Không còn là mâu thuẫn giữa
hai vợ chồng Đặng Lê Nguyên Vũ và Lê Hoàng Diệp Thảo, những diễn biến mới nhất
tại Tập đoàn cà phê Trung Nguyên cho thấy nhiều yếu tố pháp lý và đạo lý đang bị
thử thách gay gắt giữa những người đang hưởng lợi từ thương hiệu này. Bà Lê
Hoàng Diệp Thảo đã gửi đơn kêu cứu lên Thủ tướng và nhiều lãnh đạo cấp cao, với
mong mỏi “cứu chồng, cứu Trung Nguyên”. Thực chất, tập đoàn Trung Nguyên đang
thực hiện sứ mệnh một doanh nghiệp hay một tổ chức mang màu sắc tôn giáo và
chính trị?
THẤY GÌ QUA
TRANH CHẤP QUYỀN LỰC TẠI TẬP ĐOÀN TRUNG NGUYÊN?
TÂM HUYỀN
Tại buổi lễ kỷ
niệm 22 năm thành lập tập đoàn Trung Nguyên, nhân viên và công chúng mới có dịp
gặp lại ông Đặng Lê Nguyên Vũ sau 5 năm ẩn cư núi thiêng M’Drack. Trang phục kỳ
lạ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, ngôn ngữ kỳ lạ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã khiến
nhiều người hoài nghi về sức khoẻ tâm thần của nhân vật rất thành đạt trên thị
trường cà phê Việt trong thập niên đầu tiên thế kỷ 21. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tự
hào về khả năng “thông linh” để đón nhận “mặc khải” từ đấng tối cao, là một câu
chuyện không dễ tin. Cái ân huệ ngồi thiền 49 ngày để được Thượng Đế trao truyền
siêu năng lực là một thứ huyền thoại thêu dệt dựa theo quá trình đắc đạo của Đức
Phật. Sự tích vị thái tử Tất Đạt Đa chân tu ngồi dưới gốc bồ đề 49 ngày để giác
ngộ trở thành Thích Ca Mâu Ni là một quà tặng cho những ai tin vào sức mạnh màu
nhiệm của cõi an lành và hạnh phúc. Phiên bản “49 ngày” được áp dụng trong trường
hợp Đặng Lê Nguyên Vũ hơi cưỡng cầu và hơi ngây ngô.
Hành trình “49
ngày” đã biến ông chủ Trung Nguyên thành một người khác. Đây là khẳng định của
chính người đầu ấp tay gối với ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Sau bức màn sương khói nửa
huyền ảo nửa man trá của cuộc thiền định nhịn ăn 49 ngày, đã xảy ra rất nhiều
biến cố tại trụ sở chính của Tập đoàn Trung Nguyên. Đầu tiên là bà Lê Hoàng Diệp
Thảo bị phế truất chức vụ Phó Tổng Giám đốc thường trực, tiếp theo là lá đơn ly
dị và những giằng co về tài sản giữa hai vợ chồng. Tất cả những điều đó trực tiếp
nói lên rằng, ông Đặng Lê Nguyên Vũ không chỉ hứng thú tự xưng là “qua” và tỏ
ra mãn nguyện khi người khác phải gọi mình là “ngài” mà còn muốn thay đổi môi
trường xung quanh theo hướng khác biệt và dị hợm. Bà Lê Hoàng Diệp Thảo đánh
giá về thay đổi của chồng mình: “Bước sai lầm của anh là Thiền sai cách. Người
thầy dạy Thiền cho anh không phải là một thiền sư. Tôi đã cố gắng ngăn cản việc
này, thậm chí còn giận dữ với người dạy thiền của anh. Nhưng vô vọng vì dường
như cả hai đều bị hoang tưởng. Chúng tôi gầy dựng công ty từ hai bàn tay trắng
nên luôn là thế hệ đi đầu và là tấm gương để các thể hệ trẻ noi theo. Anh Vũ thật
sự cần được cứu, vì anh xứng đáng được cứu. Bởi vì anh là một doanh nhân có nhiều
đóng góp cho xã hội, cộng đồng. Bởi vì các con của tôi cần có cha. Xã hội hãy
giúp tôi được làm tròn vai trò của người vợ, chăm sóc chồng khi ốm đau và đưa
Trung Nguyên về với quỹ đạo đúng đắn của nó, hoạt động bình thường, lành mạnh”.
Ngày 3-8-2018,
Toà án nhân dân TPHCM đã đưa ra xét xử vụ ly hôn và phân chia tài sản giữa ông
Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo, nhưng kết quả không giải quyết được
gì. Hai phía đều mời những luật sư trứ danh, nhưng không thể hoà giải hoặc tìm
tiếng nói chung. Biểu hiện của ông Đặng Lê Nguyên Vũ với đôi mắt trợn ngược và
cái đầu lúc gật lúc lắc, khiến ai cũng cám cảnh. Không biết tình trạng bệnh lý
của ông Đặng Lê Nguyên Vũ như thế nào, nhưng không thể nào xác định là người có
sức khoẻ bình thường. Ông chủ Trung Nguyên vĩ cuồng hoang tưởng hay tâm thần
phân liệt? Cần phải có giám định khoa học mới kết luận được chính xác. Tuy
nhiên, người có biểu hiện như vậy, thì không thể nào đủ năng lực hành vi để xử
lý những công việc liên quan đến quyền lợi bản thân và người khác. Thế nhưng,
giọt nước tràn ly dư luận là quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng Giám đốc của Tập
đoàn Trung Nguyên vào ngày 8-8-2018, ghi trang trọng và ngạo nghễ là “được sự
chấp thuận của Chủ tịch Tôn kính”.
Vị “Chủ tịch Tôn
kính” đã 5 năm không có mặt tại doanh nghiệp, mọi công việc đều uỷ quyền cho một
nhóm người, thì không thể nào không có sự bất ổn. Ở tình trạng như thế, ông Đặng
Lê Nguyên Vũ uỷ quyền cho ai cũng không đáng tin cậy. Ngược lại, ở tình trạng
như thế, ai nhận uỷ quyền của ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng không đáng tin cậy. Do
vậy, chức Phó Tổng Giám đốc thường trực bổ nhiệm cho ông Lữ Ngọc Cư (nguyên Chủ
tịch tỉnh Đắk Lắk từng bị kỷ luật vì nhiều sai phạm trong quản lý hành chính và
kinh tế) và chức Phó Tổng Giám đốc phụ trách truyền thông và makerting bổ nhiêm
cho bà Phạm Thị Điệp Giang (vốn là một nhà báo có làm việc dăm nay ở một trang
điện tử) đều gây hoang mang cho những ai quan tâm đến sự phát triển bền vững của
Tập đoàn Trung Nguyên. Ở đây, xin cung cấp thêm, bà Phạm Thị Điệp Giang chính
là tác giả chiến lược truyền thông “Đức tin mới – Cộng đồng mới, áp dụng mô
hình Phật – Pháp – Tăng và Trung Nguyên toàn đồ” từng được bàn tán xôn xao với
hàng trăm cung bậc cười cợt xen lẫn mỉa mai.
Chưa hết, bà Phạm Thị Điệp Giang
còn thiết kế ra cái gọi là “cửu cung truyền thông” như… trận bát quái của Gia
Cát Lượng năm xưa, với trung tâm là vị trí Thổ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ có ba
tiêu chí “Bỉ: phụng sự nhân loại và tự nhiên. Trí: Biết tuyệt đối. Dũng: ý chí
và khát vọng”. Đúng là một kế hoạch bơm vá và thổi phồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ
lên mức thiên tài của thiên tài, vĩ nhân của vĩ nhân, lãnh tụ của lãnh tụ. Có
những người giúp việc thân cận như vậy, thì ông Đặng Lê Nguyên Vũ không muốn
thành đấng siêu phàm cũng không được! Bởi lẽ, có một số kẻ muốn “giải quyết vấn
đề trung tâm ở Hành Thổ sâu sắc và thông minh”, nhưng ông chủ thì mê mải với những
giấc mộng liêu trai trên núi non M’Drack vang vọng câu hát Nguyễn Cường và giọng
hát Y Moan “nơi đây thảo nguyên, từng đàn bò đua nắng, tung tăng mặt trời… những
đứa con của Trường Sơn, trung kiên như Trường Sơn, như tiếng trống già làng… ”.
Sau khi đẩy bà
Lê Hoàng Diệp Thảo ra khỏi chiếc ghế Phó Tổng Giám đốc thường trực, thì Tập
đoàn Trung Nguyên cũng tiến hành cải tiến phương thức nhận diện thương hiệu.
Cái tên Trung Nguyên được đổi thành Trung Nguyên Legend nhằm nhấn mạnh yếu tố…
huyền thoại, đồng thời cũng thay đổi màu sắc quen thuộc của hình ảnh cà phê
Trung Nguyên từng chinh phục đám đông. Dĩ nhiên, bà Lê Hoàng Diệp Thảo không chịu
ngồi yên, mà thành lập TNI (Trung Nguyên Intrenatinonal) và tung ra sản phẩm
King Coffee. Thái độ của bà Lê Hoàng Diệp Thảp rất mạch lạc, đó là tiếp tục con
đường đã gặt hái nhiều thành tựu của cà phê Trung Nguyên, mà Tập đoàn Trung
Nguyên do vợ chồng bà gầy dựng đã bị lái chệch sang quỹ đạo khác.
Hiện tại thương
hiệu Trung Nguyên được định giá khoảng 42 triệu USD, nhưng những người đang nắm
quyền lực kiểm soát Trung Nguyên vẫn không e dè thổi phồng chiến dịch tặng sách
cho thanh niên lập nghiệp với kinh phí… 5 tỷ USD. Sự rắc rối và bất cập xung
quanh Tập đoàn Trung Nguyên và ông chủ Đặng Lê Nguyên Vũ đang nhiều lên từng
ngày. Chưa kể, vài cá nhân sau một thời gian gắn bó với Trung Nguyên, đã tự mở
những công ty khác cạnh tranh trực tiếp với Trung Nguyên, mà ngay những người hết
lòng hết dạ với Trung Nguyên cũng day dứt khi thương hiệu này đã phủ lên màu sắc
tôn giáo và chính trị huyễn hoặc “cứu thế giới”.
Giải quyết vụ
tranh chấp ở Tập đoàn Trung Nguyên, không chỉ lấy lại người cha Đặng Lê Nguyên
Vũ không đóng vai “đấng tối cao” cho bốn đứa con đang ngơ ngác chờ “ngài” mỗi
ngày, mà còn phục hưng một thương hiệu quốc gia. Bà Lê Hoàng Diệp Thảo không
còn giữ được sự im lặng của một người phụ nữ đúng sau ông chồng thành đạt, mà
thẳng thắn lên tiếng: “Trong 5 năm qua, khi anh Vũ ở trên núi và tôi cũng bị âm
mưu đẩy mình ra khỏi công ty, còn họ - nhóm người toan tính chiếm đoạt công ty,
càng ngày càng chứng tỏ đã nắm giữ hết toàn bộ tập đoàn. Đã có những chiến lược
sai lầm của Trung Nguyên thời gian qua. Đầu tiên họ chuyển đổi sang thương hiệu
không đúng, mà tôi đã cảnh báo, là đi lệch chiến lược ban đầu. Thậm chí gần đây
đưa ra kế hoạch kinh doanh với lợi nhuận bằng 0 là không tưởng! Trong khi các sản
phẩm Trung Nguyên, G7 thì rất được ưa chuộng nhưng giờ lại chuyển sang bao bì
khác, màu sắc, cách thức, thậm chí người ta nhìn vào không biết đó là cà phê. Với
cách làm thương hiệu như vậy là quá sai!”./.