Được phát sóng
trên kênh VTV1 vào lúc 20h45 thứ 5 và thứ 6 hàng tuần, bộ phim “Quỳnh búp bê”
nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của khán giả ngay những tập đầu tiên. Đề
tài mại dâm vốn không mới mẻ nhưng cũng chưa bao giờ nguôi hấp dẫn, bởi lẽ thế
giới bán phấn buôn hương ấy luôn có những câu chuyện nằm ngoài trí tưởng tượng
của những người có cuộc sống may mắn và hạnh phúc. Những thân phận ê chề dưới
đáy xã hội đã xuất hiện trong “Quỳnh búp bê” một cách đau đớn như lời cảnh tỉnh
sinh động và nghiêm khắc!
“QUỲNH BÚP BÊ”
VÀ THÂN PHẬN Ê CHỀ CHỐN BÁN PHẤN BUÔN HƯƠNG
Nói về những cô
gái mại dâm thì một mẩu tin con con cũng dễ gây tò mò cho công chúng, huống hồ
những thước phim được dàn dựng công phu. 30 tập của bộ phim “Quỳnh búp bê” có
ăn khách cũng không khó hiểu. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là giá trị bộ phim
muốn truyền tải về nhân phẩm giữa dòng đời ngổn ngang. Tác giả kịch bản của “Quỳnh
búp bê” là nhà báo Kim Ngân, người khá quen thuộc với khán giả màn ảnh nhỏ nước
ta qua chuyên mục “Người xây tổ ấm” trên VTV. Ở góc độ truyền thông, “Người xây
tổ ấm” từng thực hiện nhiều cuộc đối thoại và nhiều clip ngắn về tệ nạn mại dâm
với tinh thần phải tránh xa không gian tăm tối và hèn mạt ấy. Còn khi viết kịch
bản “Quỳnh búp bê” từ gợi ý của một nguyên mẫu có thật, tác giả Kim Ngân lại có
tâm tư khác: “Trước đó tôi chỉ có sự khinh miệt và ghê sợ khi nghĩ về người bán
và kẻ mua trong tệ nạn mại dâm. Đàn bà đang tâm đi làm cái nghề nhơ nhớp, phá
hoại các gia đình. Đàn ông có vợ có con ham vui, đua đòi chúng bạn, ngụp lặn
trong những cuộc tình mua bán để rồi tan nát hết… Nhưng cuộc trò chuyện đầu
tiên với gái mại dâm phần nào đã khiến tôi thay đổi cách nhìn, cách nghĩ. Trong
nghề này, có những cô gái mà số phận hẩm hiu đã đưa đẩy họ vào và cột chặt họ bởi
những sợi dây vô hình kết bằng máu, khiến họ không thể nào thoát được… Những
người như thế thật đáng thương!”.
Bộ phim “Quỳnh
búp bê” khởi chiếu ngay thời điểm World Cup 2018, vậy mà vẫn được theo dõi, chứng
tỏ những nhà làm phim cũng có chiêu thức quyến rũ người xem. Ba hình ảnh nổi bật
trong bộ phim “Quỳnh búp bê” là Quỳnh – một cô gái 17 tuổi bị ném vào sào huyệt
mại dâm, Lan – một cave già đã hiểu luật chơi thâm hiểm của nghề nhớ nhớp nhưng
vẫn le lói cảm xúc lương thiện, và My Sói – một gái mại dâm đang được giới chủ
chiều chuộng. Phương Oanh vào vai Quỳnh, Thanh Hương vào vai Lan và Thu Quỳnh
vào vai My Sói đều thể hiện được tính cách nhân vật. Ba số phận đan xen nhau
làm nên một câu chuyện day dứt và buồn thương. Họ đáng trách giận chăng, ừ thì
đáng trách giận. Họ đáng tội nghiệp chăng, ừ thì đáng tội nghiệp. Họ đáng nguyền
rủa chăng, không, họ không đáng nguyền rủa. Họ là nạn nhân của lầm lạc bản
thân, nhưng họ cũng là nạn nhân của lạnh lùng đồng loại. Nếu xem phim bằng ánh
mắt độ lượng và bao dung, sẽ thấy trong cuộc mưu sinh tủi nhục ấy có tiếng vọng
của lương tri nhức nhối!
Qua những tập đầu
tiên, công chúng cũng đã có những phản hồi tích cực cho ê-kíp làm phim. Thế
nhưng, sự trần trụi của chốn “khi tỉnh rượu lúc tàn canh, giật mình mình lại
thương mình xót xa” khi phơi bày trên màn ảnh lại dường như không cách nào tiết
chế được những cảnh bạo lực và ghê rơn. Nhân vật Quỳnh khi bỏ trốn bất thành đã
bị hành hạ và tra tấn dã man. Và đáng lưu ý hơn là những cảnh hiếp dâm. Đạo diễn
Mai Hồng Phong chia sẻ 2/3 nữ diễn viên chính và thứ chính đã phải đóng cảnh hiếp
dâm, thậm chí là hiếp dâm tập thể, nên ông cảm ơn các diễn viên tham gia bộ
phim “Quỳnh búp bê” đã "không từ chối" những vai gai góc và đòi hỏi sự
hy sinh không hề nhỏ. Chẳng hạn, diễn viên Phương Oanh cho biết trước khi bấm
máy đạo diễn đã đề nghị cô phải về nói chuyện với gia đình vì sợ rằng người
thân sẽ sốc. Tuy nhiên, diễn viên Phương Oanh vẫn chọn vai Quỳnh khá tự tin vì
xác định phim sẽ có cảnh cưỡng hiếp nên tâm thế của cô luôn sẵn sàng để đóng cảnh
này ngay từ khi đọc kịch bản và luôn cố gắng để quay 1-2 đúp là hoàn thành cảnh
quay. Những người làm phim cho biết, cảnh
hiếp dâm được bố trí quay từ 20h, khi trời đã tối hẳn. Càng sát giờ quay, không
khí càng tất bật, gấp rút, ai nấy đều nỗ lực hơn gấp đôi, gấp ba bình thường để
không bị động trước những tình huống nhạy cảm. Riêng diễn viên Phương Oanh thì
thổ lộ: "Khi bị cưỡng hiếp, động tác của mình sẽ là vùng vẫy, tôi làm hết
sức như thế. Nhưng anh bạn diễn lại bị ngại, tôi cứ nằm chờ nhưng không thấy
người đàn ông xông tới. Đến khi tôi phải nói “Anh hãy xông vào làm tới đi”, bạn
diễn mới hết ngại mà quay. Trong phim, nhân vật Quỳnh không chỉ một lần bị cưỡng
hiếp. Thế nên, diễn xuất các cảnh bị hiếp dâm cũng phải khác nhau. Lần cưỡng hiếp
sau đó, Quỳnh đã không còn vùng vẫy, cô nằm im, miễn cưỡng như một sự chấp nhận. Với
tâm lý như vậy đòi hỏi người diễn viên phải thể hiện được. Và tôi đã rất cố gắng.
Tôi mong khán giả sẽ xem và cảm nhận được sự chân thực từ những cảnh cưỡng hiếp
trong phim. Bả vai của tôi đập xuống đất, đau điếng người. Nhưng lúc ấy máy
chưa tắt, tôi vẫn phải diễn. Cảm xúc lúc ấy là thật vì đau thật, tôi đau đến
phát khóc. Khi đóng máy, tôi cởi áo ra, cả bả vai bị sái, rách da và chảy
máu…”.
Làm phim về đề
tài mại dâm, nếu phác hoạ những con người trong sáng và lãng mạn thì khác gì
trêu chọc sự hiểu biết của khán giả. Vì vậy, làm sao để bạo lực và tình dục được
thể hiện trên phim thật tinh tế và khắc khoải, quả là phép toán không đơn giản.
Chính đạo diễn Mai Hồng Phong thú nhận: “Phim bao giờ cũng có sự phản ánh thực
tế và tính giáo dục. Trong Quỳnh búp bê, cảnh hiếp dâm chỉ là một trong những
cảnh khó. Với cảnh này, quan trọng nhất là lột tả được nguyên nhân dẫn đến hậu
quả đau lòng và sau đó là hệ lụy của nó. Về tính hành động, tôi chủ trương
không khai thác quá nhiều để câu khách. Quan trọng nhất là xoáy vào hệ luỵ, để
qua đó khán giả thấy được rõ nhất diện mạo cuộc đời này. Từ đó, họ có thể rút
ra kinh nghiệm cho riêng mình”. Còn diễn viên Thanh Hương đóng vai Lan chia sẻ
gia đình cô, bao gồm cả hai con, đều xem bộ phim “Quỳnh búp bê” không phải
vì có sự tham gia của cô mà vì mong muốn các cháu có được một kênh tham khảo cần
thiết về cuộc đời không phải lúc nào cũng hồng hồng tía tía như những lời rao
giảng ngọt ngào. Khi viết kịch bản “Quỳnh búp bê”, tác giả Kim Ngân gửi gắm rất
nhiều vào nhân vật Lan. Bởi lẽ, Lan còn kinh khủng hơn vai Quỳnh rất nhiều, do Lan
có những giằng xé trong nội tâm. Tác giả Kim Ngân nhấn mạnh: "Lan là một
cô gái có thể gọi là 'cave chúa' nhưng lại rất nhân hậu. Tôi gửi gắm rất nhiều
vào vai Lan và rất may Thanh Hương đã đảm nhận vai diễn này". Về phía
mình, diễn viên Thanh Hương bày tỏ: “Phim Việt hiện giờ thể hiện rất rõ những vấn
đề thực tế, đó là lý do vì sao trước đó “Người phán xử” được yêu thích và “Quỳnh
búp bê” cũng vậy. Xem thì khán giả có thấy nó ghê rợn quá, thực tế quá.
Tuy nhiên, tôi nghĩ, ở ngoài, nó còn kinh khủng hơn rất nhiều!”. Diễn viên
Thanh Hương từng thành công với vai con gái ông trùm trong bộ phim “Người phán
xử”, nhưng vai Lan “mặt sao dày gió dạn sương, thân sao bướm chán ong chường bấy
thân” trong bộ phim “Quỳnh búp bê” lại là một phép thử nghề nghiệp mà cô chưa từng
trải qua: “Có rất nhiều cảnh kinh khủng trong phim nhưng cảnh phim mà tôi ám ảnh
nhất, tới lúc này mà gần như chưa thoát được vai, đó là cảnh phim Lan bị hiếp
dâm tập thể. Cả ê-kíp đã phải quay 5 - 6 tiếng đồng hồ cho cảnh phim ấy. Sau
khi đạo diễn hô “cắt”, tôi đã ngất tại chỗ. Sau đó vài phút sau mới có thể
đứng dậy. Đó là cảnh phim mà tôi không bao giờ quên".
Thực tế, bối cảnh
bộ phim “Quỳnh búp bê” khai thác là hình thức mại dâm phổ thông đầy rẫy xung
quanh mỗi người. Đó chỉ là những cô gái khốn khó và bất hạnh, đã không may sa
chân vào bùn nhơ kiếp người. Bây giờ, mại dâm biến tướng khủng khiếp hơn. Những
cô gái chân dài với bề ngoài sang trọng và thành đạt, lại khước từ những đồng
tiền lương thiện và nhọc nhằn, để trở thành thú vui cho đại gia nhằm có được vật
chất đầy đủ. Họ đáng lên án hơn những mảnh đời nghiệt ngã phải bán trôn nuôi miệng.
Đó là một đơn đặt hàng khác, thú vị hơn và cũng thử thách hơn, cho những nhà
làm phim!