Điểm đặc biệt của giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM năm
nay không nằm trong chất lượng các tác phẩm gởi về tham gia giải thưởng mà
chính là từ khâu chuẩn bị tài chính cho giải thưởng. Mãi đến sáng thứ hai ngày
2.2.2015, văn phòng Hội mới chính thức nhận được thông báo từ Hội Liên hiệp
VHNT TP là năm nay TP không có tiền chi cho giải thưởng. Ban Thường vụ Hội vẫn
quyết định cứ trao giải thưởng để vinh danh các tác giả còn chuyện giá trị vật
chất của giải thưởng thì xin được trao sau khi Hội nhận được sự tài trợ và giúp
đỡ của các tổ chức có quan tâm đến văn học. Từ sự cố nầy, chúng tôi nghĩ giải
thưởng hàng năm của Hội trong nhiệm kỳ sau cần được chủ động hơn về tài chính,
nó phải được xã hội hoá để giá trị giải thưởng ngày một cao hơn và sức lan toả
vì thế sẽ lớn hơn, rộng hơn.
GIẢI THƯỞNG HỘI NHÀ VĂN TPHCM NĂM 2014
PHẠM SỸ SÁU
(Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM)
Năm 2014 là năm của những chuyển động sôi nổi và ráo
riết. Sôi nổi vì đất nước đã thống nhất được gần 40 năm, những trở trăn ngày
càng có điều kiện để giãi bày, để tâm sự qua tác phẩm. Ráo riết vì những thay đổi
dường như chưa xứng với sự mong mỏi của nhiều người, vẫn còn đó nhiều thói hư tật
xấu chưa được khắc phục mà có vẻ như ngày càng trầm trọng hơn, con người ngày
càng tha hoá hơn và cuộc sống vẫn cứ trôi theo một dòng mải miết.
Đến hẹn lại lên, các thành viên Hội đồng chuyên môn
như thơ, văn xuôi lại náo nức chọn lựa những tác phẩm để tuyên dương trong mùa
giải thưởng của Hội. Năm nay có 40 tác phẩm của hội viên và 2 tác phẩm của người
ngoài Hội gởi về tham gia giải thưởng, trong đó có 25 tác phẩm thơ, 14 tác phẩm
văn xuôi và 3 tác phẩm thuộc lĩnh vực lý luận phê bình.
Các hội đồng chuyên môn đã đề nghị nhiều giải thưởng
và tặng thưởng cho các tác phẩm khiến hội đồng chung khảo và Ban chấp hành phải
dành nhiều thời gian cho sự phân tích đánh giá các tác phẩm được đề xuất lên từ
các hội đồng chuyên môn. Sau gần một tháng làm việc và trao đổi, hội đồng chung
khảo đã đề xuất Ban chấp hành trao 1 giải thưởng chính thức, 1 giải thưởng dành
cho nhà văn trẻ và 4 tặng thưởng. Và trong phiên họp chính thức của Ban chấp
hành cuối năm, sau khi cân nhắc một số chi tiết, Ban thường vụ Hội đã đề nghị
Ban chấp hành thảo luận và đi đến nhất trí thông qua kết quả giải thưởng Hội
năm 2014 như đã công bố.
Như chúng tôi đã từng nhắc đến trong lễ công bố giải
thưởng Hội năm 2013, năm 2014 chúng ta có nhiều tác phẩm tạo ra được dấu ấn và
hiện tượng trong lòng người đọc thành phố và trên cả nước. Chúng ta phấn khởi
chào đón những thành công mới của các tác giả là hội viên trên cương vị công
dân nhưng thật tình rất khó để biểu dương những thay đổi ấy khi còn những khoảng
cách nhất định giữa chủ trương của người lãnh đạo và sự trở trăn của người viết.
Chúng ta ghi nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ của các tác giả để gởi đến bạn
đọc tiếng lòng mình nhưng chúng ta cũng đấu tranh với những tác phẩm dễ tạo ra
cho người đọc, đối tượng tiếp nhận chính của tác phẩm, những nhận thức mơ hồ, lệch
lạc về cuộc chiến tranh đã diễn ra hơn 40 năm trước trên chính đất nước nầy. Sự
hoà hợp hoà giải dân tộc vẫn còn những vướng mắc, những khoảng cách trong nhìn
nhận, đánh giá, chúng ta ghi nhận đó và chờ đợi một ngày mai thay đổi hơn, tiến
bộ hơn.
Về giải thưởng chính thức năm 2014, tập thơ mỏng Hát
đi em của nhà thơ người dân tộc Châu Ro PrekiMalamak, tức Trần Tấn Vĩnh được
nhất trí trao giải thưởng về thơ. Đây là một tập thơ gồm có 18 bài, được ghi là
sáng tác từ năm 1959 đến năm 2012 (53 năm, một cuộc đời), được tập hợp và lần đầu
tiên công bố của một người làm thơ không còn trẻ, đã từng là cán bộ giảng dạy
trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Tập thơ nầy có gì lạ, xin thưa nó thực sự
lạ bởi cách nghĩ, cách suy, cách tư duy, cách viết. Ngôn ngữ của Prekimalamak
là ngôn ngữ của sự bình dị được chưng cất trên nền tảng sắc tộc và dân tộc:
Không
để lại ngày sinh tháng đẻ
Không
để lại ngày chết năm chôn
Không
để lại thanh minh, tảo mộ
Chỉ
để lại tiếng vượn buồn kêu lạnh buốt hoàng hôn
Ta
là ai, Châu Ro?
Đâu,
những điệu "Tavưn" thịt ông xương bà?
Đâu,
những bản tình ca hồn cha vía mẹ?
Đâu,
những tiếng chiêng đêm hồn thiêng dân tộc?
Đâu,
những lễ tục ngày mùa rượu đổ lụt tràn sân...?
Đâu?
Đâu? Đâu?
Ta
là ai, Châu Ro?
Lục
trong mông lung hư không ta kiếm
Bới
dưới tầng sâu cát bụi ta tìm
Thấy
gì đâu! Thấy gì đâu! Ắng lặng!
Chỉ
thấy dấu chân nghèo hằn trên thớ đá khô!
(Châu
Ro, ta là ai?)
Thơ PrekiMalamak có hiện đại, có mới không, hay nói
theo ngôn ngữ đương thời của những người đang cổ suý cho một nền thơ hậu hiện đại
thì thơ PrekiMalak cũng hậu hiện đại lắm chứ!
Không
thấy nước
Không
thấy trời
Không
thấy người
Không
thấy núi
Khói
giăng giăng buông màn thành phố
Mưa
Mưa
dệt sợi dọc
Mưa
móc chỉ ngang
Mưa
xoáy tròn trôn ốc
Bông
sứ bay bàng bạc trắng chân trời
Mưa
Mưa
rơi trên nước
Trên
lá
Trên
đá
Trên
cát
Trên
những mái tôn dìu dặt tiếng dương cầm
Sấm
gầm xa lắc
Chớp
chặt chân mây
Trong
ánh sáng đục có hai người đi tới
(Mưa Vũng Tàu)
Có thể nói PrekiMalamak làm thơ không nhiều, nhưng
những bài thơ anh công bố trongHát đi em đã thể hiện được hồn và chất của
một người sáng tác, nó giản dị và giàu hình ảnh, những suy tư, liên tưởng, cảm
xúc cuộc sống được lọc qua một tầng nghĩ của người sáng tác có hồn sắc dân tộc
sâu đậm, không làm dáng trong trò chơi ngôn ngữ đã làm cho mỗi bài thơ của ông
có những dấu ấn riêng đặc sắc không hoà lẫn được trong những gì mà thơ Việt thường
và từng có, và vì thế nó xứng đáng được nhận điều vinh dự lớn lao là giải thưởng
chính thức của Hội năm nay.
Về ba tặng thưởng, chúng ta ghi nhận sự trở lại của
Tiến Đạt trong tập truyện ngắn Truy
đuổi tâm trạng mỹ nhân. Bằng những tìm tòi và cố gắng của mình nhưng độ dữ
dội dường như có lắng hơn, và những cảm thông vì thế cũng dễ gần hơn, không còn
những mặt trái nhiều góc cạnh, đôi khi nhiều tính dục, thường thấy như những
tác phẩm trước đây của Tiến Đạt. Tập truyện ngắn nầy cũng không dày, chỉ 10
truyện ngắn thôi nhưng đã cho ta nhận thấy một Tiến Đạt nhân bản và sâu sắc hơn,
trầm tĩnh và suy tư hơn, không còn những dữ dội choáng ngợp, bất ngờ và khốc liệt,
có lẽ vì thế văn anh chưa đạt được độ sâu của tư duy, còn có những khoảng cách
để níu chân người đọc.
Cảm
thức sông là tập thơ mới của Huệ Triệu gồm 46 bài với 70
trang in. Vẫn là những cảm xúc cuộc sống được tôi trong lò luyện của cô giáo dạy
văn trường chuyên, nhưng đã rộng hơn, xa hơn những gì quen thuộc. Những nơi chị
đến, những điều chị nghĩ không chỉ còn là những xúc cảm bề nổi mà đã gợi được
những ưu tư, những trở trăn, không còn cảm giác hô khan những câu khẩu hiệu, những
cảm thức quen thuộc của mừng vui chiến thắng mà đã lắng lại trong tầm bao quát,
tầm tư duy, tầm nghĩ suy như những bài Hương nhu ở đảo, Trước di tích trường
Bồ Đề Quảng Trị, Thạch Hãn vẫn dòng xanh...
Với Nhen
lửa từ trăng, Lệ Bình đã vượt qua chính anh với 45 bài thơ được viết trong
thập niên thứ hai của thế kỷ 21. Đã không còn là Lệ Bình của Thành phố mười mùa hoa, của Tia nắng hạt mưa, mà của một công dân Lệ
Bình đã chớm những ngày hưu đã thưa những ngày công tác, của chàng nông dân trí
thức Phạm Văn Lệ lên rừng tìm ý nghĩa cuộc vui. Từ một hạ sĩ quan trong chiến
tranh 40 năm trước, Lệ Bình đã giã từ vũ khí để rồi trở thành nhà báo viết cho
thiếu nhi và rồi nhà thơ không chỉ cho trẻ con mà còn cho người lớn. Những cảm
thức của anh thật bình dị và trong sáng, nó không cần những thứ hoa mỹ vô hồn
vô thanh, nó thật sự ngấm vào từng người qua từng cung bậc của sự cảm thông và
chia sẻ.
Năm nay, chúng ta lại mừng vui đón nhận thêm một cây
bút trẻ được trao giải thưởng dành riêng cho những người viết trẻ. Chúng ta vui
vì trong nhiệm kỳ nầy (2010 - 2015) đã có 2 tác giả thuộc thế hệ 8x được tôn
vinh, đấy là Trần Minh Hợp trong năm 2011 và năm nay là Tiểu Quyên với tác phẩm Cỏ đồi phương Đông, một tập truyện ngắn
với độ dày vừa phải, hơn 150 trang với 11 truyện ngắn. Đúng như những gì mà Tiểu
Quyên đã tâm sự: "Tôi vẫn muốn viết
cho thế hệ mình, thế hệ của những người trẻ sống trong lòng thành phố đầy những
đam mê, mơ ước, khát khao cống hiến và mạnh mẽ, dấn thân nhưng cũng đầy tổn
thương, mất mát. Gánh gồng trong thẳm sâu tiềm thức của mỗi người là nỗi hoang
mang, cô độc". Chỉ với 11 truyện ngắn, hình ảnh người trẻ sống trong
thành phố trẻ được hiện ra với nhiều kích cỡ, từ góc tối nghèo đói đến sự phung
phí xa hoa, từ những người ở trọ đến cuộc tình đồng giới, tất cả tạo ra một
khuôn mặt thành phố không chỉ từ một góc nhìn, nó đa dạng, phong phú và đôi khi
cả tối tăm nữa những vẫn lồng lộng một niềm tin yêu cuộc sống. Điều đặc biệt ở
Tiểu Quyên là sự cuốn hút trong cách hành văn và lối kể chuyện của tác giả khiến
người đọc không thể ngơi tay khi đã tiếp cận trang đầu sách, từ Buông đến Rơi
là một mạch không ngừng nghỉ như có Oan hồn. "Quá khứ luôn nằm lại trong
những ngăn kín của thời gian, người ta có thể giấu kín mãi mãi và quên đi nhưng
người ta cũng có thể mở tung các cánh của, phá bỏ hết mọi rào cản và cày xới lại
trên mảnh đất hiện tại. Quá khứ là thứ chẳng bao giờ có thể thay đổi. Cho dù có
đớn đau đến đâu." Đó là suy nghĩ của cô gái có chồng bỏ đi ngay sau đêm
tân hôn đã phải trải qua 16 ngày sống trong cô đơn đang ngồi chờ trò chuyện
cùng chàng trai người tình cũ của chồng mình hay cũng là tuyên ngôn của một thế
hệ cầm bút mới?
Điểm đặc biệt của giải thưởng năm nay không nằm
trong chất lượng các tác phẩm gởi về tham gia giải thưởng mà chính là từ khâu
chuẩn bị tài chính cho giải thưởng. Mãi đến sáng thứ hai ngày 2.2.2015, văn
phòng Hội mới chính thức nhận được thông báo từ Hội Liên hiệp VHNT TP là năm
nay TP không có tiền chi cho giải thưởng. Ban Thường vụ Hội vẫn quyết định cứ
trao giải thưởng để vinh danh các tác giả còn chuyện giá trị vật chất của giải
thưởng thì xin được trao sau khi Hội nhận được sự tài trợ và giúp đỡ của các tổ
chức có quan tâm đến văn học. Từ sự cố nầy, chúng tôi nghĩ giải thưởng hàng năm
của Hội trong nhiệm kỳ sau cần được chủ động hơn về tài chính, nó phải được xã
hội hoá để giá trị giải thưởng ngày một cao hơn và sức lan toả vì thế sẽ lớn
hơn, rộng hơn. Hội là một tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp của Đảng nhưng
không phải vì thế mà Hội không thể mở rộng khả năng thu hút những người yêu văn
chương, vấn đề là chúng ta cần có một cơ chế hoạt động chủ động và sáng tạo
hơn, tránh sự lệ thuộc quá nhiều vào nguồn kinh phí được cấp. Trong ngày vui
hôm nay, nói chuyện nầy chẳng vui vẻ gì nhưng chúng tôi nghĩ đây là sự minh bạch
cần thiết đối với hội viên và công chúng.
Xin được một lần nữa chúc mừng các tác giả được trao
giải thưởng và tặng thưởng trong mùa giải của Hội năm 2014. Hy vọng, bước vào
năm 2015, tình hình chung của đất nước sẽ khởi sắc và từ đó người viết lại có
cơ hội được bày tỏ mình trong sáng tác để có nhiều hơn những tác phẩm được trao
giải trong mùa giải năm sau. Hy vọng và tin tưởng.