“Trò
chuyện với thiên thần – Những tai họa thế giới và giấc mơ Việt Nam” là một cuốn
sách lạ lùng! Nó lạ từ cái tựa cho đến thể loại mà tác giả lựa chọn.
THIÊN
THẦN VÕ VỀ NHỮNG ĐÊM DÀI THAO THỨC
TIỂU MAI
“Trò
chuyện với thiên thần – Những tai họa thế giới và giấc mơ Việt Nam” là một cuốn
sách lạ lùng! Nó lạ từ cái tựa cho đến thể loại mà tác giả lựa chọn. Nhưng nếu
có thể vượt qua giây phút e dè ban đầu để mà tiếp cận sách, thì chắc chắn nó sẽ
lập tức biến thành thỏi nam châm hút người đọc ngay từ trang đầu tiên.
Xa
lạ mà gần gũi! Hiểu được băn khoăn thông thường của độc giả nên Trương Văn
Dân đã có đôi dòng giải thích ngay rằng: “Độc giả chắc sẽ bất ngờ về quyển sách
này và nghĩ rằng các đề tài đề cập trong sách đều xa lạ với cái thế giới mà ta
đang sống, vì đó chỉ là một cuộc trò chuyện với một nhân vật siêu việt: Thiên
thần. Nhưng hoàn toàn không phải vậy, đó là quyển sách có những câu
chuyện liên quan đến đời sống chúng ta, đến thân phận làm người, dù là nam hay
nữ, trong cuộc sống hàng ngày”
Tất
nhiên rồi, dù là hư cấu đi chăng nữa, nếu không liên quan đến đời sống thì sẽ
chẳng mấy ai tìm đọc. Nhưng “Trò chuyện với thiên thần – Những tai họa thế giới
và giấc mơ Việt Nam” rõ ràng không phải là hư cấu. Bởi vì, tác giả trò chuyện với
nhân vật tưởng tượng để nói với một tương lai hiện thực.
Nhà
văn Vũ Ngọc Tiến đánh giá: “Nếu gọi đây là một giáo trình tổng hợp về nhân loại học
như một “Bách khoa thư” về cuộc sống cũng không sai bởi mỗi lần trò chuyện của
người cha với thiên thần nhỏ bé là một bài giảng bao chứa các vấn đề triết học,
tôn giáo, đạo đức học, xã hội học; thậm chí cả những vấn đề về chính trị học,
kinh tế học của thế kỷ XX vắt qua hai thập niên đầu của thế kỷ XXI như chiến
tranh, toàn cầu hóa kinh tế, cách mạng tin học,…”
Xem
chừng “nội thất” cuốn sách này hầu hết đều là những chủ đề đau đầu buốt óc và
có vẻ khô khan, nhưng làm thế nào nó vẫn “thao túng” được người đọc, đến mức
không thể đọc lướt mà phải đọc thật kỹ, thậm chí đọc đi đọc lại những đoạn làm
họ tâm đắc?
Câu
trả lời vẫn nằm gọn trong hai chữ: Thực tế – đặc tính bám rễ và ăn sâu vào
phong cách viết của Trương Văn Dân. Nói cách khác, những câu chuyện thực tế được
tác giả quan sát, ghi nhớ để rồi viết ra bằng lối văn chương chân thật và minh
triết, khiến những người bạn tri âm của ông cũng phải ngưỡng mộ. Nhà văn Đặng
Châu Long cho rằng: “Trò chuyện với thiên thần là một tác phẩm văn học dành cho
ai yêu quá đỗi đời này”. Nhà văn Elena Pucillo Truong thừa nhận: “Đây là một
quyển sách để chúng ta dừng lại và suy nghĩ.”
Không
dừng lại để mà suy nghĩ sao được khi mà mỗi trang sách của Trương Văn Dân đều
có một đoạn, thậm chí nhiều đoạn khiến người đọc chỉ muốn ghim ngay vào cuốn sổ
ghi chú: “Chừng tuổi này, tôi quá hiểu là của cải không nằm lâu trong bàn tay của
một người mà nó luôn được chuyển từ tay người này sang tay người khác. Chủ tài
sản giống như những người ở trọ trong khách sạn hay hành khách trong một toa
tàu: Tuy có mặt, nhưng chẳng bao giờ được ở lâu.”
“Trong
nhịp sống mới, áp lực của người trẻ giống như một vận động viên điền kinh không
tìm được vạch chiến thắng. Chạy miệt mài nhưng chạy đến đâu cũng không tìm thấy
vạch cuối cùng.”
“Hiện
nay không chỉ ở Nhật dù xã hội phát triển, có internet và các mạng xã hội nhưng
nỗi cô đơn đã trở thành bệnh dịch toàn cầu!”
“Nếu
có một người nào đó hỏi ba: Bạn muốn con mình lớn lên sẽ trở thành gì? Luật sư?
Bác sĩ? Kỹ sư? Nhà quản trị?, ba sẽ không ngần ngại trả lời: Hạnh Phúc.
Vì
mỗi khi gặp nhau, phần lớn mọi người sẽ hỏi con: Con làm việc ở đâu? Công ty
nào? Lập gia đình chưa? Có mấy con? Đã mua nhà chưa? Mua xe chưa? Như thể cuộc đời chỉ là bảng
liệt kê những món hàng. Phần lớn đều xây nhà trên sa mạc mà cứ tưởng là vững
chãi. Nhưng chỉ cần một câu hỏi thì tất cả những thứ đó liền chao đảo: Con có hạnh
phúc không?
Thực
ra thì ai cũng tin là mình đã hành động đúng, nhưng theo ba chỉ có một cách để
kiểm chứng: Nếu không bình an và hạnh phúc có nghĩa là mình đã sai lầm.”
Là
một độc giả đã thẩm rất kĩ cuốn sách “Trò chuyện với thiên thần”, nhà văn – nhà
nghiên cứu văn học Nhật Chiêu khẳng định: “Tác giả hẳn sẽ nhận được đồng cảm
tri âm bởi ông đã thắp lên một que diêm cho mỗi đêm buồn mất ngủ”
Đồng
hành với cuốn sách này, độc giả sẽ thấy thiên thần thực ra cũng rất gần gũi,
trong sáng, luôn ôm ấp và che chở chúng ta bằng đôi cánh mềm mại, làm bất cứ việc
gì cũng bằng trái tim dù trong linh hồn họ luôn có rất nhiều vết sẹo…
Trương
Văn Dân đam mê cống hiến cho nghề viết đến mức ông không cần người ta phải gọi
tên sách của mình sao cho đúng. “Tôi chỉ viết với ý muốn được chia sẻ
những suy nghĩ về cuộ sống và mong bạn đọc hiểu cho rằng những trang viết của
tôi là không vô nghĩa, không giáo điều. Vả lại, những điều tôi nói cũng chưa hẳn
là mới, mà chủ yếu chỉ là những nhận thức chung và ước muốn nhìn thẳng vào sự
thật. Tôi cũng như bạn, không ai có thể chắc chắn về điều gì. Bản chất của cuộc
đời là đổi thay liên tục. Khi chúng ta tưởng có mọi câu trả lời thì những câu hỏi
đã bất ngờ thay đổi”, Trương Văn Dân tỉ tê như thế trong cuốn sách “Trò chuyện
với thiên thần”.
Có lẽ, số đông độc giả sẽ đồng tình với nhà văn Elena Pucillo Truong: “Trò chuyện với thiên thần” khiến chúng ta dừng lại và suy nghĩ. Động thái này của độc giả chính là thành công của tác giả bởi vì, “Đời sống không phải là một trò chơi trên mạng ảo nên khi ý thức được điều này sẽ làm nhiều người vô cùng khổ sở. Trong đời sống thực chúng ta đau khổ, chúng ta chết mà không thể nào tránh khỏi. Nhưng chúng ta không thể chạy trốn khổ đau bằng cách ngắt điện hay tắt chiếc điên thoại di động. Chúng ta hiểu là sự tiến bộ có thể giúp ích cho con người nhưng con người cũng cần phải phát triển những kỹ thuật có đạo đức, và chỉ có thế chúng ta mới mong cứu rỗi mình thoát khỏi sự tự hủy diệt, trước khi chạy đến điểm không còn có thể quay lại”.