Tất nhiên từ bờ nầy sang bờ kia con rạch nếu không có thuyền thì ta phải đi qua cầu, nói tắt là đi cầu. Ngoài cây cầu Ba Cẳng, còn có cầu Palikao (phiên âm của Pháp ngữ tên tiếng hán là ‘Bát Lý Kiều- Eight-Mile Bridge) Rồi đi ngược lên mạn Lò Gốm là cầu Chợ Lớn (Bình Tây) cầu Bình Tiên (quận 6) mà ngày nào tôi lại không đạp xe đi học ngày hai buổi , hay thời lớp nhì, lớp nhứt trường tiểu học trường Bình Tây đã ‘đổ mồ hôi’ phụ đẩy xe ba bánh lên dốc cầu kiếm vài đồng ăn nước đá nhận si rô . Cầu Chợ Lớn bắc ngang đường Lê Quang Hiền, chạy xuống Phạm Đình Hổ, đứng phía trên cầu nhìn xuống thấy Tòa Hành Chánh quận 6, Chẩn Y Viện quận 6, cạnh bên là Trung Tâm cứu hỏa, một sân vận động nay là đường Cao Văn Lầu với những tòa nhà cao tầng mọc nhanh trên qúa khứ của người dân ở khu vực nầy. Đứng trên cầu Chợ Lớn còn nhìn thấy cầu Bình Tiên là đường Minh Phụng.
Hồi đó nhưng cách đây chưa lâu lắm, tạm gọi là cái thời mưa có gây ngập thì chẳng lụt hay ngôn ngữ giao thông thời nay gọi là tụ nước bao nhiêu, quan chức thấy dân đi qua cầu sao mà tội nghiệp quá thể, bèn hạ lệnh “lấp kênh Hàng Bàng”. Hàng hàng lớp lớp công nhân, máy móc và tiền của được huy động để “con kênh ta đè cho hết nước chảy qua”. Biến mất theo dòng kênh là những cây cầu Ba Cẳng, Bình Tây, Bình Tiên…Rồi dọc theo hai con đường trước là kênh Hàng Bàng là những ngôi nhà mới mà chẳng biết ai được mua theo tiêu chuẩn. Riêng đoạn giữa của kênh (từ đường Bình Tiên đến Phạm Đình Hổ dài hơn 600m) đã bị lấp đặt cống hộp từ năm 1999-2000.
Khi lấp rạch, đập cầu, làm cống hộp mấy anh lớn mình không thèm nghĩ tới chuyện ngập nước khi Chợ Lớn –Sài Gòn xưa vốn là một thành phố nhiều kênh rạch, ao hồ để thuận tiện cho việc giao thương từ rạch bến nghé xuống các tỉnh miền tây, vừa là chỗ thu nước tràn khi mưa lớn, triều cường. Và đừng mắt chữ a, mồm chữ Ô khi đọc cái thống kê ( thống là đau) nầy nhé Theo thống kê của Viện Khoa học công nghệ và quản lý môi trường, tại TP.HCM đến nay đã có hơn 30% kênh, rạch bị lấp. Con số mới nhất từ Viện quy hoạch đô thị và Phát triển nông thôn quốc gia-Bộ Xây Dựng cho biết 15 năm qua, TP HCM đã mất 47 tuyến kênh với 16,4 ha.
Buổi chiều qua, đứng ngay đoạn cuối dòng kinh Hàng Bàng mới được đào lại ở đường Gò công mà mắc cười. Thành phố ta qua hưỡn, quá nhiều tiền để lấp Kênh Hàng Bàng và bây giờ đang tốn tiếp ngân sách để …đào lại kênh Hàng Bàng-công trình ‘hai thế kỷ’: lấp và đào!