Những ngày qua đối với tôi là những ngày buồn cho giới
truyền thông Việt Nam.
Việc báo Thanh Niên đứng ra xin lỗi bạn đọc là việc cần làm nhưng chưa đủ.
Chúng ta phải có những điều tuyệt cấm trong đạo đức nghề nghiệp chứ không thể
là chuyện đơn giản. Sự cố ở báo Thanh Niên là một nỗi buồn lớn của tôi, bởi vì
tôi đã là người viết và biên tập những dòng đầu tiên cho đến 23 năm sau trong
cương vị Tổng biên tập, có lúc tờ báo đã lên đến trên 500.000 bản 1 ngày. Rất
đau xót, khi tôi phải rời xa nó. Tất cả những đồng nghiệp ở đó đều thân thiết
và máu thịt của tôi. Truyền thông của Việt Nam phải cần một cuộc đại phẫu từ
công tác chỉ đạo, quản lý, nhất là phải giáo dục nghề nghiệp và đạo đức cho các
phóng viên trẻ, mà không chỉ đối với các phóng viên trẻ không thôi đâu...
NƯỚC MẮM VÀ TRUYỀN THÔNG
NGUYỄN CÔNG KHẾ
Tôi không biết mình ăn nước mắm từ khi nào, nhưng chắc mẹ
tôi thì biết, chắc là bà cho tôi ăn nước mắm từ khi tôi mới lọt lòng. Lúc tôi
sinh ra, năm ký Hiệp định Genève phân chia nước Việt nam bắt đầu từ vĩ tuyến
17. Năm đó, Việt Nam
còn nghèo, chắc là tôi có ăn bột gạo trộn nước mắm, vì lúc đó chưa có nhiều
loại sữa như sau này. Ông Phạm Duy có một bài hát rất hay là bài “Tôi yêu tiếng
nước tôi từ khi mới ra đời”. Tôi nghĩ không người Việt Nam nào sinh ra
mà cái lưỡi của mình không dính những giọt nước mắm làm bằng cá cơm hoặc cá thu
ướp với muối biển. Theo hiểu biết của tôi, trên thế giới có hai nước sản xuất
và ăn nước mắm là Việt Nam
và Thái Lan. Nước mắm Việt Nam
được nổi lên với cái tên hòn đảo ở cực Nam của đất nước có tên là Phú
Quốc. Đến nỗi Thái Lan có lần bán nước mắm ra ngoại quốc cũng ghi tên 'made in
Phú Quốc'. Tôi nhớ, năm 1978 thì phải, tôi đi ra viết bài ở Phú Quốc ăn một nồi
cá tuyệt vời mà tôi chưa bao giờ được ăn lại, nước mắm nhĩ nguyên chất được gia
chủ kho với những con cá nục, cá bạc má mà không nêm nếm bất cứ một gia vị nào khác.
Bữa ăn ngon tuyệt vời. Tôi chưa thấy trong đời có một bữa ăn nào ngon đến như
vậy đối với tôi.
Mấy ngày nay làm bóng đá U.21 ở Quảng Ninh, anh Quốc Phong
bạn hiền của tôi, từng là Phó tổng biên tập báo Thanh Niên
mấy năm trước kể lại cho tôi câu chuyện: Anh có một người thân, là ông nội
của anh ở Hải Phòng. Ông làm nghề đông y theo cha truyền con nối (cụ nội anh
Quốc Phong có bằng cử nhân nhưng cáo quan ở nhà nghiên cứu đông y dược giúp
người). Ông nội anh là một thầy thuốc rất nổi tiếng, những năm 60-70 của thế kỷ
trước từng nhiều năm được Ban Bảo vệ sức khoẻ Trung ương hằng tuần cho xe xuống
Hải Phòng đón ông lên Hà Nội chữa bệnh cho Bí thư Thứ nhất Trương ương Đảng Lê
Duẩn, Chủ tịch UB Thường vụ Quốc hội Trường Chinh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng ....
Một lần, ông đã chữa trị cho bệnh nhân, một người phụ
nữ giàu có ở Tân Thế Giới về Hải Phòng định cư. Sau khi ông chữa qua khỏi
căn bệnh hiểm nghèo, bà cảm kích hỏi ông: Bây giờ, bác muốn bất cứ thứ gì, tôi
có thể tặng bác vì các con tôi rất đông, các cháu đang sống ở nhiều nước khác
nhau. Ông thầy thuốc đã từ chối tất cả. Nhưng khi người tỏ lòng tạ
ơn mà ông không thể thoái thác, ông bảo: cô chỉ làm sao kiếm cho tôi một
chai nước mắm Phú Quốc là tôi thích nhất vì đã lâu tôi không được dùng.
Đó lại là thời điểm Hải Phòng vào năm 1971, chiến tranh tạm
yên nhưng còn chia cắt đất nước, làm gì có nước mắm Phú Quốc. Nhưng rất
may, bệnh nhân này thuộc hàng khá giả, lại có bà con ở khắp nơi. Bà bệnh nhân
đã nhờ người con sống Paris
gửi thư sang cho bạn Sài Gòn nhờ mua một thùng nước mắm Phú Quốc
rồi gửi qua Phnompenh (Campuchia). Sau đó, gửi tiếp sang Paris, rồi từ đó, con bà đã gửi về cảng Hải
Phòng để biếu thầy thuốc, như một sự tri ân đặc biệt. Đúng là "của
một đồng, công một nén", khó đong đếm bằng tiền. Ông thầy thuốc, sau
khi nghe nói cũng rất ân hận vì ông ước một điều tưởng quá đơn giản,
mà phải tốn công tốn sức như vậy. Thùng nước mắm được mua tại Phú Quốc rồi
đi nửa vòng trái đất để về Việt Nam.
Nước mắm truyền thống nó có sức hấp dẫn với bất cứ người
Việt Nam
nào.
Song đến giờ này, nó lại bị nhóm lợi ích nào đó kết hợp với
một Hội gọi là bảo vệ Tiêu dùng và một nhóm truyền thông bất chính bố ráp tiêu
diệt. Nó muốn tiêu diệt cả một món ăn quốc hồn quốc túy của bao đời người Việt
Nam luôn nâng niu giữ gìn và làm cho nó quốc tế hóa đến nỗi đi đến ở đâu, châu
Âu, châu Mỹ, châu Úc, người ta đều có nước mắm Việt trong siêu thị. Đó là sự
nhẫn tâm không tưởng tượng được.
Tôi xin được nói về truyền thông trong thời đại này, nhất là
tôi muốn nói về truyền thông và mạng xã hội trong nước. Một vài cơ quan truyền
thông đã có tội rất to trong việc này mà Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã nói một
câu rất hay: đó là loại “truyền thông bất lương”. Từ khi mạng xã hội ra
đời, tôi mừng không thể tả được. Một vũ khí lợi hại để mọi người có thể truyền
tải tâm tư, nguyện vọng của mình đến tất cả mọi người, mỗi người có thể là một
Tổng biên tập của một tờ báo. Facebook, các trang mạng cá nhân nở rộ. Tín hiệu
của một xã hội tự do.
Bây giờ, đến như tôi, tôi cũng ít đọc báo giấy mà đọc các
trang mạng. Nhưng với tình trạng các trang mạng và blog ở Việt Nam, nhiều
trang đọc rất thú vị, bổ ích và nhiều thông tin hơn các trang trên báo chính
thống. Nhưng ngược lại, có những trang tôi không thể nào chịu nổi. Báo chí hay
blog, facebook, đối với những người chủ của nó chỉ có lương tâm trách nhiệm
ràng buộc chứ chả có ai kiểm soát nổi cả. Chính như tôi, ngồi ở nhà làm bóng
đá, làm truyền thông sự kiện, mà cuối năm 2015, họ đã lập một trang mạng lấy
tên tôi và vu khống tôi đủ điều. Họ dùng thủ thuật của hacker lấy
những tài liệu và ảnh trong tư liệu lưu trữ của cơ quan tôi, để đưa ra lắp
ghép, xuyên tạc, vu khống không thương tiếc. Nếu trong loạt bài họ viết về tôi,
chỉ cần chứng minh được một điều đúng, tôi xin thọ tội. Lúc đó nhiều người đồng
nghiệp bảo là họ sẵn sàng “phản công lại”, mọi tư liệu đã chuẩn bị làm cho rõ
ngô khoai. Tôi bảo với bạn bè, một nhóm trong bóng tối họ giả dạng an ninh và
có một vài người trong làng báo chính thống mà tôi biết hẳn hoi. Đứng sau họ là
ai tôi cũng biết. Họ đặt điều nói tôi đủ thứ rất xúc phạm danh dự tôi, nhưng
tôi mặc kệ. Đến giờ này vẫn có một trang mạng với tác giả TNP đều nói “xía” tôi
ở phe này, phe nọ ở Việt Nam, dựng nên những cuộc gặp giữa tôi và một lãnh đạo
nào đó của Việt Nam mà thực sự có người tôi chưa có dịp tiếp xúc. Tôi cũng xin
nói luôn, tôi chỉ có một phe là phe Tổ quốc và Nhân dân Việt Nam mà thôi.
Trở lại vấn đề truyền thông ở Việt Nam, sự tiến bộ
của nó thì không ai có thể phủ nhận được, nhưng mặt trái của nó thì cũng khủng
khiếp lắm. Thông tin chính thống cũng bị ngấm nhiều độc hại, phóng viên viết
bài đe dọa lấy tiền bạc ở doanh nghiệp này, doanh nghiệp kia đầy rẫy mà nhiều
người dân cũng đã từng là nạn nhân và cơ quan quản lý đã cảnh báo và đã có hình
thức kỷ luật với nhiều trường hợp. Chính các cơ quan quản lý và định hướng cũng
phải điều chỉnh làm sao để báo chính thống nói được, phản ảnh được sự thật và
không có vùng cấm để ngăn chặn được sự bất lương đầy rẩy trong truyền thông
hiện nay.
Vụ bãi rác Đa Phước ở Thành phố Hồ Chí Minh là một ví dụ.
Tôi hoàn toàn không có ác cảm gì với chủ đầu tư, với con người, thậm chí có thể
bạn bè, nhưng việc công nghệ chôn lắp, xử lý rác như thế nào để mà hàng chục
hàng trăm nghìn người bị ảnh hưởng mùi hôi, càng ngày càng hôi, mà mới đây một
quan chức Cao cấp và ông giám đốc Sở tài nguyên môi trường nói đã được khắc
phục bớt hôi. Dân chúng vùng này đã gọi điện tới tấp đến các cơ quan chức năng
phản đối. Có thể thiếu ăn, thiếu mặc một chút không sao. Nhưng thử ai trong số
họ xuống ở những vùng đó và ngưng thở trong vòng một phút rồi họ sẽ biết sức
chịu đựng của dân chúng.
Xã hội ta rất “ỡm ờ”. Chính vì thế mà nhiều hậu quả là do
con người gây ra, và những người có quyền lực trong tay như báo chí mà thiếu vô
tư và “muốn có những đồng tiền không chính đáng” thì xã hội đó sẽ không biết
tương lai nó như thế nào. Tôi nghe vụ Đa Phước, nhà đầu tư ở đây đã từng ký một
số hợp đồng truyền thông với ít nhất 4 tờ báo. Mùi hôi của Đa Phước chưa bao
giờ được phản ảnh trên 4 tờ báo này dù mùi hôi này là đại họa của hàng nghìn
dân, trái lại có dịp là họ PR ngay cho công ty này. Còn những phản ánh của dân
và các nhà khoa học chân chính, họ đều “lơ”.
Tôi không bao giờ có tư tưởng chống lại “nước mắm công
nghiệp, hoặc “nước chấm công nghiệp” nhưng nước mắm công nghiệp là trên cơ sở
của nước mắm truyền thống mới có, chứ nó không phải từ trên trời rơi xuống
được. Nước mắm truyền thống (tức là giữ được cái gốc của nước mắm) sẽ làm lợi
rất nhiều cho các nhà sản xuất nước mắm công nghiệp. Việc này tôi sẽ có một bài
riêng ở dịp khác.
Những ngày qua đối với tôi là những ngày buồn cho giới
truyền thông Việt Nam.
Việc báo Thanh Niên đứng ra xin lỗi bạn đọc là việc cần làm nhưng chưa đủ.
Chúng ta phải có những điều tuyệt cấm trong đạo đức nghề nghiệp chứ không thể
là chuyện đơn giản. Sự cố ở báo Thanh Niên là một nỗi buồn lớn của tôi, bởi vì
tôi đã là người viết và biên tập những dòng đầu tiên cho đến 23 năm sau trong
cương vị Tổng biên tập, có lúc tờ báo đã lên đến trên 500.000 bản 1 ngày. Rất
đau xót, khi tôi phải rời xa nó. Tất cả những đồng nghiệp ở đó đều thân thiết
và máu thịt của tôi.
Truyền thông của Việt Nam phải cần một cuộc đại phẫu từ công
tác chỉ đạo, quản lý, nhất là phải giáo dục nghề nghiệp và đạo đức cho các
phóng viên trẻ, mà không chỉ đối với các phóng viên trẻ không thôi đâu.
Tôi tin việc đó chúng ta sẽ làm được vì trong làng báo chúng ta, còn rất nhiều
người tài hoa, tâm huyết với nghề và đạo đức mà tôi từng biết.
Nguồn: Một Thế Giới