Tác giả Lê Vi Thủy đến từ tỉnh Gia Lai được vinh danh ở vị trí cao nhất cuộc thi “Truyện ngắn Sông Hương 2024’ vừa tổng kết, trao giải tại thành phố Huế.
Tác giả Lê
Vi Thủy năm nay 41 tuổi. Có học vị thạc sĩ, tác giả Lê Vi Thủy đang giảng dạy mỹ
thuật tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Tác giả Lê Vi Thủy đã xuất bản 3 tập
thơ “Mắt vỡ không còn bóng”, “Ngày hạt mầm tỏa hương”, “Gió nghiêng về
phía ngược chiều” và 3 tập truyện ngắn “Bảng lảng sương đêm”, “Rừng
gió”, “Trăng treo đầu núi”.
Với truyện
ngắn “Dạ quỳnh”, tác giả Lê Vi Thủy đã vượt qua gần 200 tác giả tham dự, để đoạt
giải nhất cuộc thi “Truyện ngắn Sông Hương 2024” (vừa diễn ra lễ tổng kết vào
ngày 21/3 tại thành phố Huế).
Cuộc thi
truyện ngắn với chủ đề “Truyện ngắn Sông Hương 2024” được phát động góp phần
tuyên truyền xây dựng thành phố Huế trực thuộc Trung ương, chào mừng kỷ niệm 50
năm ngày giải phóng thành phố Huế (26/3/1975 - 26/3/2025); hướng đến kỷ niệm 50
năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Cuộc thi
“Truyện ngắn Sông Hương năm 2024” nhận bài dự thi từ ngày 1/1/2024 đến ngày
31/12/2024. Với hơn 210 tác phẩm, Ban sơ tuyển đã chấm và tuyển chọn, giới thiệu
vào sơ khảo 63 tác phẩm. Ban Sơ khảo đã chấm điểm và chọn ra 25 tác phẩm giới
thiệu vào vòng chung khảo. Ban Chung khảo cuộc thi đã chấm điểm, họp xét và chọn
ra 11 tác phẩm xuất sắc để trao giải, gồm 1 giải nhất; 2 giải nhì; 3 giải ba và
5 giải khuyến khích.
Với tư
cách Trưởng ban tổ chức, nhà thơ Lê Vĩnh Thái nhận định: Nhìn chung, truyện ngắn
của các tác giả tham gia dự thi có chất lượng, viết kỹ, sâu về vùng đất và con
người Huế nói riêng và quê hương, đất nước, con người Việt Nam nói chung, về cuộc
kháng chiến vệ quốc của dân tộc. Cuộc thi đã thu hút nhiều tác giả khắp mọi miền
của đất nước tham gia dự thi, hướng về Huế, một sự cộng hưởng lớn để quảng bá
hình ảnh Huế: Huế cổ kính với các giá trị truyền thống và Huế hiện đại đang từng
ngày phát triển, Huế thành phố trực thuộc Trung ương.
Ngoài giải
nhất thuộc về truyện ngắn “Dạ quỳnh” của tác giả Lê Vi Thủy, giải nhì trao cho
truyện ngắn “Đêm rằng tháng bảy” của tác giả Thảo Giang và truyện ngắn “Thánh vật”
của tác giả Mạc Yên. Giải ba trao cho truyện ngắn “Ức cố nhân” của tác giả Trần
Quỳnh Nga, truyện ngắn “Từ đường” của tác giả Lệ Hằng và truyện ngắn “Huế -
Réunion” của tác giả Bảo Thương. Giải khuyến khích trao cho truyện ngắn “Người
lính trở về” của tác giả Nguyễn Ngọc Lợi, truyện ngắn “Sóng gió quan trường” của
tác giả Nguyễn Anh Tuấn, truyện ngắn “Mặt nạ giấy” của tác giả Tru Sa, truyện
ngắn “Vệt buồn biển xé” của tác giả Nguyễn Quân và truyện ngắn “Nhảy qua bóng
mình” của tác giả Lê Vũ Trường Giang.
Tiến sĩ
Phan Túân Anh, thành viên ban chung khảo, đánh giá: Không hẹn mà gặp, cuộc thi “Truyện
ngắn Sông Hương 2024” gần như là một cuộc đoàn viên, hội ngộ của một thế hệ cầm
bút trẻ, mới và năng động trong đời sống văn chương nước nhà. Dĩ nhiên, cuộc
thi lần này vẫn chứng kiến sự tham dự quan trọng của khá nhiều cây bút lão làng
hay thành danh đã lâu trên văn đàn như Nguyên Quân, Đàm Quang May, Nguyễn Ngọc
Lợi, Sơn Thủy, Đinh Thành Trung… song lực lượng cầm bút chính vẫn là những nhà
văn trẻ.
Có người
đã sớm khẳng định tên tuổi vững chãi như Bảo Thương, Lê Quang Trạng, Trần Quỳnh
Nga, Lê Vũ Trường Giang, Lê Vi Thủy… Song cũng có rất nhiều nhà văn mới mẻ đối
với văn đàn nước ta, hứa hẹn sau cuộc thi này sẽ bật lên như một thế hệ văn
xuôi mới đáng chú ý. Chúng ta có thể nhắc đến những trường hợp như: Nguyễn Hạnh
Phước An, Thảo Giang, Nguyễn Văn Đức Anh, Lệ Hằng, Nguyên Nguyên, Tru Sa, Phạm
Giai Quỳnh, Lê Kim Sơn, Nguyễn Anh Tuấn, Mạc Yên, Nguyễn Đặng Thùy Trang, Hồ
Loan, Nguyễn Thị Như Hiền, Trương Tuệ Đăng…
Bút lực của
họ mới mẻ, xông xáo, chấp nhận những thể nghiệm trong sáng tạo truyện ngắn như
yếu tố huyền ảo, tự sự ma trận, liên văn bản… Cách nhìn nhận những vấn đề về bản
sắc và đạo đức của thế hệ nhà văn trẻ này cũng rất khác so với trước đây. Với
tư cách là một thế hệ nhà văn mới – nhà văn trong bối cảnh toàn cầu hóa, nhiều
tác phẩm của họ đã đi sâu vào sự thương thỏa, va chạm giữa văn hóa Huế/ Việt
Nam cổ truyền với văn hóa thế giới đương đại”.