Nghĩ tới Tô Đức Chiêu là nghĩ tới một người rất tốt bụng, rất chân thực, cả trên trang viết, lẫn trong đời sống. Cũng là người hết sức biết điều, hết sức cam chịu, hết sức né tránh những đụng độ, va chạm, cả trong nghiệp văn lẫn trong nghiệp làm người.
Kỳ nữ Kim Cương là người duy nhất còn tại thế, trong danh sách các văn nghệ sĩ tiêu biểu của TP.HCM được vinh danh nhân dịp 50 năm thống nhất đất nước.
Một tờ báo đã phải công khai kêu khổ khi bị lực lượng “ủng hộ viên say đòn” của một nữ ca sĩ tấn công liên tục, sau khi tờ báo ấy có loạt bài phê phán nội dung âm nhạc dễ dãi mà một sản phẩm của nữ ca sĩ ấy được xem là ví dụ điển hình.
Trong ‘Bài thơ của một người yêu nước mình’, rất nhiều lần Trần Vàng Sao nhắc đến lời khấn thầm của mẹ trong đêm, lời khấn mong con khôn lớn, tai qua nạn khỏi, chỉ điều đó thôi cũng đủ nói trái tim người mẹ cao cả biết nhường nào.
Nhà thơ Nguyễn Duy thực hiện chuyến đọc thơ xuyên Việt chủ đề ‘Tìm thân nhân’ kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, với chương trình đầu tiên diễn ra tại TP.HCM sáng 20/4.
Từ Đổi mới đến nay, bên cạnh việc tiếp tục dịch và giới thiệu các tác phẩm thuộc dòng văn học cách mạng, chiến tranh và yêu nước, các dịch giả nước ngoài đã có sự tập trung lớn vào nền văn học đương đại, tức là nền văn học của một đất nước Việt Nam hậu chiến.
‘Lên ngôi’ là cách ngôn ngữ Việt mô tả các hiện tượng văn hóa đại chúng trở thành chủ đạo trong đời sống. Một cách dùng từ đặc sắc: nó có tính dân chủ. Ai, cái gì, lên ngôi đều qua bầu chọn.
Cổ phục thời Đinh sẽ xuất hiện trong bộ phim ‘Hộ linh tráng sĩ – Bí ẩn mộ vua Đinh’, được tranh luận rất sôi nổi tại hội thảo khoa học tổ chức ở Ninh Bình.
Nguyên viết không nhiều, nhưng đọc dòng nào cũng thấy ở đó một giá trị. Thâm thúy trí tuệ trong sự hóm hỉnh, trần tục đời thường nhưng không thô thiển. Những ngóc ngách đời sống được quan sát bằng đôi mắt thông minh, sắc sảo, kỹ lưỡng và được kể bằng loại văn hài hước dí dỏm và nhân ái.
Đọc thơ Vương Cường, người đọc như thấy ông đang đi trên cánh đồng có cả máu xương và cỏ xanh, hoa trái; có hoàng hôn và nắng mới. Ông đi giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bàn tay ông chìa ra về phía con người trong mộng du, trao cho họ những bài thơ thân phận.
Nguyễn Huy Thiệp không chỉ là cây bút truyện ngắn xuất sắc, mà ông còn dành nhiều tâm tư trong các tiểu luận về vai trò nhà văn và công nghệ văn chương, thể hiện qua cuốn sách 'Trò chuyện với hoa thủy tiên và...' vừa được xuất bản.
Những người bạn cùng thời ở giảng đường đại học mỹ thuật, sau nhiều bôn ba xa cách, đã cùng nhau tổ chức một triển lãm chung, khai mạc tối 12/4 tại Maii Art Space, TP.HCM.
Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama , sau cuốn sách ‘ Chất Michelle ’ lại tiếp tục có cuốn sách ‘Ánh sáng trong ta’, chuyển nhượng bản quyền ấn hành tại Việt Nam.
Vào dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, trong các ngành nghệ thuật nhắc lại đóng góp động viên hâu phương và tiền tuyến, có lẽ giàu sức thuyết phục nhất, vẫn "mãi không già", vẫn giữ nguyên sức lay động cho tới tận hôm nay, là những ca khúc một thuở...
Không chỉ sâu sắc, tinh tế trong thơ lục bát, ở các thể loại khác, nhà thơ Vương Trọng những thập niên qua đã gây được sự chú ý của số đông người yêu thơ. Qua các tập thơ của ông có thể thấy được sự lao động nghiêm túc trong nghệ thuật
Khi thơ ca có nhịp điệu tồn tại phổ biến trong trong mọi nền văn hoá của con người, liệu nhịp thơ có liên quan đến nhịp sinh học, thông qua trung gian là hoạt động của não không? Vì sao con người lại thích thú khi đọc thơ có nhịp và vần?
Nhà thơ Thuận Hữu ở tuổi 68, sau nhiều năm cống hiến ở lĩnh vực báo chí, vừa quay lại thi ca bằng tập thơ ‘Nhặt dọc đường’ ra mắt tại Hà Nội.
Tô Hoài thực sự là nhà văn chuyên nghiệp, viết văn trong mọi không gian, thời gian, mọi hoàn cảnh đều có thể viết. Dường như ngày nào ông cũng viết, viết văn đều đặn, in đều đặn như một công chức mẫn cán...
Ở Việt Nam, tình trạng lạm dùng AI trong văn nghệ cũng đã manh nha. Trên mạng xã hội bắt đầu xuất hiện nhiều quảng cáo "sáng tác ca khúc theo đơn đặt hàng chỉ với giá 499k". Đa số các đơn đặt hàng này đều được xử lý bằng AI.
Tính phổ quát nếu bị lạm dụng một cách duy ý chí sẽ ngày càng trở nên kiệt quệ và đi đến sự rỗng nghĩa, khi nó chỉ đơn thuần thể hiện sự chung chung, không gắn với một điều kiện cụ thể nào đó.
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong chiến tranh và trong hòa bình, đều ngợi ca sức sống bất tận của làng quê Việt Nam, mà thời gian càng lùi xa càng thấy đáng trân trọng.
Văn chương không chỉ thoả mãn cái biết, không chỉ tập rượt năng lực rung cảm, mà còn có chức năng cứu rỗi con người. Để tránh mọi tranh cãi không đáng có, tôi muốn nói thêm, chức năng này không phổ cập.
Văn Nghệ Giải Phóng từng quy tụ một đội ngũ văn nghệ sĩ tham gia kháng chiến ở Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, vừa có buổi họp mặt tại TP.HCM sáng 30/3.
Xuất khẩu sách Việt được nỗ lực triển khai trong thời gian gần đây đã có được những kết quả tích cực, mà thị trường Trung Quốc là một điểm đến nhiều hứa hẹn.
Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ, tác giả của nhiều ca khúc quen thuộc với công chúng cả nước, đã qua đời lúc 9h30’ ngày 29/3 tại TP.HCM, hưởng thọ 90 tuổi.
Năm 1896, tỉnh đường đóng ở bên cạnh cầu Đơ cho nên người Pháp đặt tên cho vùng đất còn lại của tỉnh Hà Nội xưa là tỉnh Cầu Đơ! Sau này (năm 1904) quan Tổng đốc cai trị tỉnh Cầu Đơ là người có học mới xin đổi lại là tỉnh Hà Đông!
Di sản hội họa của vua Hàm Nghi được Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức tại không gian điện Kiến Trung, với tên gọi ‘Trời, Non, Nước’.
Ông như một cái cây trụi cành, người ta công kênh đi như thể triển lãm di động từ ngày ông lấy lại quyền công dân, tôi đoán vậy trong sự tò mò ngày càng trầm trọng. Kín tiếng nhưng tao nhã. Khỏe mạnh so với tuổi nhưng rất hay nhìn xuống. Hình như không còn thói quen ngước nhìn khi trò chuyện với người đối diện.
Họa sĩ Trần Thế Vĩnh chứng minh khả năng đa dạng trong bút pháp, qua triển lãm tranh trừu tượng có tên gọi ‘Giai điệu trên cao’ tại Bảo tàng nghệ thuật Quang San, TP.HCM.
Đố ai nhận ra được Thiệp giữa đám người lao động đủ loại hỗn độn bát nháo hằng ngày giữa đường. Đôi lúc tôi đã có ý nghĩ, chắc là lẩm cẩm rồi: hay anh thuộc một loài người khác, ở đâu đó không biết, cải trang, hóa hình, sống chen chúc giữa cõi đời này…
Trong ‘Bài thơ của một người yêu nước mình’, rất nhiều lần Trần Vàng Sao nhắc đến lời khấn thầm của mẹ trong đêm, lời khấn mong con khôn lớn, tai qua nạn khỏi, chỉ điều đó thôi cũng đủ nói trái tim người mẹ cao cả biết nhường nào.
Nhà thơ Nguyễn Duy thực hiện chuyến đọc thơ xuyên Việt chủ đề ‘Tìm thân nhân’ kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, với chương trình đầu tiên diễn ra tại TP.HCM sáng 20/4.
Từ Đổi mới đến nay, bên cạnh việc tiếp tục dịch và giới thiệu các tác phẩm thuộc dòng văn học cách mạng, chiến tranh và yêu nước, các dịch giả nước ngoài đã có sự tập trung lớn vào nền văn học đương đại, tức là nền văn học của một đất nước Việt Nam hậu chiến.
‘Lên ngôi’ là cách ngôn ngữ Việt mô tả các hiện tượng văn hóa đại chúng trở thành chủ đạo trong đời sống. Một cách dùng từ đặc sắc: nó có tính dân chủ. Ai, cái gì, lên ngôi đều qua bầu chọn.
Cổ phục thời Đinh sẽ xuất hiện trong bộ phim ‘Hộ linh tráng sĩ – Bí ẩn mộ vua Đinh’, được tranh luận rất sôi nổi tại hội thảo khoa học tổ chức ở Ninh Bình.
Nguyên viết không nhiều, nhưng đọc dòng nào cũng thấy ở đó một giá trị. Thâm thúy trí tuệ trong sự hóm hỉnh, trần tục đời thường nhưng không thô thiển. Những ngóc ngách đời sống được quan sát bằng đôi mắt thông minh, sắc sảo, kỹ lưỡng và được kể bằng loại văn hài hước dí dỏm và nhân ái.
Đọc thơ Vương Cường, người đọc như thấy ông đang đi trên cánh đồng có cả máu xương và cỏ xanh, hoa trái; có hoàng hôn và nắng mới. Ông đi giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Bàn tay ông chìa ra về phía con người trong mộng du, trao cho họ những bài thơ thân phận.
Nguyễn Huy Thiệp không chỉ là cây bút truyện ngắn xuất sắc, mà ông còn dành nhiều tâm tư trong các tiểu luận về vai trò nhà văn và công nghệ văn chương, thể hiện qua cuốn sách 'Trò chuyện với hoa thủy tiên và...' vừa được xuất bản.
Những người bạn cùng thời ở giảng đường đại học mỹ thuật, sau nhiều bôn ba xa cách, đã cùng nhau tổ chức một triển lãm chung, khai mạc tối 12/4 tại Maii Art Space, TP.HCM.
Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama , sau cuốn sách ‘ Chất Michelle ’ lại tiếp tục có cuốn sách ‘Ánh sáng trong ta’, chuyển nhượng bản quyền ấn hành tại Việt Nam.
Vào dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, trong các ngành nghệ thuật nhắc lại đóng góp động viên hâu phương và tiền tuyến, có lẽ giàu sức thuyết phục nhất, vẫn "mãi không già", vẫn giữ nguyên sức lay động cho tới tận hôm nay, là những ca khúc một thuở...
Không chỉ sâu sắc, tinh tế trong thơ lục bát, ở các thể loại khác, nhà thơ Vương Trọng những thập niên qua đã gây được sự chú ý của số đông người yêu thơ. Qua các tập thơ của ông có thể thấy được sự lao động nghiêm túc trong nghệ thuật
Khi thơ ca có nhịp điệu tồn tại phổ biến trong trong mọi nền văn hoá của con người, liệu nhịp thơ có liên quan đến nhịp sinh học, thông qua trung gian là hoạt động của não không? Vì sao con người lại thích thú khi đọc thơ có nhịp và vần?
Nhà thơ Thuận Hữu ở tuổi 68, sau nhiều năm cống hiến ở lĩnh vực báo chí, vừa quay lại thi ca bằng tập thơ ‘Nhặt dọc đường’ ra mắt tại Hà Nội.
Tô Hoài thực sự là nhà văn chuyên nghiệp, viết văn trong mọi không gian, thời gian, mọi hoàn cảnh đều có thể viết. Dường như ngày nào ông cũng viết, viết văn đều đặn, in đều đặn như một công chức mẫn cán...
Ở Việt Nam, tình trạng lạm dùng AI trong văn nghệ cũng đã manh nha. Trên mạng xã hội bắt đầu xuất hiện nhiều quảng cáo "sáng tác ca khúc theo đơn đặt hàng chỉ với giá 499k". Đa số các đơn đặt hàng này đều được xử lý bằng AI.
Tính phổ quát nếu bị lạm dụng một cách duy ý chí sẽ ngày càng trở nên kiệt quệ và đi đến sự rỗng nghĩa, khi nó chỉ đơn thuần thể hiện sự chung chung, không gắn với một điều kiện cụ thể nào đó.
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong chiến tranh và trong hòa bình, đều ngợi ca sức sống bất tận của làng quê Việt Nam, mà thời gian càng lùi xa càng thấy đáng trân trọng.
Văn chương không chỉ thoả mãn cái biết, không chỉ tập rượt năng lực rung cảm, mà còn có chức năng cứu rỗi con người. Để tránh mọi tranh cãi không đáng có, tôi muốn nói thêm, chức năng này không phổ cập.
Văn Nghệ Giải Phóng từng quy tụ một đội ngũ văn nghệ sĩ tham gia kháng chiến ở Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, vừa có buổi họp mặt tại TP.HCM sáng 30/3.
Xuất khẩu sách Việt được nỗ lực triển khai trong thời gian gần đây đã có được những kết quả tích cực, mà thị trường Trung Quốc là một điểm đến nhiều hứa hẹn.
Nhạc sĩ Lư Nhất Vũ, tác giả của nhiều ca khúc quen thuộc với công chúng cả nước, đã qua đời lúc 9h30’ ngày 29/3 tại TP.HCM, hưởng thọ 90 tuổi.
Năm 1896, tỉnh đường đóng ở bên cạnh cầu Đơ cho nên người Pháp đặt tên cho vùng đất còn lại của tỉnh Hà Nội xưa là tỉnh Cầu Đơ! Sau này (năm 1904) quan Tổng đốc cai trị tỉnh Cầu Đơ là người có học mới xin đổi lại là tỉnh Hà Đông!
Di sản hội họa của vua Hàm Nghi được Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức tại không gian điện Kiến Trung, với tên gọi ‘Trời, Non, Nước’.
Ông như một cái cây trụi cành, người ta công kênh đi như thể triển lãm di động từ ngày ông lấy lại quyền công dân, tôi đoán vậy trong sự tò mò ngày càng trầm trọng. Kín tiếng nhưng tao nhã. Khỏe mạnh so với tuổi nhưng rất hay nhìn xuống. Hình như không còn thói quen ngước nhìn khi trò chuyện với người đối diện.
Họa sĩ Trần Thế Vĩnh chứng minh khả năng đa dạng trong bút pháp, qua triển lãm tranh trừu tượng có tên gọi ‘Giai điệu trên cao’ tại Bảo tàng nghệ thuật Quang San, TP.HCM.
Đố ai nhận ra được Thiệp giữa đám người lao động đủ loại hỗn độn bát nháo hằng ngày giữa đường. Đôi lúc tôi đã có ý nghĩ, chắc là lẩm cẩm rồi: hay anh thuộc một loài người khác, ở đâu đó không biết, cải trang, hóa hình, sống chen chúc giữa cõi đời này…