Nhà thơ Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Hội đồng thơ Hội
Nhà văn Hà Nội cho biết: “Chúng tôi chưa nhận được giải trình của nhà thơ Phan
Huyền Thư, nhưng căn cứ trên văn bản (bài thơ Bạch lộ và Buổi sáng) thì không
có gì có thể biện hộ về sự giống nhau kỳ lạ giữa hai bài thơ này. Về mặt sáng tạo,
đây là điều không thể chấp nhận được! Thật vô cùng đáng tiếc vì nhà thơ Phan
Huyền Thư là tác giả chịu khó tìm tòi, cách tân thơ và Sẹo độc lập là một tập
thơ xứng đáng vào giải năm nay. Ngoài thơ, chị còn có nhiều đóng góp trong các
lĩnh vực nghệ thuật khác. Với tư cách Chủ tịch Hội đồng thơ, tôi thấy mình có
trách nhiệm xin lỗi độc giả, xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan và xin lỗi cả
nhà thơ Phan Huyền Thư! Là những người cầm cân nảy mực trong hội đồng, nếu
chúng tôi sớm phát hiện ra (sự việc này) thì nó đã không xảy ra đáng tiếc như vậy…”.
“ĐẠO VĂN” VÀ
NHỮNG BÀI HỌC ỨNG XỬ
HOÀNG NGUYÊN
Trong vòng một tháng trở lại đây, đời sống văn học
nước ta bỗng trở nên sôi động. Nhưng tiếc rằng, lý do không phải vì có sự xuất
hiện các tác phẩm đỉnh cao mà lại là các… xì-căng-đan. Hai nhà thơ nữ trẻ đang
được dư luận chú ý thời gian qua bất ngờ dính nghi án “đạo văn”.
Chuyện
bị tố “cầm nhầm” trên phây-búc
Cách đây không lâu, độc giả Ngô Xuân Phúc lên
phây-búc nhận ông mới là tác giả đích thực bài thơ Tổ quốc gọi tên của nhà thơ
Nguyễn Phan Quế Mai. Sự việc xảy ra từ đầu năm 2015, nhưng chỉ thực sự bùng lên
khi Nguyễn Phan Quế Mai ra “tối hậu thư” cho ông Phúc, dọa sẽ kiện ông này tội
vu cáo và xúc phạm danh dự. Chứng cớ sở hữu của Nguyễn Phan Quế Mai là rõ ràng
qua các bản in thơ công bố từ năm 2010 và sau đó được phổ nhạc; còn ông Phúc chẳng
có bằng chứng gì ngoài một vài “nhân chứng theo trí nhớ”. Trong lúc dư luận
đang bán tín, bán nghi thì một số nhà thơ, nhà văn hăng hái đăng đàn trên mạng
xã hội và một số tờ báo, với những phân tích học thuật càng nghe càng khó hiểu
với công chúng, tưởng giúp minh bạch thông tin, nhưng hóa ra lại như đổ thêm dầu
vào lửa!
Việc đầu còn chưa ngã ngũ, trên mạng xã hội tiếp tục
phát hiện trong tập thơ Sẹo độc lập của nhà thơ Phan Huyền Thư (vừa được Hội
Nhà văn Hà Nội trao giải thưởng văn học năm 2015) có câu thơ “Nếu tôi chết/hãy
mang tôi ra biển” (trong bài thơ Có lẽ đã chết vẫn tốt hơn) viết năm 2008, dường
như “cầm nhầm” câu thơ “Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển” (bài thơ cùng tên, Du
Tử Lê), công bố năm 1978 (có thông tin cho rằng được viết năm 1977).
Tiếp đó, ngày 18-10, trên phây-búc của một nhà báo
đăng lại bài thơ Bạch lộ của Phan Huyền Thư (trong tập Sẹo độc lập, 2014) và Buổi
sáng của Phan Ngọc Thường Đoan (trong tập Đếm cát, 2003); gần như toàn bộ nội
dung của hai bài thơ là một. Nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan (hội viên Hội Nhà
văn Việt Nam, hiện đang công tác tại báo Văn Nghệ TP Hồ Chí Minh), khi biết tin
này đã “rất sốc” và chia sẻ: “Nó giống như việc cắt da thịt của tôi để nhét vào
da thịt của cô ấy (Phan Huyền Thư)”. Nhà thơ Phan Huyền Thư chưa chính thức lên
tiếng, ngoài một dòng bình luận trên phây-búc: “Các anh đừng nặng lời với em
quá! Em chỉ in sau chứ không viết sau ạ!”. Lãnh đạo Hội Nhà văn Hà Nội, nơi
trao giải cho tập thơ Sẹo độc lập cho biết, đang liên hệ với tác giả và yêu cầu
giải trình.
“Không
thể chấp nhận được!”
Nhà thơ Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Hội đồng thơ Hội
Nhà văn Hà Nội cho biết: “Chúng tôi chưa nhận được giải trình của nhà thơ Phan
Huyền Thư, nhưng căn cứ trên văn bản (bài thơ Bạch lộ và Buổi sáng) thì không
có gì có thể biện hộ về sự giống nhau kỳ lạ giữa hai bài thơ này. Về mặt sáng tạo,
đây là điều không thể chấp nhận được! Thật vô cùng đáng tiếc vì nhà thơ Phan
Huyền Thư là tác giả chịu khó tìm tòi, cách tân thơ và Sẹo độc lập là một tập
thơ xứng đáng vào giải năm nay. Ngoài thơ, chị còn có nhiều đóng góp trong các
lĩnh vực nghệ thuật khác. Với tư cách Chủ tịch Hội đồng thơ, tôi thấy mình có
trách nhiệm xin lỗi độc giả, xin lỗi nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan và xin lỗi cả
nhà thơ Phan Huyền Thư! Là những người cầm cân nảy mực trong hội đồng, nếu
chúng tôi sớm phát hiện ra (sự việc này) thì nó đã không xảy ra đáng tiếc như vậy…”.
Nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội,
phát biểu với tư cách cá nhân cho rằng, chứng cứ đã tương đối rõ ràng, nhưng
BCH Hội Nhà văn Hà Nội cần thời gian làm việc thêm (với tác giả Phan Huyền
Thư). Nếu sự việc đúng là như vậy, Hội cần phải xử lý nghiêm để bảo đảm sự lành
mạnh, trong sáng, vì sự phát triển của văn học nước nhà. “Là một thành viên Ban
giám khảo, tôi tự nhận đã chưa làm tròn trách nhiệm của mình” - nhà thơ Nguyễn
Sĩ Đại nói.
Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, Ủy viên BCH Hội Nhà văn
Hà Nội than thở: “Đây là sự cố rất đáng buồn, đáng tiếc. Tập thơ Sẹo độc lập có
nhiều bài thơ khá, thể hiện nỗ lực cách tân của Phan Huyền Thư, xứng đáng được
vinh danh trong giải thưởng năm nay. Trước đó, với câu thơ trùng với thơ Du Tử
Lê, tôi chỉ nghĩ, một câu thơ hay có thể ăn vào tiềm thức người viết rồi khi
nào đó bật ra, có thể chấp nhận được. Nhưng đến bài thơ Bạch lộ giống nhau kỳ lạ
với Buổi sáng của Phan Ngọc Thường Đoan thì vấn đề trở nên rất nghiêm trọng. Có
ý kiến cho rằng, có thể Phan Huyền Thư đã viết bài thơ này trước Phan Ngọc Thường
Đoan, nhưng cá nhân tôi nghĩ khả năng này không bao giờ xảy ra. Đây là một sai
lầm, một bài học lớn mà nhà thơ Phan Huyền Thư cần phải nhìn nhận lại mình. Nếu
sự việc đúng là như vậy, chị nên tự nguyện trả lại giải thưởng và xin lỗi độc
giả…”.
Bài
học ứng xử
Sự việc đúng - sai thế nào, chắc Hội Nhà văn Hà Nội
và công luận sẽ sớm làm sáng tỏ. Tuy nhiên, có nhiều bài học có thể rút ra
ngay.
Tự cổ chí kim, việc lấy “con đẻ” (sáng tạo) của người
khác làm “con mình” là điều tối kỵ trong văn học, nghệ thuật; thậm chí nó được
mặc định thuộc phạm trù đạo đức mà không người sáng tạo nào được phép vượt qua.
Cho dù ranh giới này có mong manh và bị chi phối bởi nhiều yếu tố khách quan,
thì người cầm bút (nói chung) vẫn phải luôn luôn cảnh giác và tự răn mình.
Trong thế giới phẳng của mạng toàn cầu, không còn nhiều điều đã được văn bản
hóa là “tuyệt đối bí mật”, khi chỉ cần gõ một từ khóa có thể tìm ra cả một đại
dương thông tin.
Với người sử dụng mạng xã hội (đặc biệt là những ai
thuộc giới truyền thông, ý kiến thường có trọng lượng hơn với độc giả), khi sự
việc đúng - sai chưa rõ ràng, nên có thái độ bình tĩnh, khách quan. Những ý kiến
suy diễn, cảm tính, tự ái cá nhân, nặng lời quy kết, không chỉ làm tổn thương
người trong cuộc, khiến họ khó tiếp thu, nhận ra sai lầm (nếu có), mà còn gây
nhiễu thông tin, đẩy dư luận theo hướng tiêu cực.
Với Hội Nhà văn Hà Nội, tuy một số thành viên Hội đồng chấm giải đã nghiêm túc
tiếp nhận và xử lý thông tin, thẳng thắn nhận trách nhiệm, nhưng nếu việc xét
giải thưởng được tiến hành thận trọng hơn, lắng nghe và cầu thị hơn thì “chuyện
ầm ĩ” này có thể tránh được.
Và cuối cùng, với những người trong cuộc. Nhiều người
cho rằng, nếu nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai biết kiềm chế trong ứng xử với độc giả
Ngô Xuân Phúc, thì đã không vướng phải vụ khủng hoảng truyền thông làm tốn
không biết bao nhiêu giấy mực, sức lực mà… chẳng đi đến đâu như vừa qua. Với
nhà thơ Phan Huyền Thư, mọi việc đang ở phía trước, dư luận và các đồng nghiệp
vẫn đang chờ câu trả lời sớm, thẳng thắn, rõ ràng từ chị.
Nguồn: Báo Nhân Dân