Những hình xăm được ghi lại lâu đời nhất đã hơn 5 nghìn năm tuổi. Các hình vẽ trên cơ thể hóa ra là bất hợp pháp, hoặc ngược lại, trở thành một huy hiệu danh dự. Chúng được dùng để trang trí thi thể của các hoàng đế và tù nhân. Người ta vẽ hình rồng, tên những cặp tình nhân và biểu tượng của các thành phố lên cơ thể.


 Ivan Grinko, Tiến sĩ Khoa học Lịch sử, Trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Sư phạm Thành phố Moscow (MSPU) của Nga, đã nói về sự biến đổi của hình xăm - từ một hành động sùng bái thành một công cụ hỗ trợ tâm lý.

Để chữa đau khớp

Hình xăm được bảo quản khá kém trên vật liệu cổ nhân học nên không thể nói về thời điểm xuất hiện hiện tượng này một cách chính xác. Nhưng có những phát hiện riêng lẻ mà qua đó chúng ta có thể theo dõi lịch sử xuất hiện của hình xăm. Ví dụ kinh điển được nhắc đến liên quan đến hình xăm là “Người băng” nổi tiếng. Ötzi được tìm thấy vào đầu những năm 1990 ở dãy Alps, anh ta và các họa tiết chấm và đường trên cơ thể đã hơn 5.300 năm tuổi. Vài năm trước, một số xác ướp được phát hiện ở Ai Cập với hoa văn và hoa trên da.

Chúng tôi không biết ý nghĩa chính xác của những hình xăm cổ xưa. Các nhà khoa học cho rằng những hình vẽ này nhằm mục đích nghi lễ hoặc chữa bệnh. Ví dụ, Iceman được chẩn đoán mắc bệnh khớp, các bức vẽ nằm xung quanh những vùng trên cơ thể nơi anh ta đau nhất. Theo Ivan Grinko, hình xăm được thiết kế để giảm bớt nỗi đau này.

Để thực hiện một hình xăm, xương động vật được mài sắc thường được sử dụng nhiều nhất. Thuốc nhuộm tự nhiên được bôi lên chúng để trộn tro của những người thân đã khuất. Người Slav ngoại đạo sử dụng tro gỗ nghiền nát, người Polynesia sử dụng than củi và các dân tộc khác sử dụng henna và bồ hóng.

Trên lãnh thổ châu Âu hiện đại, hình xăm được thực hiện bởi các bộ lạc man rợ, nhưng cư dân ở Hy Lạp và La Mã cổ đại đã cố gắng tránh những hình vẽ trên cơ thể. Vào thế kỷ 18-19, hình xăm trở nên phổ biến trong thế giới văn minh. Đây là thời kỳ thuộc địa tích cực. Người châu Âu bắt đầu làm quen với văn hóa xăm hình của các nước khác. Các hình xăm đã được áp dụng lên cơ thể bởi các thủy thủ, binh lính châu Âu và thậm chí cả hoàng gia - các vị vua của Vương quốc Anh George V và Edward VII và thậm chí cả Hoàng đế Nga Nicholas II, người trong chuyến đi đến Nhật Bản đã xăm một con rồng trên cánh tay của mình.

Các hình xăm kỳ lạ

Sự xuất hiện những biến đổi trên cơ thể con người có liên quan chặt chẽ đến logic tiến hóa. Các hoa văn trên cơ thể có ý nghĩa gần giống như đuôi công. Từ quan điểm tiến hóa, công không cần đến nó nữa. Việc duy trì là khó khăn và nguy hiểm. Nhưng mặt khác, lý thuyết khuyết tật lại cho rằng: chiếc đuôi công, những chiếc sừng phân nhánh lớn và những thứ không cần thiết khác trong gia đình nhấn mạnh rằng chủ nhân của chúng rất đẹp trai về mặt di truyền nên có thể gánh vác một gánh nặng xa hoa như vậy và tồn tại. Có thể giả định rằng hình xăm trong thời cổ đại cũng thể hiện sức sống và ám chỉ một kiểu gen đầy hứa hẹn xét về mặt sinh sản.

Các dân tộc sống trên lãnh thổ nước Nga hiện đại thường coi những hình vẽ trên cơ thể là bùa hộ mệnh. Nhìn chung, ở hầu hết các dân tộc cổ xưa, việc xăm mình thường gắn liền với sự khởi đầu - một nghi thức bước sang tuổi dậy thì, chuyển sang một giai đoạn mới. Một hình xăm cũng có thể được thực hiện nhằm mục đích kỳ thị: ở La Mã cổ đại, nô lệ bị “đóng dấu” bằng các hình vẽ. Họ còn châm chích như một tấm bùa hộ mệnh chống lại thế lực tà ác.

Trước khi đến Thánh địa, quân Thập tự chinh đã vẽ hình một cây thánh giá, thường là trên cổ tay của họ. Một biểu tượng như vậy có thể giúp linh hồn của một chiến binh thiệt mạng trong trận chiến được an nghỉ mà không cần lễ tang. Mặc dù, nhà khoa học làm rõ, nhìn chung việc xăm mình không được Cơ đốc giáo chấp thuận; lệnh cấm phong tục ngoại giáo đã được Giáo hoàng Adrian I áp đặt vào năm 787.

75% khách hàng ở Nga là phụ nữ

Vào thế kỷ 19, xã hội phương Tây bắt đầu gắn những bức vẽ trên cơ thể với những bộ phận dân cư bị gạt ra ngoài lề xã hội. Vào những thời điểm khác nhau, hình xăm được coi là dấu hiệu của “hành vi xấu” hoặc thuộc về một nền văn hóa nhóm nhất định, như ở Nhật Bản - trong thời Edo (1603-1868), tất cả các thành viên của nhóm tội phạm Yakuza đều xăm mình. Và ở Liên Xô, “hình xăm” biểu thị tình trạng tội phạm của tù nhân và vị trí của anh ta trong hệ thống cấp bậc của nhà tù.

Ngày nay tình hình đã thay đổi, hình xăm bắt đầu được hiểu là một loại hình nghệ thuật. Chất lượng bản vẽ đã thay đổi rõ rệt trong 15 năm qua. Vai trò của hình xăm cũng đã thay đổi - giờ đây chúng trang trí cho cơ thể. Đánh giá theo số liệu thống kê, tại Hoa Kỳ, 24% dân số có ít nhất một hình xăm vào đầu những năm 2000.

Và ở Nga, 75% những người xăm hình không phải là những thủy thủ tàn bạo, quân nhân hay tù nhân mà là phụ nữ sống ở các thành phố lớn. Nhân tiện, hình xăm có trên cánh tay hay cơ thể của các nhà quản lý, doanh nhân, nhà khoa học, bác sĩ- những người sau này thậm chí còn phát triển văn hóa hình ảnh cơ thể của riêng họ.

Một cuộc khảo sát gần đây của VTsIOM (cơ quan điều tra xã hội học ở nước Nga) cho biết: 58% người Nga có thái độ trung lập với hình xăm, 43% tin rằng hình xăm thể hiện mong muốn nổi bật và 20% cho rằng đó là mong muốn làm đẹp. Tuy nhiên, ngày nay hình xăm còn được sử dụng như một phương tiện hỗ trợ xã hội và tâm lý.

Có một số dự án xã hội trong đó các studio xăm hình cung cấp hình xăm miễn phí cho những phụ nữ sống sót sau bạo lực gia đình hoặc đã trải qua hóa trị. Và đây là lúc nguồn tài nguyên trị liệu của hình xăm được sử dụng: một mặt, nó là sự thể hiện việc thuộc về một cộng đồng nhất định, mặt khác là sự chuyển đổi sang một phẩm chất xã hội mới, mong khép lại những vấn đề cũ.

Hình xăm các thành phố

Một xu hướng thú vị khác: vào đầu những năm 2010, hình xăm kỹ thuật số xuất hiện - các điện cực được cấy dưới da, có thể thay thế y tá. Họ theo dõi lượng đường trong máu, tình trạng chung của cơ thể và những thay đổi về lượng máu. Và mô hình kỹ thuật số, được hình thành bởi các điện cực được đưa vào dưới da, sẽ thay đổi màu sắc tùy thuộc vào lượng đường trong máu.

Thông thường, mọi người áp dụng các chủ đề cơ bản như hình xăm: đồ trang trí, chữ khắc (thông điệp) và hình ảnh vật tổ - động vật hoặc thực vật có liên quan đến chủ nhân của hình xăm. Nhưng lại đã có một xu hướng khác xuất hiện - những bức vẽ liên quan đến thành phố. Người ta thường xăm hình ảnh các thành phố mình đang sống hoặc các thành phố mình yêu thích.

TÔ HOÀNG chuyển ngữ