Đã có một thời,
đạo diễn Long Vân được nhắc đến như là một hiện tượng của điện ảnh với đề tài
người lính và cuộc đấu tranh cách mạng của dân tộc, bởi những bộ phim ông làm đạo
diễn có sức sống mãnh liệt trong lòng công chúng. Ở tuổi ngoài bát thập, ông đã
có một cuộc sống viên mãn bên cạnh gia đình. Vợ ông, nghệ sĩ Kim Cương chăm lo
cho ông từng bữa ăn giấc ngủ và người con gái duy nhất của ông, diễn viên
"nhí" Vân Dung một thời của màn ảnh Việt, luôn cung cấp "ngân lượng"
đầy đủ để bố mình thảnh thơi tuổi già chơi cờ, trà chén cùng bạn hữu...
Đạo diễn Long
Vân: Bắt đầu với “Biệt động Sài Gòn”
TRẦN HOÀNG
THIÊN KIM
Mê đắm phim trường
Quán cà phê chiều,
một người đàn ông tóc bạc, đi "phăm phăm" trên chiếc xe ba bánh gắn
máy đến đỗ xịch trước cửa quán, rồi thoăn thoắt lấy chiếc xe đẩy ba bánh được gập
gọn gàng cẩn thận phía đuôi xe ra để làm điểm tựa cho mình di chuyển.
Ông cười hiền bảo
rằng, việc phải đi xe đẩy này là nguyên do của cách đây 5 năm, ông bị tai nạn
gãy chân do một chiếc taxi lùi không để ý và ông đã bị thương tật vĩnh viễn đôi
chân của mình. Bây giờ làm gì ông cũng trông mong cả vào cái xe ba bánh và chiếc
nạng sắt này. Âu cũng là số phận không tránh khỏi. Ông nhấn mạnh, may mà chỉ bị
chân thôi, chứ đầu óc vẫn tỉnh táo lắm!
Ông bảo ngày nào
ông cũng uống cà phê, đêm đến vẫn ngủ bình thường. 9 giờ tối là lên giường đi
ngủ, 5 giờ sáng dậy tập thể dục. Ăn sáng, cà phê, xem thời sự trên truyền hình
rồi lại phóng xe ra chỗ vườn hoa Lý Thái Tổ cùng chơi cờ với các cụ về hưu. Đến
trưa lại về ăn cơm vợ nấu. Cuộc sống với ông già 83 tuổi như ông vậy kể cũng
thong dong.
Vừa nói chuyện,
ông vừa châm thuốc lá liên tục. Ông bảo cả đời ông gắn với hai thứ, biết là
không tốt mà phấn đấu mãi không bỏ được, đó là rượu trắng và thuốc lá. Những
năm khó khăn ông uống rượu và hút thuốc lá chịu dọc con phố ông ở. Thỉnh thoảng
gặp được bạn giàu lại xin để trả chứ tiền lương của vợ chỉ đủ đong gạo. Ông hóm
hỉnh bảo, ngày ấy sau 5 năm đi làm phim "Biệt động Sài Gòn", đến khi
quyết toán ông vẫn còn nợ xưởng 800 đồng, lại phải mang tiền vợ đi trả. Xấu hổ
với vợ lắm, nhưng vui vì bộ phim thành công và nhận được rất nhiều tình cảm của
khán giả.
Đạo diễn Long
Vân sinh ra tại làng Thủ Lệ (Hà Nội). Lớn lên ông cùng gia đình theo kháng chiến
tận Thái Nguyên. 14 tuổi, Long Vân đã được gửi sang Nam Ninh, Trung Quốc học tập
tại Khu học xá Trung ương, cùng lớp với những người bạn mà sau này rất nổi tiếng
như GS.TS Nguyễn Lân Dũng; GS. Hồ Ngọc Đại... Sau giải phóng thủ đô 1954, ông tốt
nghiệp Trường Sư phạm, nghề dạy học và làm việc tại Bộ Giáo dục.
Do vẫn để tâm đến
ngành điện ảnh, nên khi biết Trường Điện ảnh Việt Nam tổ chức tuyển lớp đạo diễn
và diễn viên khóa đầu, Long Vân lập tức dự thi. Ông trúng tuyển vào lớp đạo diễn,
cùng khóa với những đạo diễn tên tuổi như cố NSND Hải Ninh, NSND Huy Thành...
Năm 1962, ông tốt
nghiệp và thành diễn viên, tham gia đóng một số vai trong các phim "Kim Đồng",
"Quê nhà". Bộ phim đầu tay do ông đạo diễn là “Tiếng gọi phía trước”
năm 1979 do nhà văn Phù Thăng làm biên kịch từng đoạt giải thưởng Liên hoan
phim quốc tế tại Moscow. Sau đó là các phim “Nơi gặp gỡ của tình yêu” và “Cho cả
ngày mai”. Tuy nhiên, cho đến bộ phim “Biệt động Sài Gòn” bộ phim màu đầu tiên
của nền điện ảnh Việt Nam được công chiếu năm 1985 gồm 4 tập có tên lần lượt
là: “Điểm hẹn”, “Tĩnh lặng”, “Cơn giông”, “Trả lại tên cho em” thì cái tên Long
Vân mới thực sự được mọi người biết đến.
Ban đầu bộ phim
mang tên là “Thiên thần ra trận”. Nghe tên phim, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh
khi ấy là Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tỏ ý không bằng lòng, gặp đoàn làm
phim nêu ý kiến: “Sao không đặt tên phim là “Biệt động Sài Gòn” cho đúng với thực
tế đã diễn ra mà lại là “Thiên thần ra trận”? Thiên thần làm sao lập được chiến
công như những chiến sĩ biệt động?”. Đúng là không gì hay hơn, đúng hơn là sự
thật. Bởi vậy, làm xong tập 1, bộ phim mang tên “Biệt động sài Gòn”.
Một kỷ niệm đáng
nhớ đối với đạo diễn Long Vân trong bộ phim này, đó là một nhân vật trong phim
không có thật ngoài đời và cũng không có trong kịch bản, đó là vai em bé bán
báo. Mà người vào vai diễn rất "ngọt" này lại chính là người con gái
duy nhất của ông, diễn viên nhí Vân Dung, người đã đóng các phim “Người đôi bờ”
lúc 18 tháng tuổi; rồi “Mẹ vắng nhà”; “Vào đời”; “Cho cả ngày mai”... Ông cho rằng,
thêm nhân vật này để nói rằng, trong tổ chức của biệt động Sài Gòn có đủ các tầng
lớp.
Dù là nhân vật hư
cấu nhưng ông cho thực hiện những cảnh quay như thật, hết sức ghê rợn và thô bạo.
Đó là cảnh quay Vân Dung bị địch bắt tra tấn bỏ vào thùng rắn độc. Khi thực hiện
cảnh tra tấn bằng rắn, Vân Dung yêu cầu bố (đạo diễn) làm thế nào để những con
rắn đừng thè lưỡi. Nhưng ông lại cần quay rắn thè lưỡi thì mới gây sợ hãi.
Ông thuê khoảng
hai chục con rắn khỏe của một nhà hàng chuyên bán rắn, thuê luôn cả nhân viên cửa
hàng rắn đóng người tra tấn để anh ta điều khiển chúng. Những con rắn này bị nhổ
hết răng, không còn nọc, bị cột đuôi lại nhưng ông không cho Vân Dung biết trước
để cảnh quay với nỗi kinh hoàng, khóc thét như thật đã phản ánh được sự tàn khốc
của chiến tranh cũng như những hy sinh gian khổ mà những chiến sĩ biệt động phải
chịu đựng.
Bây giờ, dù đã
kinh doanh riêng và có cuộc sống khá giả, nhưng đối với Vân Dung đó vẫn là những
khoảnh khắc hiếm hoi và quý giá của cuộc đời diễn viên mà chị đã từng trải nghiệm.
Duyên tình trời định
Đạo diễn Long
Vân có một niềm hạnh phúc vô tận, đó là ông có những thước phim để đời mà mỗi dịp
kỷ niệm, những bộ phim về chiến tranh cách mạng của ông lại là những đại diện của
nền điện ảnh nước nhà được đưa ra công chiếu. Đạo diễn Long Vân thừa nhận rằng,
để có được những thước phim đó, đôi khi ông phải mang cả tiền tiết kiệm ra để dựng
phim. Ông yêu và mê say công việc của người đạo diễn đôi khi còn hơn cả... mê vợ!
Nói là vậy,
nhưng trong tâm tưởng của ông đến tận bây giờ, ông thầm cảm ơn người vợ đã cùng
ông đi suốt cả chặng đường tuổi trẻ, vượt qua bao nhiêu khó khăn gian khổ để có
được ngày hôm nay. Ông bảo, niềm hạnh phúc lớn nhất là ông gặp được người vợ đảm
đang, tháo vát lo chu toàn cho gia đình, nuôi dạy con cái trưởng thành để ông
yên tâm làm phim.
Bà là nghệ sĩ
Kim Cương, một nữ văn công có chất giọng cao vút của Đoàn Ca múa Tổng cục Chính
trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Nghệ sĩ Kim Cương sinh ra và lớn lên tại xứ
Đoài. Thời trẻ, bà là ca sĩ của Đoàn nghệ thuật Hà Nam. Năm 1958, trong một lầìn
đi biểu diễn phục vụ cơ sở, cô ca sĩ biết tin đoàn nghệ thuật quân đội tuyển
sinh nên đến thẳng nơi tuyển đăng ký và đã trúng tuyển. Năm 1967, sau khi tốt
nghiệp, cô được điều về Đoàn Văn công Tổng cục Chính trị, sau đó được phân công
vào chiến trường Khe Sanh, Quảng Trị phục vụ chiến trường. Sau nhiệm vụ đó, năm
1968, cô được gọi ra Bắc biểu diễn phục vụ Bác Hồ. Đây cũng là kỷ niệm sâu sắc
nhất của nghệ sĩ Kim Cương trong suốt quãng đời hoạt động nghệ thuật của mình.
Đối với đạo diễn
Long Vân, mối tình với người vợ như là mối duyên tiền kiếp. Ngày ấy, tình cờ thấy
bà trên đường, ông đã đi theo làm một cái... đuôi si tình, vì bà quá đẹp. Dù thế
nhưng ông vẫn câm lặng với mối tình si ấy nhiều năm trời, cho đến một ngày,
chàng trai si tình ấy lẽo đẽo theo bà đi bộ từ chỗ sơ tán đến Khu văn công Mai
Dịch thì được bà chắp lời: "Anh đi đâu cho em đi nhờ về đơn vị với?".
Ông chở bà đến Khu văn công Mai Dịch thì có báo động. Bà chẳng kịp cảm ơn ông,
chạy vội xuống hầm trú ẩn. Ông nép vội vào chỗ trú rồi khi bom đạn đi qua, ông
vẫn không về, mà đứng chờ bà ở đấy. Bà trở ra, ngạc nhiên với người đàn ông kỳ
lạ ấy. Sau này, khi đã nên duyên chồng vợ, họ vẫn kể lại cho bè bạn, cho thế hệ
con cháu nghe về mối tình si của người đạo diễn tài hoa.
Ở vào tuổi 83, đạo
diễn Long Vân vẫn là một người hào sảng, say đắm và nồng nhiệt với cuộc đời, với
phim ảnh. Ông vẫn còn những ý tưởng làm phim nhưng vì tuổi cao, ông thường gửi
gắm ý tưởng ấy cho những đạo diễn trẻ tuổi kế cận. Bây giờ, ông hạnh phúc
với cuộc sống giản dị, ấm áp của hai ông bà tại ngôi nhà khang trang nằm trên
phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Sau tất cả những vinh quang của nghề nghiệp,
ông hạnh phúc vì có người vợ yêu thương chăm sóc sức khỏe sớm hôm, có người con
gái thành đạt lo cho đời sống tuổi già. Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất mà ông vẫn
tự cho rằng cuộc đời đã ưu ái với ông...
Nguồn: An Ninh
Thế Giới