Họa sĩ Hồng Quân tổ chức triển lãm cá nhân lần thứ 5, có tên gọi ‘Bóng bình yên’, từ ngày 10/5 đến ngày 26/5 tại Trung tâm nghệ thuật Quang San, TP.HCM.
Họa sĩ Hồng Quân được công chúng biết đến với đam mê theo
đuổi chất liệu màu nước. Tốt nghiệp đại học Mỹ thuật TP.HCM khóa sơn dầu, nhưng
màu nước đem lại cho họa sĩ Hồng Quân nhiều cảm hứng sáng tác. Hơn hết, loại
tranh màu nước lại giúp ông truyền tải tâm tư và tình cảm lắng sâu dành cho cảnh
quan, con người trên sông nước miền Tây Nam bộ.
Với triển lãm “Bóng bình yên” gồm 41 tác phẩm màu nước,
họa sĩ Hồng Quân bày tỏ “Hình ảnh chiếc ghe xuôi ngược buôn bán trên các dòng
sông, những cuộc đời chìm nổi cùng gia đình yêu thương bao thế hệ trên đó… luôn
là niềm thôi thúc sáng tạo trong tôi”.
Họa sĩ Hồng Quân sinh năm 1957 tại Hà Nội, nhưng quê
quán ở An Giang. Họa sĩ Hồng Quân là con trai của nhạc sĩ Phan Nhân (1930-2015)
và Nghệ sĩ Ưu tú Phi Điểu. Họa sĩ Hồng Quân có nhiều năm làm thiết kế sân khấu
cho Đoàn văn công Đồng Tháp, nên vẻ đẹp đời thường của đồng bằng sông Cửu Long
đã nhấm vào da thịt ông.
Chất hoài niệm dung dị, khoái khoăn luôn hiện hữu
trong quá trình sáng tác và làm nổi bật qua ngòi cọ mềm mại và đầy tính nhân
sinh của một người con xa xứ. Ngắm tranh của họa sĩ Hồng Quân, người xem sẽ thấy
phần nhiều về cuộc sống hoà quyện với thiên nhiên miền Tây Nam bộ như cảnh buôn
bán nhộn nhịp trên các dòng sông hay hình ảnh chiếc ghe cập bờ lúc chiều về.
Trong “Bóng bình yên”, mọi thứ dường như đã quá quen
thuộc nhưng lại sâu sắc trước những biến động khí hậu và tác động con người,
đơn giản nhưng sinh động từng chi tiết. Qua nét cọ của họa sĩ Hồng Quân, sức sống
từ miệt biển đến miệt vườn trở nên lấp lánh. Và quan trọng hơn, mỗi tác phẩm của
ông vẫn giữ được tính trong trẻo của chất liệu màu nước.
Nói cách khác, “bóng bình yên” của họa sĩ Hồng Quân là
bóng ân tình của cuộc sống sông nước. Nhiều người từng đặt nghi vấn, có phải
tranh của họa sĩ Hồng Quân là những bức ảnh được chụp lại rồi tô màu không? Bởi
lẽ, những đường nét rất chi tiết và rất sinh động.
Họa sĩ Hồng Quân không màng thị phi trước chọn lựa cá
nhân: “Đối với một món ăn, đâu có thể ăn món ngọt và mặn mãi được, nó phải có đắng
cay, nên những cái đó nó tô điểm cho thêm công việc. Trong những bức tranh của
tôi, có những người thích và không thích, thì tất cả những điều đó cũng không ảnh
hưởng nhiều bởi vì đây là lối đi của riêng tôi”.
Triển lãm “Bóng bình yên” kéo dài từ ngày 10/5 đến
ngày 26/5. Họa sĩ Nguyễn Trung Tín, phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá
về tranh màu nước của họa sĩ Hồng Quân: Giữa một không khí sáng tác sôi động của
các trào lưu nghệ thuật mới, nhiều cách biểu đạt mang tính cách tân và ngôn ngữ
hậu hiện đại, tranh của họa sĩ Hồng Quân lại đưa người xem trở về những giá trị
xưa kia, với cái nhìn chân thành về vẻ đẹp bình dị. Lối vẽ nghịch trào lưu này
tạo ra điểm khác biệt cho tác phẩm, tạo sự chú ý cho công chúng.
Tranh của họa sĩ Hồng Quân có nét hiền hòa, dễ mến như
chính con người anh, đơn giản, chân chất của người miền Tây Nam bộ, không chạy
theo những biến động của hình thức đương đại.
Điều thú vị nhất của tranh Hồng Quân là đi ngược lại lối
vẽ xưa nay của màu nước. Những người theo đuổi dòng tranh này đều vẽ nhanh, sử
dụng chất liệu liên tục nhưng họa sĩ Hồng Quân lại chọn sử dụng chất liệu chậm
rãi, nắn nót nhiều lớp lang như cách vẽ của sơn dầu”.
NNVN