Hơn ai hết,
Đinh Nho Tuấn có ý thức và trách nhiệm rất cao về bổn phận của nhà thơ. Bởi thế
trong “Hơi thở đêm”, ông mới viết: Những bài thơ của anh muôn đời của anh/ Nếu
anh không viết chúng ra thì không ai sẽ viết”.
ẤN TƯỢNG TỪ “LỜI PHẢ HƯƠNG”
(Đọc “Lời
phả hương” của Đinh Nho Tuấn, NXB Hội Nhà văn quý 3 năm 2023)
ĐẶNG HUY
GIANG
Tình cờ,
tôi có trong tay “Lời phả hương” của Đinh Nho Tuấn nhờ hoạ sĩ Ngô Xuân Khôi.
Ngô Xuân Khôi là bạn nhà thơ Đinh Nho Tuấn và người vẽ bìa cho tập thơ này. Là
người yêu thơ, mê thơ...tôi đã đọc một mạch “Lời phả hương” đến mức không dứt
ra được.
Chỉ riêng
tên tập thơ đã quá hay. Lời mà phả ra hương (mùi thơm) hay hương ở trong lời mà
bay ra hoặc hương có xuất phát từ lời, xưa nay, đã chắc có không nhiều người
nghĩ tới. Nếu nói chỉ riêng tên gọi của tập thơ đã là một phát hiện, chắc hẳn
cũng không quá lời một chút nào.
Tôi không
biết “Lời phả hương” có liên quan đến “Biết bao giờ mới thôi phả hương” (tên một
bài thơ trong tập thơ) không? Hay “Lời phả hương” có gợi ý từ “Biết bao giờ mới
thôi phả hương” không? Nhưng bốn câu thơ cuối của “Biết bao giờ mới thôi phả
hương” khiến người đọc không thể không ngẫm nghĩ:
“Những
cây cầu chết lịm với thời gian
Vẫn mải mê
nối hai bờ cao thấp
Gió mùa
thu cuộn tròn trong lồng ngực
Biết bao
giờ mới thôi phả hương”
Hơn ai hết,
Đinh Nho Tuấn có ý thức và trách nhiệm rất cao về bổn phận của nhà thơ. Bởi thế
trong “Hơi thở đêm”, ông mới viết: Những bài thơ của anh muôn đời của anh/ Nếu
anh không viết chúng ra thì không ai sẽ viết”. Bởi thế trong “Tôi thách tôi”, ông
mới viết: Tôi vẫn viết như ngày mai tuyệt chủng...Một niềm tin thơ và một bản
lĩnh thơ như thế, ở đời, dễ có mấy ai!
Đọc những
câu thơ này, tôi không thể không nhớ đến một bài thơ ngắn của Tagore viết cách
nay đã lâu:
“Tôi
nằm ngủ và mơ thấy cuộc đời là niềm vui
Tôi thức
giấc và tôi thấy cuộc đời là bổn phận
Tôi hành động
và...ô kìa bổn phận chính là niềm vui”
Vâng,
trong thơ cũng thế thôi, bổn phận là một cái gì không thể thay thế và cũng là
niềm vui, là hạnh ngộ của Đinh Nho Tuấn.
Nhiều bài
thơ trong “Lời phả hương” là thơ về tình yêu hoặc có liên quan đến tình yêu.
Thơ tình Đinh Nho Tuấn thường được triển khai có ý, có tứ và rất lạ. Ta chỉ cần
đọc bốn bài: “Anh sẽ ăn những vầng trăng vỡ”, “Sao em nhiều thế em ơi” và “Tìm
nhau”, “Mong manh tìm về mong manh” là hiểu con người tình yêu của ông:
“Anh
sẽ ăn những vầng trăng vỡ
Nuốt vào
lòng tiếng nói thân quen
Dẫu hoá đá
thiên thai tức tưởi
Chôn chân
ngàn năm anh đợi em”
(Anh sẽ ăn
những vầng trăng vỡ)
“Ngày
đầu gặp anh
Em chỉ là
giọt nắng
Ai nuôi em
lớn thành mặt trời
Mà chiếu
trong anh từng hơi thở
Sao em nhiều
thế em ơi!”
(Sao em
nhiều thế em ơi)
“Đích
đến em vô cùng”
(Tìm nhau)
“Khói
sương đi tìm sương khói
Mong manh
tìm về mong manh”
(Mong
manh tìm về mong manh)
Đây là bốn chi tiết thơ đáng nhớ, như chạm khắc
vào trí nhớ người đọc và không dễ viết. Riêng Sao em nhiều thế em ơi và Đích đến
em vô cùng là hai tuyệt phẩm về tình yêu của anh dành cho em, được ấp ủ một đời.
Còn Khói sương tìm về sương khói/ Mong manh tìm về mong manh chính là bản chất
của tình yêu. Và trong tình yêu, quan trọng hơn vẫn là sự tương ứng, tương
thích:
“Nếu
sóng kia vỗ bờ không khắc khoải
Thì cát
kia đau khổ làm gì”
(Với biển đêm)
Trong tập
thơ trước (“Dan díu với núi sông”, xuất bản năm 2020), ít nhất Đinh Nho Tuấn nhắc
đến em qua “Em vắt tôi”, “Tôi là tôi cả tình yêu sự chết”, “Cho tôi xuống bến
Lam Kiều”, trong đó có những câu rất đáng đánh dấu khuyên vào đó: Khi em nở một
nụ cười/ Em vắt tôi/ Dưới ánh hào quang tôi tan chảy...; Tôi ngồi bên em chiều
hoang dại/ Chợt hình em là ánh sao xa/ Một vì sao muôn trùng khác biệt/ Không lẫn
không tan giữa bao la; Cả nắm đất ngày thanh minh em hái/ Nay hạt mầm nở giữa
lòng ta...
“Vì thế ta
trong nhau” là bài thơ được về tổng thể. Bài thơ có năm khổ, khổ nào cũng chu
diên, vẹn toàn. Bài thơ như dồn nén lại và như vỡ oà ra ở khổ cuối:
“Nhưng
bình minh và hoàng hôn vẫn run run ngày mai
Yêu thương
đâu cần câu từ khúc chiết
Những giọt
mưa đánh vẫn nhau ê a thân thuộc
Vì thế ta
trong nhau”.
“Tổ quốc
tôi đang chạy” là một tứ thơ độc đáo. Sức nặng như nằm trong ba câu:
“Giấc
mơ đặt lên yên ngựa
Sinh ngày
để kiếm đường đi
Bởi chưng
dừng là sự chết...”
Thơ Đinh
Nho Tuấn còn nhiều nét lạ nữa qua những câu: Ta ngồi đây như cây bật gốc trong
“Có cơn bão xa là thanh kiếm”, Xinh đẹp như nỗi cô đơn trong “Gái quê”, Biển là tôi trôi ngược về em trong “Với biển
đêm”...
Trong “Anh
và tôi trái đất rồi sẽ thiếu”, Đinh Nho Tuấn băn khoăn về cách hành xử giữa người
với nhau trong cuộc sống hằng ngày: Ta như thế nào với nhau? Ông không chỉ băn
khoăn mà còn đau đớn một cách quyết liệt trước khổ đau và mất mát của bà mẹ Ucraina
và bà mẹ Nga trong cuộc chiến tranh Nga - Ucraina.
Đây là mấy
câu trong “Họ quá vội về bên kia thế giới”:
“Tôi
thấy người mẹ Ucraina
Khóc, đợi
con trong bóng tối
Cách đó
hàng ngàn dặm, những người mẹ nước Nga
Không kém
phần khổ đau chờ đợi”.
Đây là mấy
câu trong “Chiến tranh”:
“Họ
nói về mẹ mình
Nhưng bắn
vào mẹ người khác
Họ nói về
những đứa con mình
Nhưng giết
chết những đứa con người khác”.
Từ mấy câu thơ gan ruột này của Đinh Nho Tuấn, tôi chợt nghĩ và đặt ra câu hỏi: Nếu không quan tâm hoặc bầy tỏ thái độ đến số phận con người, không quan tâm đến những vấn đề nóng bỏng của thời cuộc, của đời sống, thì các nhà thơ và thơ sinh ra để làm gì nhỉ?