Tại sao các nhà thơ hay đố kỵ? Vì tầm vóc của họ sàn sàn giống nhau
quá, giá chỉ cần họ viết được một trường ca có cốt truyện với gáy sách đàng
hoàng, sự đố kỵ đã giảm xuống 90% rồi.
Điều thứ hai,
tôi ngạc nhiên, là họ rất chăm khoe khéo khoe khôn. Đó là cách marketing cho
mình giống như việc tranh nhau giành chỗ đọc thơ vậy. Ở Mỹ, người ta chọn tổng
thống là người điều hành quốc gia cao nhất cũng bằng hình thức tranh luận đối
thoại trực tiêp, cởi mở trước sự quan sát công khai của mọi người. Đằng này,
nhiều nhà thơ của chúng ta cứ ảo tưởng sự khôn ngoan của mình dựa trên những sự
thật che dấu ấp úng không minh bạch. Người Việt có câu “khôn ngoan đến cửa quan
mới biết”. Khôn ngoan mà nói không lên lời, lại toàn ấp úng nói trong xó tối
thì sự “khôn ngoan” đó đâu có được cạnh tranh và kiểm chứng.
Điều thứ ba, họ
rất thường hay hứa hão câu giờ theo kiểu “an tâm đi, rồi cũng đến lượt anh mà.
Nhưng tất nhiên lượt của anh chỉ đến sau lượt tôi. Chưa đến đâu, đừng sốt ruột,
vì còn đến người đồng hương quê tôi đã, rồi còn đến người vùng miền, rồi người
cùng cánh, người có ảnh hưởng đến chức vị leo cao của tôi, sau đó chúng tôi lần
lượt lĩnh giải xong đã… yên tâm đi, rồi cũng đến lượt anh thôi, có gì phải lo
nào…”
Thi ca muốn lớn
phải có lý tưởng là tầm nhìn để chiếu ra xa, có tôn giáo để nuôi dưỡng cái nhìn
lý tưởng, có tri thức để nuôi dưỡng nghệ thuật, có đam mê để nhảy vọt, có lao
động để dựng công trình. Đằng này các nhà thơ Việt có cái gì? Lý tưởng ư, làm
sao lý tưởng tự do, bình đẳng bác ái lại chui ra từ tem phiếu! Tôn giáo ư, hơn
90% là vô thần! Tri thức ư, công nông binh về tráng men văn hóa ở trạm cấp cứu
Nguyên Du, còn lại là các cụ tổ hưu đã hết sắc hương! Lao động nghệ thuật ư,
nằm giãi thẻ trên chiếu vừa quạt vừa gãi cho mát, gom mấy câu vần vèo lại, sao
thành lao động! Thơ Việt như vậy làm gì chẳng bé! Chẳng hay đố kỵ! Chẳng hay
cản đường! Chẳng hay tranh giành vương miện! chẳng hay đội nhầm giải thưởng!
Con người muốn
làm được việc khó phải tập luyện như nghệ sĩ vĩ đại Sac-lô, ông không chỉ leo
dây mà còn tập cho những con khỉ nhảy lên đầu bịt mắt, lăn xuống giật chân,
nghĩa là ông tăng độ khó cho nghệ thuật của mình. Mà nghệ thuật toàn vẹn thì
cũng đòi hỏi phải tập luyện toàn vẹn về tri thức, tài năng, nhân cách, và lý
tưởng. Chỉ khi nào chúng ta ý thức được điều đó chúng ta mới bắt đầu gieo một
vụ mùa lớn cho tầm vóc quốc gia cũng như văn chương và nghệ thuật.
Phùng Gia Lộc người nhỏ thó, ốm yếu, gầy gò; nước da xanh xám, thở lúc nào cũng nặng nhọc, khò khè suốt ngày vì bị hen suyễn nặng… Thế nhưng, bên trong con người có bề ngoài mảnh khảnh ốm o ấy lại luôn là một tấm lòng nồng hậu, một tinh thần sục sôi chống lại cái ác, không chịu được sự bất công, ngang ngược của bọn quan lại, cường hào mới… Giai đoạn quyết liệt nhất, sau khi đăng “Cái đêm hôm ấy đêm gì”, Phùng Gia Lộc phải trốn ra Hà Nội… Tôi vẫn nhớ như in cái cảnh về quê của Phùng Gia Lộc sau những ngày trốn tránh. Vợ anh chạy từ đâu về không biết, mặt mày hốt hoảng, tất tả, tiêu điều không khác gì chị Dậu trong Tắt đèn ngày trước. Mấy đứa con ngơ ngác, lạ lẫm trước đoàn khách xe pháo, hàng hóa lềnh kềnh đầy một khoảng sân đất trước nhà. Nhà anh xiêu vẹo hơn nhà chị Dậu…
Khi xe Vũ xuống dốc cầu qua địa phận xã Ngọc Châu thì phải dừng lại, vì chiếc xe tải phía trước thắng gấp để tránh hai phụ nữ đèo nhau bất chợt vượt qua mặt vào mép đường. Cũng vừa lúc đó phía sau xe Vũ có một chiếc xe tải lớn chở than của một công ty ở thị xã Hòn Gai (Quảng Ninh) do tài xế Nguyễn Công Thành lái, chạy với tốc độ lớn xuống dốc cầu, không kịp thắng đã lao đâm vào phía trái đuôi xe của Vũ. Bị tác động bởi một lực quá lớn, vợ chồng Doãn Châu ngồi sau lái xe ngã bổ vào thùng xe, còn vợ chồng Quỳnh - Vũ và con trai Quỳnh Thơ ngồi bên phải bị hất tung lên khỏi xe rơi xuống mặt đường.
Tôi rất ngạc nhiên khi tôi vừa đưa mấy bài viết lên trang, có kẻ đã nhắn vào điện thoại tôi: “Câm mồm đi thằng già!”. “Muốn ăn bánh ô tô không?”. Trên mạng xã hội, xuất hiện một số người xuyên tạc, thóa mạ, cho là tôi kích động chiến tranh rồi vu đòn chính trị. Kỳ lạ vậy …
Báo Dân Việt đưa tin: “Chiều 3.3, bà Nguyễn Phương Hằng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Đại Nam , cho biết chính thức kiện ông Minh Diện vì cố tình xâm phạm đời sống riêng tư và bịa đặt nhằm làm nhục người khác. Ngoài ra, ông Minh Diện còn bị tố không có văn hóa và hủy hoại danh dự người khác không phải riêng với vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng - bà Nguyễn Phương Hằng ( ảnh bên ) mà kể cả một số cá nhân. Bà Nguyễn Phương Hằng cho biết: “Ông Minh Diện đã lôi kéo một số người nhằm phá hoại khu du lịch Đại Nam đang hoạt động. Tôi tin luật pháp nghiêm minh sẽ trừng trị thích đáng những kẻ chuyên đi phá hoại cuộc sống bình yên của người khác”. Được biết, ông Minh Diện đã có nhiều bài viết đăng trên blog B. liên quan đến một số cá nhân và gần đây ông Minh Diện có bài viết “Ân oán còn lâu”. Theo vợ ông Huỳnh Uy Dũng, bài viết toàn là những chuyện bịa đặt, hư cấu nhằm bôi nhọ, xúc phạm nhân phẩm và vu khống, phá hoại hạnh phúc gia đình vợ chồng ông đồng thời phá hoại hoạt động sản xuất kinh...
Ngụy biện hay lỗi ngụy biện (fallacy) trong thảo luận và trình bày ý kiến là một vấn đề nghiêm trọng, xảy ra trên bình diện đại số đông người Việt, không chỉ ở cả dân thường mà kể cả các vị có bằng cấp, học thức, hot bloggers hay như từ cách lý luận báo chí trong nước vốn là một núi ngụy biện. Ngụy biện (fallacy) nguy hiểm hơn, còn khiến người nhiễm phải nó có một lối tư duy suy nghĩ và phân tích vấn đề sai lệch. Người càng ít tranh luận thì càng khó có khả năng phát hiện lỗi ngụy biện trong tư duy của mình để chỉnh sửa. Đó là lý do ta thấy nhiều người ít nói, nhưng một khi mở miệng thì sẽ đuối lý và kết quả là chỉ biết chửi thề, xúc phạm, tấn công cá nhân người khác mà thôi. Chúng ta thử xem xét vài ngụy biện của những người tham gia buổi “đấu tố” mang tên “Chia sẻ trên mạng xã hội để làm gì?” trong chương trình “60 phút mở” của VTV đang gây xôn xao dư luận.