130 ca khúc được quy tụ trong một tập nhạc kỷ niệm 130 năm thành phố Đà Lạt, do Quỳnh Hợp và Hà Đình Nguyên tuyển chọn, Nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành.
130 ca khúc giống như một món quà dành tặng Đà Lạt tròn
130 năm, tính từ ngày bác sĩ Yersin đặt chân lên cao nguyên Lâm Viên. Đà Lạt vốn
được xây dựng làm nơi nghỉ dưỡng cho các quan chức chính quyền đô hộ Pháp, rồi
dần dần trở thành địa chỉ “cho người này niềm vui, cho người kia mát lành”.
Vẻ đẹp mơ mộng của Đà Lạt đã kích hoạt cảm hứng sáng
tác cho nhiều thế hệ nghệ sĩ. Đà Lạt lặng lẽ ngày xưa và Đà Lạt rộn ràng bây giờ,
vẫn nguyên vẹn sự mời gọi với bàn chân du khách. Mỗi người yêu Đà Lạt theo một
cách riêng, và tình yêu ấy luôn được bồi đắp bởi những ca khúc viết về Đà Lạt.
Tuyển tập 130 ca khúc viết về Đà Lạt, không chỉ có 130
ca khúc, mà người biên soạn là nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp còn in kèm 19 ca khúc trong
album “Mong em về Đà Lạt” của mình. Vị chi, tuyển tập dày hơn 300 trang này chứa
đựng đến 149 ca khúc.
Không phải ngẫu nhiên Đà Lạt được UNESCO công nhận
“thành phố sáng tạo âm nhạc” đầu tiên của Việt Nam. Tuyển tập 130 ca khúc viết
về Đà Lạt góp phần chứng minh giá trị ấy. Thật khó xác định ca khúc nào viết về
Đà Lạt sớm nhất, nhưng có những ca khúc viết về Đà Lạt đã vô cùng quen thuộc với
công chúng như “Ai lên xứ hoa đào” của nhạc sĩ Hoàng Nguyên (1930 -1973), “Đà Lạt
hoàng hôn” của nhạc sĩ Minh Kỳ (1930-1975), “Mimosa” của nhạc sĩ Trần Kiết Tường
(1924-1999) hoặc “Thành phố buồn” của nhạc sĩ Lam Phương (1937-2020).
130 nhạc sĩ góp mặt trong 130 ca khúc viết về Đà Lạt,
cũng bao gồm nhiều thế hệ khác nhau. Trưởng thượng nhất có nhạc sĩ Phạm Duy
sinh năm 1921 với ca khúc “Cỏ hồng”, còn hậu sinh nhất có nhạc sĩ Quỳnh Phạm
sinh năm 1999 với ca khúc “Đà Lạt và kỷ niệm”.
Đà Lạt vốn là một bản định cư lâu đời của người Lạch.
Cho nên, thật thú vị khi thấy Đà Lạt đi vào ca khúc của nhạc sĩ Krajan Plin với
ca khúc “Đà Lạt mùa xuân” và nhạc sĩ Krajan Dick với ca khúc “Nồng nàn cao
nguyên.
Có một nhạc sĩ nước ngoài sáng tác về Đà Lạt là Dalena quốc tịch Mỹ, với ca
khúc “Phố mùa đông” được nhạc sĩ Bảo Chấn chuyển ngữ lời Việt.
Sự lãng mạn của Đà Lạt chất chứa nguồn thi ca bất tận.
Vì vậy, nhiều nhà thơ viết về Đà Lạt đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhạc sĩ
phổ thành ca khúc. Trong tuyển tập 130 ca khúc viết về Đà Lạt có không ít ca
khúc phổ thơ như “Nụ cười Đà Lạt” do Lư Nhất Vũ phổ thơ Hải Như, “Thực mơ Đà Lạt”
do Hoàng Sông Hương phổ thơ Vũ Quần Phương, “Nhớ về Đà Lạt” do Hoàng Trọng phổ
thơ Hồ Đình Phương, “Ngẫu hứng Đà Lạt phố” do Dương Toàn Thiên phổ thơ Uông
Thái Biểu, “Tình yêu Đà Lạt” do Trương Tuyết Mai phổ thơ Thái Xứng hoặc “Lạc giữa
tình yêu” do Nguyễn Thái Hiệp phổ thơ Lương Minh Cừ.
Nếu Đà Lạt với nhạc sĩ Đức Huy là “Cơn mưa phùn” và nhạc
sĩ Thanh Tùng là “Mưa ngâu” thì Đà Lạt với nhạc sĩ Thế Bảo là “Lao xao rừng
thông”. Năm nay 87 tuổi, nhạc sĩ Thế Bảo chia sẻ: “Tôi viết ca khúc “Lao xao rừng
thông” vào năm 1981, trong chuyến đi Đà Lạt cùng nhạc sĩ Trần Quang Huy. Năm
1995, tôi đưa “Lao xao rừng thông” vào album “Người tình vô tư” với giọng hát
cao vút của ca sĩ Ngọc Ánh”.
Tuyển tập 130 ca khúc viết về Đà Lạt đã quy tụ rất nhiều
nhạc sĩ nổi tiếng như Phạm Trọng Cầu, Phạm Tuyên, Châu Kỳ, Y Vân, Vũ Thành An,
Trịnh Công Sơn, Từ Công Phụng, Lê Uyên Phương, Nguyễn Cường, Việt Anh… Đó là một
cuộc điểm danh khá tưng bừng. Chỉ tiếc, thiếu vắng nhạc sĩ Phú Quang
(1949-2021).
Trong gia tài của nhạc sĩ Phú Quang có một ca khúc viết
về Đà Lạt là “Đà Lạt ngày về” phổ thơ Trần Hữu Lục. Ca khúc “Đà Lạt ngày về” từng
được ca sĩ Nhã Phương thể hiện rất da diết: “Đà Lạt ngày tôi về, cánh rừng xõa
tóc đêm/ Chút hương thoảng bay triền dốc sương đầy/ Ngã ba đường xưa đứng, giờ
anh đào tàn phai/ Em bây giờ quá xa, một nửa vầng trăng hao khuyết/ Em bây giờ
quá xa, khi ngày anh trở lại/ Tan về đâu, về đâu những hạt mưa ngày ấy/ Tan về
đâu, về đâu màu áo buổi ban đầu”.
NNVN