Tàu rập rình
dần rời mảnh đất xứ Thanh khi đó đói cơm một nhưng khát dân chủ
mười. Có hẹn trước, Lộc tìm đến nhà Bế Kiến Quốc-Đỗ Bạch Mai.
Nhưng chỉ ít ngày sau, vợ chồng Mai, Quốc thấy không ổn. Đã đành
chật chội. Thêm một miệng ăn vào cái thời khốn khó ấy là một vấn
đề. Nhưng sự khó không phải chuyện ấy. Vấn đề là Phùng có phải cái
kim đâu để dễ giấu? Bàn đi tính lại, Tổng biên tập Nguyên Ngọc thống
nhất với phương án để Phùng ở ngay 17 Trần Quốc Toản. Đỗ Bạch Mai
phụ với Quốc lo việc cơm nước, sinh hoạt cho Phùng. Trong cái rét cắt
da đêm cuối đông Hà thành, trên cái bàn làm việc chút nữa giành làm
nơi ngủ, Phùng phủ phục khó nhọc nhả những con chữ cuối trong một
bài bút ký. Cũng chưa biết đặt cái tên gì. Anh Nguyên Ngọc, rồi vợ
chồng Mai, Quốc dặn cứ viết được gì thì viết. Về những ngày đã qua
ở quê nhà xứ Thanh. Sáng sau, Phùng hăm hở đưa cho Bế Kiến Quốc tập
mỏng bản thảo.
PHÙNG GIA LỘC và
những tấm lòng bè bạn
XUÂN BA
Lần về Thanh
mới đây, ghé ông giáo Lê Xuân Kỳ ở thị trấn Thọ Xuân. Thày Kỳ nguyên
là Phó chủ tịch huyện Thọ Xuân phụ trách văn xã. Trước đó thày dạy
học. Phùng Gia Lộc là một trong những đông đúc các học trò của
thày. Nghỉ hưu, thày đi làm báo. Từng hơn mười năm là phóng viên Báo
Người Cao tuổi. Thày đi nhiều, viết cũng lắm. Cuốn phóng sự Mực đen
phấn trắng của thày bắt mắt người đọc cũng được hoàn thành ngay
trong thời gian làm báo. Quá bát tuần, thày về trí sĩ ở quê nhà.
Nhưng thành viên Hội sử học Thanh Hóa Lê Xuân Kỳ là người luôn chăm
chút sử làng cùng sử nước. Mấy cuốn biên khảo của thày về sử
huyện sử tỉnh đọc khá thú vị.
Nhà giáo, nhà
quản lý kiêm nhà báo Lê Xuân Kỳ thân gần, liên tài với học trò Phùng
Gia Lộc như một sự tất yếu, tự nhiên. Chính thày Kỳ, đầu năm 1987 khi
đương là Phó chủ tịch huyện đã dẫn tôi đi gặp anh Phùng Gia Lộc
tại một địa điểm bí mật ở Thọ Xuân…
Nhoáng cái đã
30 năm Cái đêm hôm ấy đêm gì… Cuộc ngồi chúng tôi cứ dài mãi
ra về những việc gần, chuyện xa. Rồi thày Kỳ lục trong cái cặp cũ
mèm. Một bức thư đánh máy.
“Hà Nội ngày 8-9-1992
Chị Hoa quý mến
Nhận thư chị gửi từ tháng 7
nhưng vì bận bịu nhiều thứ nên nay mới viết thư cho chị được. Mong
chị thông cảm.
Và cũng mong chị hiểu rằng dù
ít viết thư vào Thanh tình cảm của gia đình tôi cũng như các bạn bè
khác của anh Lộc luôn chân thành. Tôi mong muốn chị và các cháu dần
ổn định đời sống vượt qua được nỗi buồn mất mát. Nhất là chị càng
cần phải vững vàng cố trụ cho vững, chăm lo các cháu lớn khôn nên
người. Tiếc rằng điều kiện cách trở, chúng tôi chả thể ở gần để
đỡ đần chị và các cháu phần nào. Tuy vậy một khi gia đình có khó
khăn gì mong chị báo tin cho chúng tôi. Một mình gia đình tôi có thể
chưa đủ nhưng nhiều bạn bè khác nữa chắc chắn có thể đỡ đần giúp
chị và các cháu vượt qua khó khăn. Và như lần váo thăm trước, tôi có
nói nay xin nhắc lại chúng tôi nhất định không để các cháu phải nhịn
đói. Nếu khi nào xảy ra chuyện trong nhà hết gạo chị lập tức báo
ngay cho tôi biết. Tôi sẽ có mặt ngay lập tức để giải quyết. Đó là
lời nói chân thành.
Tôi mong rằng chị viết thư thường
xuyên cho chúng tôi và qua những lá thư ấy chị cho biết cụ thể về
đời sống của chị và các cháu cho biết cả cách lo toan thu xếp kinh
tế cụ thể tình hình làm ăn thế nào. Có nhận ruộng không chăn nuôi ra
sao? v v… Và việc học hành của các cháu. Nhất thiết chị phải lo cho
các cháu được đi học và học hành tới nơi tới chốn. Đó là gia tài
lớn nhất mà chị cần mang lại cho các cháu. Đó cũng là điều anh Lộc
mong muốn.
Còn về gia đình tôi mọi việc vẫn
được bình thường. Các cháu chăm học và ngoan. Đời sống thì cũng lo
làm một số việc. Nhưng dù sao cũng đỡ khó khăn hơn của chị.
Chị Hoa quý mến.
Tôi biết rằng trên vai chị giờ này
là một cái gánh quá nặng nề. Mong chị có đủ sức để gánh vác.
Hương hồn anh Lộc chắc chắn sẽ trợ giúp chị. Và luôn có rất nhiều
người tốt, nhiều bạn bè tốt bên cạnh chị.
Chị cho tôi gửi lời thăm các anh ở
xã huyện. Anh Kỳ anh San và các anh khác.
Chúc chị và các cháu khỏe mạnh.
May mắn.
Thân tình.
Bế Kiến Quốc”
Như một cuốn
phim quay chậm. Như hiển hiện trước mắt những xen những cảnh
của một thời gian khó. Và cả thương mến. Phùng Gia Lộc đương đêm nhỏ
thó lập cập quăng mình lên chuyến tàu chậm dừng ở ga Bỉm Sơn. Phùng
không dám lên ga chính Thanh Hóa. Thu lu trong xó tối góc toa. Không có
điện. Càng hay. Đỡ đi những ánh nhìn tọc mạch, soi mói. Biết đâu lại
chả thoáng nhỡn lực của một chỉ điểm. À cái thằng Phùng Gia
Lộc đang trốn khỏi xứ Thanh kia kìa… Cái chết của người anh ruột
chưa lâu từng ám ảnh Phùng lắm lắm.
Tàu rập rình
dần rời mảnh đất xứ Thanh khi đó đói cơm một nhưng khát dân chủ
mười. Có hẹn trước, Lộc tìm đến nhà Bế Kiến Quốc-Đỗ Bạch Mai.
Nhưng chỉ ít ngày sau, vợ chồng Mai, Quốc thấy không ổn. Đã đành
chật chội. Thêm một miệng ăn vào cái thời khốn khó ấy là một vấn
đề. Nhưng sự khó không phải chuyện ấy. Vấn đề là Phùng có phải cái
kim đâu để dễ giấu? Bàn đi tính lại, Tổng biên tập Nguyên Ngọc thống
nhất với phương án để Phùng ở ngay 17 Trần Quốc Toản. Đỗ Bạch Mai
phụ với Quốc lo việc cơm nước, sinh hoạt cho Phùng. Trong cái rét cắt
da đêm cuối đông Hà thành, trên cái bàn làm việc chút nữa giành làm
nơi ngủ, Phùng phủ phục khó nhọc nhả những con chữ cuối trong một
bài bút ký. Cũng chưa biết đặt cái tên gì. Anh Nguyên Ngọc, rồi vợ
chồng Mai, Quốc dặn cứ viết được gì thì viết. Về những ngày đã qua
ở quê nhà xứ Thanh. Sáng sau, Phùng hăm hở đưa cho Bế Kiến Quốc tập
mỏng bản thảo.
Chưa có tên?
Phải chưa biết đặt là chi? Quốc lặng lẽ kéo những hơi dài gần hết
nửa điếu thuốc, giọng rầu rĩ.
Chao ôi. Nửa
đêm nửa hôm thu sản. Có câu gì nhỉ? Nửa đêm thuế thúc trống dồn… Bài
anh viết không có tiếng trống nhưng có âm thanh gào thét của bọn
cường hào chức dịch mới. Hay thế này? Phải là tôi thì bài ký này
có tên Cái đêm hôm ấy đêm gì…
Phùng Gia Lộc
mặt võ vàng phút chốc sáng rỡ, vồ lấy hai tay Bế Kiến Quốc mà
lắc!
Ngay trưa đó,
Phùng cũng để bàn tay mình lọt thỏm trong lòng tay tin cậy của Tổng
Biên tập sau khi ông lướt nhanh bản thảo bài ký.
Và
bài bút ký có cái tên Cái đêm hôm ấy đêm gì trên số Tết Báo
Văn nghệ ra ngày 23 tháng Giêng năm 1988 (gộp số 3,4,5) đã ra đời
như vậy đấy!
Tôi
nhớ mình trước đó đã được anh Bế Kiến Quốc dẫn cho gặp lại Phùng
Gia Lộc sau quả bom Cái đêm… bùng phát trên Văn nghệ.
Phùng Gia Lộc và Bế Kiến Quốc đầu năm 1988!
Nơi
tá túc của Phùng ở 17 Trần Quốc Toản đã không còn là bí mật nữa.
Cũng có có thể vì tờ báo thời điểm đó quá nổi tiếng nhiều bạn
đọc tới hỏi han, thăm viếng. Họ dễ dàng phát hiện ra Phùng. Cánh
viết lách đã rỉ tai nhau tác giả Cái đêm hôm ấy… đương ở ngay
Báo Văn chứ có phải trong Thanh đâu?
Thế là Phùng
lộ diện.
Mà không chỉ
sau thời điểm Cái đêm… Một số nhà văn do quen biết tin cẩn, Bế
Kiến Quốc đã cho họ được gặp Phùng. Tiếp theo là các cuộc gặp gỡ thăm
thú do bạn bè cũ hoặc mới tổ chức. Và nữa, chắc có sự ưu ái giúp
đỡ của Tổng Biên tập báo Văn nghệ kiêm Phó Tổng thư ký Hội
Nhà văn Việt Nam khi đó, cùng nhiều người khác nữa, Phùng Gia Lộc được
gửi đi Trại sáng tác Đại Lải.
… Trong cái
cặp cũ mèm của thày Lê Xuân Kỳ còn 2 lá thư nữa đã ngả màu vàng
xuộm. Thoáng qua biết ngay tuồng chữ từng quen của Phùng Gia Lộc. Thư
gửi cùng cho một người tên là Hoàng Hùng.
Hoàng Hùng?
Thấy tôi băn khoăn, thày Kỳ cười: Thì cái ông vẫn viết chung với tớ
mấy cuốn sách sử đấy…
Rồi thày thực
hiện một động thái là bấm máy gọi cho ai đó… Lát sau thày quay lại
khoảng độ hai tiếng nữa Hoàng Hùng tới.
…
“Hoàng Hùng ơi
Viết thư cho Hùng vào lúc mình vừa
đi xem vở kịch Hoàng hậu Ba Tư ở Nhà Hát lớn Thành Phố về. Xem không
mất tiền anh em lo mà. Ngoài này vào mùa rét nhưng mình cảm thấy
được sống giữa vòng tay nóng ấm tình đời. Không nói những bè bạn
thân quen từ trước, ngay những người xa lạ mình được tiếp xúc. Ôi
những cái xiết tay rõ đau, những nụ cười ái mộ và ánh mắt mến yêu.
Ngày chủ nhật, bạn bè lại lôi mình khỏi thành phố hầu như có ý bù
lại những thua thiệt mà bạn biết mình phải gánh chịu. Đi Hải Phòng,
Thái Nguyên, Bắc Ninh, Côn Sơn, Hòa Bình, Đường số 6 vv…
Anh Nguyên Ngọc nói Saigon in lại cái
Đêm hôm ấy… Lại còn rộ cái tin tác giả bị sát hại ai cũng ngậm ngùi!
Tai hại chưa? Hôm đến chơi với anh Chu Thành ở Nhà xuất bản Thanh Niên
tình cờ lại gặp Hữu Loan ở đó. Hữu Loan râu tóc như cụ Nguyễn Tuân
già như cụ Chừng trong ta. Cụ Hữu Loan ra Hà Nội chơi 3 tháng rồi. Cụ
cũng đi đổi không khí một thời gian như mình thôi. Nghe giới thiệu cụ
ôm chầm lấy hỏi thăm tíu tít.
Còn mình sống ra sao giữa Thủ đô hoa
lệ đắt đỏ kinh người. Giá cả ngoài này dễ sợ. Thịt quay 1800
đồng/kg. Thịt lợn 1000đồng/kg. Rau cải 20 đồng/bó. Gạo nếp 200
đồng/bò.
Hôm có giấy mời đi xem Hà Nội
trong mắt ai tập 2 có tên là Điều tử tế do chính tác
giả nhà văn Trần Văn Thủy chiêu đãi bạn bè thân quen chiếu ở
Cung Thiếu Nhi. Nếu mình vui lòng nhượng lại cái giấy mời ấy sẽ có
ngay 1000 đồng để uống bia. Nhưng không! Ngoài bạn bè anh em nuôi mình
cũng có khối việc. Việc gì a? Đi nhận sách báo các nhà in nhà xuất
bản ngồi xích lô chở đến các đại lý cũng có tiền ăn phở!
Đóng dấu giá mới nhất vào các bìa
4 sách sắp đem phát hành (ví dụ giá lúc in 30 đồng nay đóng chặn
giá mới lên là 50 đồng hoặc 70, có khi 100 đồng) cũng có tiền đi Phú
Gia kia đấy!
Viết các bài ngắn cho một số tờ
báo để có tiền ăn sáng (cố nhiên là đề tên khác Mã Hữu Giác chẳng
hạn) vì các báo quen cả rồi mà.
Mã Hữu Giác là ngựa có sừng. Chữ
MÃ (trong thư Phùng Gia Lộc viết bằng chữ Hán-XB) có bộ
GIÁC (cũng bằng chữ Hán-XB) ghép vào chữ MÃ thành chữ
GIÁC. Hoàng Hùng còn lạ chi? Nhưng nói Hoàng Hùng biết thôi nhà, cấm
tiết lộ đó! Vì cái tên Ngựa có sừng sẽ tiếp sau những cái
dữ dội mới.
Mình yêu cầu các chiến hữu tìm
việc cho thế đấy. Bởi vì.
Thủ đô bầu bạn cố bao/ Riêng mình
tránh để lâm vào báo cô.
Đầu óc thoải mái, ăn uống có tí
chất dạo này mình có tí da tí thịt chứ không gầy như hôm vừa ra. Thư
này mình gửi cho Hoàng Hùng cái ảnh chụp với Bế Kiến Quốc ở gác 2
Tuần Báo Văn nghệ.
Hoàng Hùng có thì giờ ra Hà Nội
chơi với nhau thì hay quá. Lại nhà vợ chồng Bế Kiến Quốc ở 17 Trần
Quốc Toản là gặp mình. Ngày gặp lại hẳn có nhiều chuyện vui,
Giữa đô thành chen lấn, vẫn nhớ
làng vắng teo/ Bàn tiệc say vô tận/ Nhớ khoai vùi tép riêu
Hôn Hùng tha thiết
Mã Giác”
Thư thứ hai.
“Chú Hùng thân quý và nhớ.
Viết thư cho Hùng tại Lâu Đài Đại
Lải huyện Mê Linh Ngoại thành Hà Nội. Lâu đài đây không phải là nơi
nghỉ mát, không phải là nơi an dưỡng. Sáng mỗi người được một đĩa
xôi lạc (hoặc đậu xanh)có thịt hoặc một bát phở. Hai bữa chính lúc
11 giờ và 18 giờ thịnh soạn. Niềm hạnh phúc lớn lao với các nàng
tiên phục vụ là khách phải ăn hết tiêu chuẩn.
Biệt thự này của các nghệ sĩ lão
thành tiền bối hoặc các đàn anh đã từng ở. Nguyễn Tuân, Nguyễn
Khải, Chính Hữu, Chu Văn, Hồng Phi, Lưu Quang Vũ vv… Mình mở cuốn sổ
cảm tưởng truyền thống của lâu đài ra xem thấy chữ ký và bút tích
của các vị ấy đủ cả. Khó tính như cụ Nguyễn Tuân mà còn ghi mấy
dòng thật xúc động!
Mùa này rét mà mình lại đâm xiêng
tắm vì nước nóng sẵn.
Hiện ở đây chỉ có mình với nhà văn
Sao Mai, Nguyễn Quang Thân và Hoàng Hạc.
Được lên đây mà đâm lo chứ có vui
gì. Không viết được cái gì ra hồn thì phụ đời quá.
Hùng có thể xin phép cơ quan 5 ngày
ra đây với mình không? Đó mình xem như là một đặc ân Hùng giành cho
mình vậy. Hùng đem hơi ấm của quê hương đến động viên mình những ngày
này mình đang trở dạ sinh nở. Hùng cứ ra với mình không cần gì cả.
Mình có tiêu chuẩn khách và cũng có đủ tiền anh em Hà Nội cho để
nằm mà viết mà.
Trong thư Phùng Gia Lộc ghi cụ thể
các địa chỉ cho bạn nếu phải dừng ở Hà Nội. Còn đi lên Nhà sáng
tác Đại Lải thì tỉ mẩn, chi tiết.
Ngày 1-1-88 có anh Bảo hẹn mình về
Hà Nội ăn Tết Dương lịch với các trí thức lớn. Nếu Hùng ra
đúng ngày ấymình đưa lên Đại Lải chơi luôn thì tuyệt. Nếu không đúng
dịp ấy (trước hoặc sau) thì lấy vé ô tô ở Bến Nứa đi Phúc Yên 150
đồng. Đến Phúc Yên đi xe lam đến thị trấn Xuân Hòa 6 km hết 30 đồng
nữa rồi từ Xuân Hòa đi về lâu đài Đại Lải hơn 1 km.
Hùng sang nhà báo tin cho gia đình
mình hộ..
Biên thư ra Hùng nói tình hình quê
hương gia đình cho mình biết với.
Cho mình gửi lời hỏi thăm 2
cụ, thím Tân bác Hoàng Thư và gia đình bác ấy.
Hùng đừng quên chuyển lời mình về
thăm những anh em văn nghệ Thọ Xuân cùng bạn bè thân thuộc.
Nóng lòng mong thư Hùng
Ngựa có sừng
Địa chỉ gửi thư
Phùng Gia Lộc Nhà viết Đại Lải Ủy
Ban TƯ Hội LHVHNT Việt Nam huyện Mê Linh, Hà Nội”.
Nhân vật Hoàng
Hùng trong thư của Phùng đã tới bằng xe máy. Nhà cũng ở Thọ Xuân
đây. Anh Hoàng Hùng kém tuổi thày Kỳ và cả Phùng. Hoàng Hùng thân
thiết cùng Phùng Gia Lộc đã lâu trước cả thời điểm hai người cùng
công tác ở Phòng Văn hóa huyện Thọ Xuân. Có lẽ vào một dịp khác
người viết bài này sẽ kê biên thêm những chuyện về một thời thương
mến của đôi bạn này.
Cái cặp của
thày Kỳ còn phát lộ ra lắm thứ lạ. Đó là những bút tích trên thư,
trên giấy.
Trân trọng và quý mến văn tài Phùng
Gia Lộc. Một đóa hoa nở sau nhưng đã lây hương đến người lớp trước.
Hà Nội 6-4-88 78 tuổi
(Thanh Tịnh
Nhà thơ)
27-4-1988
Kỷ niệm gặp nhau sau những đêm hôm
ấy đêm gì.
Nguyễn Khắc
Viện
Phùng Gia Lộc ơi lại nhớ Thanh Hóa
những năm ở Sầm Sơn làm thơ. Và cảm ơn Lộc về những bài về Thanh
Hóa mà Tế Hanh đã đọc .
Ngày 3/ 5/ 88
Tế Hanh
Gặp nhau khóc khóc, cười cười/ Phút
giây sáng chút tình người mà đau
Ghi nhớ chiều ngày 26 tháng Tư năm
88. Ngồi với Phùng Gia Lộc và Chu Thành.
Trần Lê Văn.
Dòng cuối
trang
Người cùng cảnh
Bạc Thị Nau (vợ nhà thơ)
Hóa ra cuộc
gặp có cả phu nhân nhà thơ Trần Lê Văn người dân tộc Thái quê ở Thuận
Châu Sơn La.
Tôi đọc anh một số bài. Nghe bạn bè
nói về anh, về hoàn cảnh gia đình anh. Tôi rất thương cảm. Mong anh
khỏe để tiếp tục công việc của mình. Nhân gặp anh tôi chép tặng anh
bài thơ tứ tuyệt.
Cây cỏ hôi
Cây cỏ hôi thanh mảnh mọc bên đường
Hoa phớt tím có gì đâu đẹp dáng
Ta đi qua chỉ nhìn lơ đãng
Đâu biết cỏ này cầm máu vết thương
Hà Nội 4/ 1988
Nguyễn Văn Dinh
Báo Bình Trị Thiên- Huế
Rồi những
trích đoạn, những xẻ chia ấm áp của các nhà văn nhà thơ Vũ Bão,
Hữu Nhuận, Chu Thành, Phạm Tiến Duật…
Qua câu chuyện
thày Kỳ với anh Hoàng Hùng cũng ló ra lắm cái vui. Cậu con trai cả
Phùng Gia Học, cậu con mà người cha Phùng Gia Lộc từng trút bao nhiêu
những tin yêu hy vọng trong lá thư viết từ quê nhà Thọ Xuân vào thời
khắc niên cùng nguyệt tận (ngày 30-12- 1988-chữ của Phùng Gia
Lộc) gửi cho con khi ấy đang học tiếng Nga ở Thanh Xuân Hà Nội với
lời mở thư tha thiết Học con ơi… đang trong cặp của thày Kỳ kia.
Đến đây cũng
cần nói thêm, tại sao thày Lê Xuân Kỳ có được những lá thư và vài
kỷ vật đáng nhớ đáng giữ ấy của Phùng Gia Lộc? Số là sau khi Phùng
Gia Lộc mất, bà vợ Đỗ Thị Hoa và cả nhà văn hóa Hoàng Hùng
đã nhất trí giao cho thày Kỳ giữ, thứ nhất tính thày cẩn thận. Sau
nữa nếu dùng vào việc gì thì thày biết!
Phùng Gia Học
sau đó đi Nga và từng làm ăn ở nước ngoài. Rồi Học về nước đưa mẹ
và hai em trai vào sinh sống và làm ăn tại thành phố Hồ Chí Minh.
… Nhớ khi bệnh
tình Phùng Gia Lộc ở quê trở xấu do suyễn nặng thì tôi theo nhà văn
Đặng Ái về Phú Yên Thọ Xuân thăm anh. Khi ấy Phùng Gia Lộc đã phải
nằm nhưng chất giọng còn vang vượng. Tưởng còn được lâu. Nhưng chỉ ít
ngày sau…
Anh Hoàng
Hùng, giọng ngậm ngùi, rành rọt như chuyện mới hôm qua. Khi Phùng Gia
Lộc mất được hai hôm thì nhà thơ Bế Kiến Quốc và họa sĩ Thành
Chương vào viếng Phùng Gia Lộc. Các anh ra tận mộ thắp hương và đem
tiền vào giúp đỡ gia đình. Số tiền gần một triệu ở thời điểm năm
1992 là không nhỏ nhưng quý nhất là tấm lòng của các văn nghệ sĩ ở
thủ đô. Hai nhà thơ Bế Kiến Quốc Đỗ Bạch Mai là những người cực kỳ
tình nghĩa với anh Lộc và gia đình…
Tôi nhẩm lá
thư nhà thơ Bế Kiến Quốc gửi cho chị Hoa khi anh Lộc mất được 8
tháng. Khoảng thời gian sau khi anh ra đi, có biết bao biến động và
nhiều lắm những gian nan ập xuống căn nhà bé nhỏ có 4 mẹ con ấy?
Thật kịp thời và đáng quý tấm lòng của nhà thơ họ Bế và bằng
hữu.
Nguồn: Báo Văn
Nghệ