Những cô gái
trong thành phố" (đạo diễn Vũ Trường Khoa, lên sóng 21h50 trên VTV3 vào tối
thứ tư, thứ năm hằng tuần) hiện là một trong những bộ phim truyền hình Việt lên
sóng vào khung giờ vàng gây được sự chú ý nhất của khán giả. Tuy nhiên, bộ phim
cũng gây nhiều tranh cãi vì liên tục xuất hiện những cảnh nóng gây sốc. Khán giả
một lần nữa đặt câu hỏi, liệu những bộ phim Việt với nhiều cảnh nóng và bạo lực
có phù hợp để lên sóng giờ vàng, khi mà việc đưa ra cảnh báo, phân loại khán giả
với phim truyền hình vẫn chưa thực sự được chú trọng?
Còn nhiều ý kiến
trái chiều với cảnh nóng trong phim truyền hình Việt
TƯỜNG PHẠM
Cảnh nóng trong phim Việt ngày càng táo bạo
Trong tập 23 của
phim "Những cô gái trong thành phố" lên sóng hôm 13 tháng 3, cảnh
Tùng (Bình An đóng) bị nữ đại gia Xuân (do Ngọc Crystal Eyes đóng) dụ "lên
giường" tiếp tục gây nên dư luận trái chiều về tần suất cảnh nhạy cảm
trong phim. Nam diễn trẻ Bình An đã có phân cảnh nóng khá táo bạo với bạn diễn.
Nhân vật Tùng đã không vượt qua được cám dỗ, chính thức bước vào "đời trai
bao" dù trong đầu vẫn luôn nghĩ về người yêu cũ.
Ngay từ khi tung
trailer đầu tiên, "Những cô gái trong thành phố" đã khiến khán giả tò
mò và được hứa hẹn là "hậu duệ" của "Quỳnh búp bê" - một bộ
phim "hiện tượng" của truyền hình Việt với khá nhiều cảnh nóng. Quả
thực, kể từ khi lên sóng vào cuối tháng 12 năm 2018, "Những cô gái trong
thành phố" liên tục gây bàn tán với nhiều cảnh nóng gây sốc.
Đơn cử như, ngay
trong những tập đầu tiên, Mai (Lương Thanh đóng) suýt bị tên say rượu giở trò đồi
bại, cảnh nóng giữa Mai và Tùng, cũng như cảnh Mai bị chồng già gài bẫy, hãm hiếp
trong khách sạn. Nhân vật Cúc (Thu Trang đóng) bị Quản đốc gọi lên phòng riêng
với mục đích giở trò "bẩn" nhưng may mắn được giải cứu kịp thời.
Trong khi đó,
Trúc (Mai Anh đóng) bị một người đàn ông sàm sỡ, gạ gẫm "đi khách"
khi làm nhân viên phục vụ nhà hàng. Rõ ràng, tần suất cảnh nóng như vậy là quá
nhiều trong bộ phim mới lên sóng được hơn 20 tập.
Tần suất cảnh
nóng và bạo lực trong phim Việt có xu hướng gia tăng. Không khó để "điểm
danh" cảnh nóng trong phim Việt lên sóng thời gian gần đây. Những cảnh
nóng, bạo lực trong bộ phim "Quỳnh búp bê" (đạo diễn: NSƯT Mai Hồng
Phong) từng bị khán giả phản ứng dữ dội vì tràn ngập cảnh nhạy cảm và bạo lực.
Sau đó, phim dừng chiếu một thời gian, được dán mác 18+ và đổi giờ phát sóng.
Với một bộ phim
khai thác đề tài hình sự như "Người phán xử" (đạo diễn Nguyễn Mai Hiền,
Nguyễn Khải Anh, Nguyễn Danh Dũng) khó tránh khỏi những cảnh nóng và bạo lực.
Khán giả "đỏ mặt" với những cảnh quay như Hương Phố (diễn viên Thúy
An thủ vai), người tình của con trai ông trùm Phan Quân bị một tay giang hồ cưỡng
bức, nhân vật Phan Hương (Thanh Hương đóng) - chị Phan Hải làm tình với Khải
(Anh Đức) tại nhà vệ sinh quán bar trong lần đầu gặp mặt…
Phim "Mộng
phù hoa" (đạo diễn Quế Ngọc và Nam Yên), bộ phim lấy cảm hứng từ những
giai thoại có thật trong cuộc đời của "đệ nhất mỹ nhân Sài Gòn" - cô
ba Trần Ngọc Trà cũng bị khán giả nhận xét có quá nhiều cảnh nhạy cảm.
Vào thời điểm
đó, đạo diễn Nam Yên lên tiếng giải thích, đại ý rằng, "Mộng phù hoa"
bị đánh giá là ngập tràn cảnh giường chiếu nhưng nếu đặt trong tổng thể bộ
phim, khán giả sẽ thấy nó không hề khủng khiếp. Ekip làm phim đã phải tính toán
rất kỹ trước mỗi cảnh nóng, từ trang phục, góc quay cũng như từng động tác của
diễn viên.
Những cảnh nhạy
cảm trong một số phim truyền hình khác như: cảnh tình tứ trong đêm tân hôn của
cặp đôi Minh Vân (Bảo Thanh đóng) và Thanh (Anh Dũng đóng) trong "Sống
chung với mẹ chồng" (đạo diễn NSƯT Vũ Trường Khoa), cảnh nóng giữa nam
chính và con gái của người yêu cũ trong "Thương nhớ ở ai" (đạo diễn
Lưu Trọng Ninh và Bùi Thọ Thịnh), cảnh Phong (Mạnh Trường đóng) vui chơi cùng
nhiều cô gái trong một quán bar trên du thuyền giữa Vịnh Hạ Long với những nụ
hôn tay ba, đồng tính, uống rượu đặt trên lưng hai phụ nữ nằm trên bàn phim
trong "Tuổi thanh xuân 2" (đạo diễn Khải Anh, Bùi Tiến Huy, Jason
Lee)… cũng gây nên những luồng dư luận trái chiều.
Cần sự tinh tế khi "nghệ thuật
hóa" đời sống thực
Trở lại câu chuyện
của "Những cô gái trong thành phố". Đúng như nhan đề của phim -
"Những cô gái trong thành phố" xoay quanh cuộc sống của những cô gái
từ quê lên thành phố để mưu sinh. Họ không chỉ kiếm tiền nuôi bản thân, mà còn
phải tiết kiệm tiền để gửi về quê cho người thân. Những cô gái trẻ đã phải
đối mặt với nhiều cám dỗ, thị phi nơi phố thị và từ đây, cuộc sống của họ rơi
vào những bi kịch khác nhau. Rất nhiều sóng gió đã bủa vây quanh cuộc sống của
họ như bị cưỡng bức, quấy rối, bị lạm dụng, đưa đẩy vào con đường bán thân. Sau
tất cả những sóng gió, bộ phim muốn truyền tải thông điệp nhân văn về tình yêu,
tình bạn, khát khao vươn lên của mỗi người.
Mục đích, ý
nghĩa thông điệp của phim là vậy nhưng tần suất cảnh nóng trong phim đã gây nên
những luồng dư luận trái chiều. Một số khán giả cho rằng, cảnh nóng đó là cần
thiết và phản ánh đúng thực tế cuộc sống của những cô gái trẻ nông thôn lên
thành phố mưu sinh. Để phản ánh rõ nét cuộc sống của những nhân vật phải chịu ức
hiếp thì khó tránh khỏi những cảnh quay nhạy cảm. Những cảnh nóng trong phim
không quá trần trụi, thô thiển, mà vẫn có thể lột tả được nội tâm nhân vật. Đồng
thời, cũng chưa có cảnh nhạy cảm nào quá lố bị khán giả "ném đá".
Đây cũng là cách
lý giải phổ biến của các nhà sản xuất phim. Họ cho rằng, yếu tố bạo lực, cảnh
quay nhạy cảm là cần thiết, góp phần lột tả chân thực góc khuất trong xã hội
cũng như trào lưu đáng lo ngại trong giới trẻ hiện nay. Khi đánh giá những cảnh
quay nên đặt trong tổng thể bộ phim, khán giả sẽ không thấy nó "khủng khiếp"
như bị cắt riêng.
Trong khi đó, một
số khán giả cho rằng, ekip sản xuất đang lạm dụng cảnh nóng để gây sự chú ý của
khán giả. Theo đó, những cảnh "nhạy cảm" nên được hạn chế hơn với một
bộ phim truyền hình lên sóng giờ vàng đang được chiếu cho mọi đối tượng khán giả.
Quan điểm cá nhân tôi cho rằng, không thể phủ nhận, cảnh nóng, bạo lực đang bị
khai thác, sử dụng như một yếu tố để làm tăng sức hút cho phim truyền hình Việt.
Nghệ thuật bắt
nguồn từ cuộc sống, phản ánh cuộc sống và để phim được khán giả đón nhận, rất cần
đến những cảnh quay chân thực, trong đó có cả cảnh quay nhạy cảm. Tuy nhiên, cảnh
quay phải phù hợp với bối cảnh phim và "liều lượng" thế nào để không
trở nên phản cảm. Rất cần đến sự tinh tế của những người làm nghệ thuật khi
"nghệ thuật hóa" đời sống thực lên màn ảnh.
Cảnh nóng trên
truyền hình Việt vẫn luôn là chủ đề gây tranh cãi. Sự gây tranh cãi này không hẳn
ở việc cảnh nóng xuất hiện nhiều hay ít, mà có thể do phim lên sóng vào giờ
vàng và dành cho mọi đối tượng khán giả. Khi đó, cảnh nhạy cảm dù ít, dù nhiều,
dù thận trọng đến đâu cũng làm nảy sinh ý kiến trái chiều. Vấn đề đặt ra ở đây
lại là câu chuyện dãn nhán, cảnh báo, lựa chọn khung giờ chiếu phim phù hợp với
đối tượng khán giả. Rõ ràng, trong công tác quản lý phim truyền hình, vấn đề
này chưa được coi trọng và quan tâm đúng mức.
Phim truyền hình
Việt đang khởi sắc và dần tìm được chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả. Tiếp
tục xây dựng, củng cố niềm tin của khán giả với phim Việt là điều hết sức cần
thiết vào lúc này. Làm thế nào để phim Việt phát triển đúng hướng, không sa đà
vào những trào lưu, chiêu trò câu khách, nhưng đồng thời không bị bó buộc trước
những rào cản, giới hạn sáng tạo tiếp tục đặt ra câu hỏi với những người sáng tạo
nghệ thuật cũng như các nhà quản lý.
Nguồn: Văn Nghệ Công An