Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh tổ chức triển lãm cá nhân lần thứ 5 với những tác phẩm chất liệu tổng hợp, có tên gọi ‘Hoàng hoa mộng’ tại Huyen Art House, TP.HCM.


 Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh sinh năm 1976 tại cửa Thuận An, Thừa Thiên Huế. Sau khi tốt nghiệp khoa mỹ thuật của Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Khánh Hòa, họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh đi theo con đường cầm cọ chuyên nghiệp với tâm niệm: “Không những làm nghệ thuật, mà trên đời này làm nghề gì cũng có thử thách, và cũng có đền đáp xứng đáng cho người đam mê yêu nghề. Tôi chấp nhận đánh đổi vài thứ trên bước đường của mình để được sống tận hiến với nghề”.

Từ năm 1998 đến nay, họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh đã có 4 triển lãm cá nhân tại Nha Trang, Đà Nẵng và TP.HCM. Lần này, với triển lãm thứ 5 có tên gọi “Hoàng hoa mộng”, họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh mong muốn mang đến một xúc cảm thẩm mỹ mới cho công chúng.

Nhận vai trò giám tuyển cho triển lãm “Hoàng hoa mộng”, nhà nghiên cứu Lý Đợi đánh giá: “Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh dùng bột giấy trộn với keo, sơn acrylic và nước, rồi đắp lên trên bề mặt vải toan, chờ khô hẳn thì mới vẽ. Nó tạo ra hiệu ứng bề mặt gồ ghề, sâu và công phu hơn đối với một tác phẩm trừu tượng bằng sơn dầu hoặc acrylic thuần túy.

Ngoài ra, anh còn dùng một thanh gỗ gõ lên cái cọ, tùy theo màu pha đậm hoặc nhạt, đặc hoặc loẵng, gõ mạnh hoặc nhẹ... để ra hiệu ứng màu đậm nhạt khác nhau. Làm điều này không chỉ thuần là kỹ thuật, mà còn để diễn tả ý niệm về bóng tịch dương, về phôi pha, về trầm tích còn lại sau giấc mộng hoàng hoa. Cung đình Huế ngày nay chẳng phải là những điều còn lại sau giấc mộng hoàng hoa đó sao? Nhận diện rõ về giấc mộng hoàng hoa, nhưng không phải chỉ để trách cứ, ca thán, mà còn để nghiệm sinh về lẽ sống, về thịnh suy ở đời”.

Có thể thấy, ký ức vùng đất cố đô đã trở thành một cảm hứng bấn tận cho họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh. Theo anh chia sẻ, ngay từ thuở đi học, ngoài việc làm bài theo đề tài của các thầy cô ở trên lớp, thì anh ở nhà vẫn vẽ tranh theo cách cho riêng mình. Dĩ nhiên lúc đó anh cũng không nghĩ đấy là “sáng tác”, mà đơn thuần là vẽ theo sở thích vậy thôi.

Khi bước vào thế giới sáng tạo, họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh nhận ra: “Sở thích vẽ của tôi có lẽ còn bắt nguồn từ các nghệ nhân lăng mộ ở Huế. Quê tôi ở vùng duyên hải Thừa Thiên Huế, dân vùng này xây lăng mộ cho người quá cố rất nhiều và phong phú, và sau độn cát nhà tôi thì có rất nhiều lăng một như vậy. Hàng ngày sau giờ đi học về, tôi gần như quăng sách vở, chạy lui sau “độn cát” để xem các bác thợ kép họ đắp vẽ rồng phượng, mai, lan, cúc, trúc… Từ đó tôi mê mẩn với việc vẽ, và sau này lại có duyên đến với con đường hội họa là như thế”.

"Nắng hoàng cung"


Triển lãm “Hoàng hôn mộng” của họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh rất được sự quan tâm từ đồng nghiệp. Nhà phê bình Ngô Kim Khôi cho rằng: “Chúng ta phải nói về những sắc vàng của Trần Vĩnh Thịnh. Nó không phải là màu vàng bình thường, trong ấy Trần Vĩnh Thịnh đã đặt một sắc độ óng ả huyền bí nhằm dẫn đưa chúng ta lạc vào thế giới sâu lắng nhưng lại chập chùng lấp lánh ngàn sao.

Những sợi sắc vàng ấy như những tia kim tuyến rơi rớt xuống từ một bầu trời không có thực, mà chính là đáp xuống từ trong những giấc mộng thầm kín của riêng ta với những nỗi niềm không thể chia xẻ… Hay nó cũng chính là những sợi dây trói buộc vô hình, lôi kéo những nỗi buồn man mác vu vơ của mỗi con người chúng ta vào giấc mộng mênh mông thu…

Qua nét cọ đầy ma mị quyền lực của chàng họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh, "Hoàng hoa mộng" là giấc mơ trăng ngút ngàn dẫn đưa ta đi vào muôn lối mộng, len lỏi đến tận cùng những ngõ ngách sâu thẳm ngàn khơi của tâm hồn mà nếu không có sắc độ ấy thì dường như chúng ta không thể lạc lối đến”.

Tương tự, họa sĩ Quách Cường tán thưởng: “Ở đây, giấc mộng của người nghệ sĩ đã vượt lên những giấc mơ thường nhật của con người, một giấc mơ không vì mình, cho mình mà kỳ vọng vươn tới những điều tốt đẹp cho trái đất, cho bầu trời và cho cả vũ trụ này một sự trong sạch tinh khôi, một sự an lành trong sáng như thuở hồng hoang. Thông điệp của bộ tranh truyền tải tới chúng ta lòng yêu thương của con người với con người, của con người với thiên nhiên, thức tỉnh chính chúng ta trong cách mà con người đối xử với thiên nhiên, nhằm trả lại sự cân bằng sinh thái cho trái đất này, vũ trụ này. Đó không còn là một “Hoàng hoa mộng” nữa mà giấc mơ ấy phải là một giấc mơ có thật của hành tinh này, vũ trụ này”.

Sử dụng chất liệu tổng hợp cho những tác phẩm trong triển lãm mới, họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh bày tỏ: “Thiên nhiên là một bậc thầy vĩ đại, gợi mở cho chúng ta rất nhiều điều và tôi cũng nương theo sự ấy mà vẽ thôi. Cuộc sống ngày nay đúng là có vô vàn đề tài bất tận cho ta vẽ, người họa sĩ cũng không thể đứng ngoài vòng xoáy của của xã hội, phải tự tìm tòi điều mình thấy thích hợp để sáng tác. Tôi thích vẽ về màu vàng của mùa thu, nhưng cũng rất thích lấy cảm hứng từ màu vàng son của đền đài, chùa chiền vùng đông Á. Chúng ta rất may mắn khi được sống trong vùng văn hóa phong phú, gợi mở nhiều điều trong sáng tác hội họa”.

                                             NNVN