Hơn 20 năm trước, năm 1995, cũng vào những ngày
tháng 9 như thế này, trong đời sống báo chí nói chung và làng báo văn nghệ nói
riêng xuất hiện một tờ báo mới, tờ Văn Nghệ Trẻ, phụ trương của báo Văn
Nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam. Tại thời điểm đó, khi mà số lượng các đầu báo
trên sạp chưa đông đúc đến ồn ã, đời sống xã hội chưa tràn ngập thông tin như
những con đường giờ tan tầm bây giờ, sự ra đời của một tờ báo văn học ngay lập
tức nhận được sự chào đón đầy náo nức, hồ hởi của bạn đọc và bạn viết trong cả
nước, đặc biệt là người đọc và người viết trẻ, đối tượng mà tờ phụ trương này
hướng đến ngay từ măng sét của mình. Với báo Văn Nghệ, đây được xem là một
bước chuyển mình đáng kể mang tính bứt phá tại thời điểm đó, nhằm đáp ứng kịp
thời những đòi hỏi của đời sống xã hội cũng như đời sống văn học, đáp ứng nhu cầu
của đội ngũ sáng tác và bạn đọc trong cả nước.
VĂN NGHỆ TRẺ TRONG MỘT HÌNH HÀI MỚI
LƯƠNG NGỌC AN
Nói đến cái mốc 20 năm là nói về thời điểm cụ thể của
sự sinh thành, còn hoài thai cho một tờ báo, vun vén cho một ý tưởng thì phải
lùi thêm một thời gian nữa, cũng bắt đầu từ một diễn đàn của những người viết
trẻ như thế này… Ấy là trước đó một năm, tại Hội nghị công tác về những người
viết văn trẻ toàn quốc lần thứ IV do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức, những đại biểu
trẻ ở đây đã bày tỏ mong muốn có một tờ báo dành riêng cho những người viết trẻ…
Nguyện vọng chính đáng này sau đó cũng được nhắc lại trên nhiều diễn đàn khác
như một lời hối thúc chính đáng của văn chương, khiến cho những người có trách
nhiệm không thể chần chừ. Vậy là sau Đại hội lần thứ V của Hội Nhà văn Việt
Nam, Ban Chấp hành mới của Hội đã quyết tâm biến mong ước của những người viết
trẻ ngày ấy thành hiện thực, và tờ Văn Nghệ Trẻ đã ra đời trong đội
hình báo chí của báo Văn Nghệ khi đó, bao gồn Đặc san Văn nghệ
Dân tộc và Miền núi, rồi ít lâu sau nữa là Phụ san Thơ, tiền thân của Tạp
chí Thơ bây giờ. Tất cả hình thành nên một đội hình báo chí văn học
hùng hậu, đa dạng và bao quát, dưới sự điều hành chung của vị “tư lệnh” khi đó
là nhà thơ Hữu Thỉnh, Tổng Biên tập tuần báo Văn Nghệ…
Là một tờ báo văn chương, là sự kết hợp hài
hòa, tinh tế của văn chương với báo chí, sự có mặt của tờ Văn nghệ Trẻ trong
đời sống xã hội không chỉ phản ánh sự nhạy bén của những người làm báo Văn
Nghệ khi ấy với cuộc sống, với con người, mà còn là một tầm nhìn trách nhiệm
và tâm huyết cả về bề rộng lẫn chiều sâu đối với sự nghiệp văn học. Những phụ
trương của báo Văn Nghệ khi ấy, đặc biệt là tờ Văn nghệ Trẻ,
trong suốt một thời gian dài đã không những giúp cho tờ báo hoàn thành nhiệm vụ
chính trị trước mắt, mà còn góp phần kiến tạo, vun đắp những giá trị văn hóa, đạo
đức lâu dài cho con người, cho đất nước. Sự kết hợp đó được thể hiện trên từng
số báo, với những quy hoạch văn chương - báo chí - mỹ thuật đan xen nhau hết sức
nhạy bén, hài hòa, ấn tượng, khai thác tối đa thế mạnh của từng thể loại, tạo
nên một sắc thái riêng không thể lẫn trong đội hình báo chí cả nước. Nhiều tác
giả xuất hiện trên tờ Văn nghệ Trẻ sau này đã trở thành những cây
bút, những tác giả, những nhà văn, nhà báo có nhiều thành tựu, những tên tuổi
góp phần vào sự sôi nổi và bề thế của văn đàn sau này…
20 năm, những người làm báo Văn nghệ Trẻ khi
ấy giờ kẻ còn người mất. Cũng 20 năm, sự nghiệt ngã của văn chương đã lựa ra những
người đồng hành chung thủy, và cũng chia tay không ít những người bận rộn bên
những lối rẽ dọc đường. Song giờ này nếu kể ra đây những cái tên này, thì chắc
hẳn những ai ít nhiều đã một thời bìu díu với văn chương sẽ không thể nào quên.
Ấy là Nguyễn Quang Thiều, Trần Anh Thái, Hồng Thanh Quang, Yên Ba, Nguyễn Quang
Lập, Bảo Ninh, Trần Quang Quý, Nguyễn Thành Phong, Dạ Thảo Phương, Nguyễn Lương
Ngọc, Dương Kiều Minh, Trần Quốc Thực… Sau nữa là Trần Thị Thắng, Đỗ Bạch Mai,
Dương Dương Hảo, Phong Điệp… Đó là những người trực tiếp làm báo, còn tác giả
thì còn nhiều hơn thế. Và không chỉ những người trẻ, mà ngay cả những nhà văn
“lão thành” khi ấy cũng đã hết sức nhiệt tình tham gia, tạo cho tờVăn nghệ Trẻ một
không khí chan hòa ấm cúng như trong một gia đình thực sự, chứ không chỉ đơn
thuần là một diễn đàn. Ngay từ số báo đầu tiên ra ngày 5 tháng 9 năm 1995, sau
lời mở đầu của Thủ tướng đương nhiệm khi ấy, đồng chí Võ Văn Kiệt, cũng là tác
giả đầu tiên của tờ báo, với bài viết như một lời nhắn gửi: Lớp trẻ phải
có cái nhìn tương lai, các tác giả đã khởi đầu để tạo nên một diện mạo, và sau
đó đồng hành với tờ báo qua bao thăng trầm phải kể đến là Võ Văn Trực, Nguyễn
Quang Sáng, Nguyễn Khải, Đỗ Minh Tuấn, Hoàng Trần Cương, Trần Đăng Khoa, Phan
Thị Vàng Anh, Nguyễn Bình Phương, Phan Triều Hải, Vũ Thị Huyền, Ngân Hoa, Dương
Trung Quốc, Phạm Xuân Nguyên, Lê Huy Bắc, Nguyễn Vĩnh Tiến, Lưu Sơn Minh, Đỗ
Doãn Hoàng… Đặc biệt có những tác giả chỉ từ việc giữ mục cho tờ báo mà sau này
đã tập hợp được từ những bài viết của mình thành những tập sách có giá trị, đầy
chiêm nghiệm và giãi bày. Ấy là Đỗ Chu với Tản mạn trước đèn, là Phạm Tiến
Duật với Vừa làm vừa nghĩ, là Vũ Quần Phương với Đi, nghĩ và viết, là
Tạ Ngọc Liễn với Bút hoa… Những tác phẩm báo chí nhưng lại có sức sống
bền bỉ với thời gian là một đặc điểm, một yêu cầu khe khắt, và cũng là những dấu
ấn rất riêng của báo Văn N ghệ nói
chung và Văn nghệ Trẻ nói riêng cho đến tận bây giờ.
20 năm tồn tại, và trưởng thành, có lúc lấp lánh hào
quang, lại có khi vật vã với cơm áo gạo tiền, với thị trường, với cả “đầu vào”
- là người viết, với “đầu ra” - là bạn đọc của tờ báo, tờ Văn nghệ Trẻ đã
đi qua 3 thế hệ Tổng Biên tập, đó là nhà thơ Hữu Thỉnh, nhà văn Nguyễn Trí Huân
và nhà văn Khuất Quang Thụy. Tuy nhiên người gắn bó nhiều nhất, sâu sắc nhất với
tờ báo thì không thể không nói đến nhà văn Trương Vĩnh Tuấn. Ông là Phó Tổng
biên tập báo Văn nghệ, nhưng từ khi được phân công phụ trách tờ Văn
nghệ Trẻ, bao nhiêu thăng trầm của tờ báo không khi nào thiếu vắng vai trò của
ông. Không lâu sau những năm tháng hồ hởi và say sưa với một sân chơi mới, với
tất cả đam mê và sáng tạo của tuổi trẻ, thì cũng như một thứ tình yêu sét đánh,
là những ngày tờ báo phải đối mặt với những thực tiễn không mấy suôn sẻ của cuộc
sống, cả từ góc độ xã hội lẫn góc độ văn chương… Tôi còn nhớ có một lần, vào
cái thời mà thế hệ trẻ nói chung trong cả nước đang rộ lên một khẩu hiệu đầy
hăng hái: Học tập để ngày mai lập nghiệp, thì trong một buổi giao ban, Tổng
Biên tập Hữu Thỉnh đã phải thốt lên: - Đó là một thứ khẩu hiệu cổ súy cho
sự vị kỷ. Chẳng lẽ thanh niên bây giờ chỉ biết nghĩ đến việc lập nghiệp thôi
sao… Còn lý tưởng, còn đam mê, còn trách nhiệm với đất nước, với dân tộc nữa
thì ở đâu?... Nghe ông nói, nhiều người bỗng giật mình. Hóa ra lâu nay những
thứ nghe mãi thành quen tai, cứ tưởng là đúng, là sâu sắc, hóa ra lại đang là một
thiếu sót khi định hướng cho tương lai cả một thế hệ…
Đó cũng là những ngày mà Văn nghệ Trẻ thưa
thớt dần bóng dáng những cây bút mới, những tác phẩm mới. Lượng phát hành giảm
dần. Người viết thì nói tờ báo xa dần văn chương, người làm báo thì bảo người
viết xa dần đời sống. Một cái vòng luẩn quẩn mơ hồ dần dần mọc lên quanh tờ
báo, giờ ngẫm lại thấy có gì đó liên quan đến cái mục tiêu “ngày mai lập nghiệp”
thật. Cái “nghiệp” văn chương với nhiều người xem ra đã có lúc trở nên khép nép
với cái “nghề” để kiếm sống thật…
Thế là nảy sinh nhu cầu cải tiến, cải tổ tờ báo. Nhu
cầu thay đổi tư duy làm báo cũng được đặt ra một cách gắt gao. Nhiều phương án
mới được đem ra áp dụng, nào là thay đổi măng sét, nào là cải tiến cách trình
bày, rồi thay người “cầm” tờ báo, thậm chí là cả chuyện điều chỉnh tỷ lệ văn
chương - báo chí trong từng số báo… Mỗi lần như vậy là một lần ngơ ngác, thảng
thốt. Nhưng cũng lại là một lần dè dặt hy vọng lạc quan…
Thế nhưng rồi đến lúc cả những hy vọng dè dặt ấy
cũng phải khép lại. Vì nhiều lý do, Đặc san Văn nghệ Dân tộc và Miền núi,
người anh em đồng niên với Văn nghệ Trẻ dừng xuất bản, Phụ
san Thơ trước đó cũng đã tách khỏi báo Văn nghệ để trở
thành một tạp chí trực thuộc Hội Nhà văn, chỉ còn tờ Văn nghệ Trẻ với
những người bạn thủy chung cặm cụi cùng nhau đi đến tuổi 20 thì Tổng Biên tập
Khuất Quang Thụy buộc lòng phải đề xuất với Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam
cho chấm dứt phiên bản báo giấy để chuyển sang xây dựng phiên bản điện tử.
Trong bài viết như một sự giãi bày của mình tại số báo cuối cùng, số báo thứ
908 của năm thứ 20, ra ngày 23 tháng 3 năm 2014, ông viết: Hai mươi năm về
trước, phụ san Văn nghệ Trẻ ra đời với động lực chủ yếu là tạo thêm
sân chơi cho giới trẻ trong lĩnh vực văn học nghệ thuật để khơi nguồn sáng tạo
thì hôm nay, sau số báo này, Văn nghệ Trẻ sẽ bước vào không gian mạng
cũng với mục đích và động lực như vậy. Ban Biên tập tuần báo Văn nghệ và
Ban Biên tập chuyên trang Văn nghệ Trẻ đã mạnh dạn tự tin lựa chọn bước
đi này như một cuộc tìm kiếm vùng đất mới để cùng bạn đọc, bạn viết góp phần
vào sự nghiệp chấn hưng nền văn hóa nước nhà trong thời đại Công nghiệp hóa -
Hiện đại hóa đất nước. Chúng tôi hy vọng bạn đọc, bạn viết, những người từng
yêu mến Văn nghệ Trẻ trong hai mươi năm qua sẽ ủng hộ và cùng chúng
tôi chấp nhận thử thách này…
Vẫn biết trong dòng chảy vô cùng của cuộc sống, mọi
sự biến thiên đều là lẽ thường tình, và sự chuyển động của một tờ báo cũng
không nằm ngoài quy luật đó, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Song tại thời điểm
ấy, có thể nói đây là một quyết định đau lòng với nhiều người vốn lâu nay xem sự
có mặt của một tờ báo như một thói quen, như một niềm tri kỷ, đặc biệt là do những
lý do hết sức hành chính mà phiên bản điện tử của Văn nghệ Trẻ này
ngay lập tức chưa thể ra mắt như một sự tiếp nối, để lại một khoảng trống quạnh
hiu ngơ ngác cả trên văn đàn lẫn trong lòng người, mãi cho đến tận hôm nay…
Trong một hình hài mới, với một tư thế và vóc dáng mới,
phiên bản điện tử của Văn nghệ Trẻ, chuyên trang của báo Văn nghệ điện
tử tại địa chỉ http://vannghetre.com.vn vừa ra mắt vào tháng 4
năm 2016 vừa rồi, với kỳ vọng sẽ trở thành nơi khơi nguồn cho sức sáng tạo trẻ,
vừa là kết quả của sự nỗ lực, nhưng cũng lại vừa là những thách thức mới của những
người làm báo Văn nghệ hôm nay. Bởi vì 20 năm rõ ràng là một từng trải,
20 năm cũng một bề dày của kinh nghiệm, của tình yêu, tình bạn. Song 20 năm ấy
cũng sẽ không là gì khi bước vào một cuộc sống mới mẻ hoàn toàn, với nhịp đập của
trái tim và hơi thở hoàn toàn khác, với yêu cầu và đòi hỏi cũng khác, nếu như
người ta không có được những đồng cảm và sẻ chia…
Lớp trẻ phải có cái nhìn tương lai. Ngày hôm nay,
trong sự kiện này, xin được mượn lại câu nói của tác giả đầu tiên trên tờ Văn
nghệ Trẻ hơn 20 năm trước, tác giả Võ Văn Kiệt, để khẳng định lại một điều,
rằng mọi giá trị trên đời đều có thể thay đổi theo thời gian, chỉ có tuổi trẻ
và tình yêu thì mãi mãi luôn là sự bắt đầu. Vậy nên xin hãy đừng coi tờ báo này
chỉ là nơi ghé qua, mà hãy xem đây thực sự là ngôi nhà chung của chúng ta, ngôi
nhà của tình yêu và của tuổi trẻ, để cùng chung tay vun đắp nó, bởi đó cũng
chính là vun đắp cho hành trang của mỗi người, hôm nay và ngày mai
Trong ngôi nhà ấy, trước thềm Hội nghị những người
viết văn trẻ lần thứ IX này, chúng tôi đã gắng sức để tạo nên một chuyên mục,
như một thư viện nhỏ, về những đại biểu tham dự Hội nghị. Dẫu biết rằng như vậy
chưa phải là tất cả, đặc biệt là với toàn thể lực lượng sáng tác trẻ hôm nay
thì tất cả những điều ấy hãy còn là quá nhỏ bé, nhưng hãy thử nhìn lại mà xem,
chưa bao giờ trước một sự kiện như thế này chúng ta lại có điều kiện để biết rõ
về nhau nhiều và rộng như lần này chỉ thông qua một tờ báo. Lợi thế của công
nghệ là thế, nhưng cơ hội, và cũng là trách nhiệm của chúng ta, cũng là thế.
Thành quả của hôm nay phải được đo bằng sức vóc của ngày mai. Vậy nên hãy đón
nhận kết quả ngày hôm nay như một sự bắt đầu tươi trẻ, để cho mỗi ngày mai đang
đến kia sẽ là vạm vỡ một tương lai…
Nguồn: Báo Văn Nghệ số 39-2016